Huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi): Thanh tra thay Toà “xử án”?

Quang Khải| 22/07/2015 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện lạ đời trên xảy ra tại Thanh tra huyện Nghĩa Hành. Thanh tra thay toà “xử án”, đem đất của cha mẹ không phân chia cho con trai và con gái (là hàng thừa kế thứ nhất) mà giao toàn bộ thửa đất cho đứa cháu nội.

Cho phép đứa cháu nội đem tài sản ông bà để lại bán cho nhiều người khác làm nhà ở, trong khi các người con đi kêu cứu khắp nơi.

Lén lút kê khai quyền sử dụng đất

Theo đơn khiếu nại và kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng của hai anh em ruột cụ ông Phạm Lăng (88 tuổi) và Phạm Thị Lang (78 tuổi): Cha mẹ ông bà là cụ Phạm Lung làm ăn sinh sống trên mảnh vườn có diện tích  980m2, toạ lạc tại thôn Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Thực hiện Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý đất đai, cụ ông Phạm Lung đăng ký kê khai tại sổ 5b, thửa đất số 251, tờ bản đồ số 9, diện tích 980m2, và đã làm nhà ở nuôi các con từ năm 1960 cho đến nay.

Cụ ông Phạm Lung sinh hạ được 6 người con, trong đó 3 người đã chết từ lúc nhỏ; chỉ có 3 người con còn lại là Phạm Lăng, Phạm Thị Lang và Phạm Hồng. Năm 1991 ông Phạm Lung qua đời không để lại di chúc (lúc này có Phạm Thái, con ông Phạm Hồng, là cháu nội cụ Phạm Lung chưa có chỗ ở riêng nên cùng ở tạm với ông nội), còn ông Phạm Hồng đã chết trước đó và Phạm Lăng, Phạm Thị Lang đang ở riêng bên ngoài. Sau khi cụ ông Phạm Lung qua đời thì Phạm Thái là cháu nội không có nhà ở nên Phạm Lăng và Phạm Thị Lang để cho ở tạm nhà ông bà đồng thời thắp hương khói cho gia đình.

Năm 2001, Phạm Thái, cháu nội ông Phạm Lung đã tự ý lén lút làm đơn đăng ký quyền sử dụng đất cho riêng mình mà không thông qua hai cụ Phạm Lăng và Phạm Thị Lang. Ngày 26/12/2001, ông Phạm Thái được UBND huyện Nghĩa Hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00247 với diện tích 980m2 nói trên của cụ Phạm Lung. Chỉ khi ông Phạm Thái chuyển nhượng một phần diện tích đất ở cho ông Ngô Xuân Mẫn  và bà Lê Thị Thuấn thì ông Lăng và bà Lang mới phát hiện sự việc làm sai trái của đứa cháu. Từ đó, hai ông bà có đơn tranh chấp tại UBND thị trấn Chợ Chùa và sau đó khiếu nại, kiến nghị lên UBND huyện Nghĩa Hành.

Thay tòa “xử án”?

Ông Lăng và bà Lang đã hơn 5 năm nay, với hàng trăm lá đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng yêu cầu UBND huyện Nghĩa Hành thu hồi GCNQSDĐ đối với ông Phạm Thái và thực hiện quyền di sản thừa kế đúng với quy định của pháp luật, nhưng UBND huyện vẫn phớt lờ yêu cầu chính đáng của công dân.

Tuy nhiên, ngày 18/6/2015 Thanh tra huyện Nghĩa Hành đã thay tòa  xử án với kết luận số 06/KL –TTH của thanh tra huyện. Điều đáng nói ở đây kết luận thanh tra số 06/KL –TTH được ban hành vào ngày 03/10/2014 nhưng “nhân dịp” ngày làm việc với các bên liên quan ngày 18/6/2015, gần 1 năm sau Thanh tra huyện Nghĩa Hành mới công bố cho ông Lăng và bà Lang được biết. Kết luận cho rằng: Việc cấp GCNQSDĐ số 00247 ngày 26/12/2011 là đúng pháp luật vì ông Thái là người sống và có tên trong hộ ông Phạm Lung làm chủ hộ. Tuy nhiên Thanh tra lại không áp dụng quy định pháp luật về hưởng thừa kế.

Cũng trong biên bản làm việc ngày 18/6/2015 của Thanh tra huyện Nghĩa Hành, ông Lê Văn Nhân – Phó Chánh thanh tra huyện khẳng định rằng: Việc UBND huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Thái thì không thể rút lại được.

Luật sư Huỳnh Ngọc Ất trưởng VP luật sư Quốc An (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng: Rõ ràng việc UBND huyện Nghĩa Hành cấp GCNQSDĐ cho ông Phạm Thái đã trái với quy định pháp luật về đất đai. Vì vậy, áp dụng điểm d, khoản 2, Điều 106 của Luật Đất đai thì Văn phòng đăng ký đất đai cần thực hiện việc thu hồi và quản lý Giấy chứng nhận đã cấp theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định tại điểm 3a, chương II của Thông tư số 1990/2011/TT-TCĐL ngày 31/10/2001 thì ông Phạm Thái không hề có bất cứ tài liệu nào thuộc trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, việc UBND huyện Nghĩa Hành “ngang nhiên” cấp giấy CNQSD đất cho Phạm Thái đã vi phạm thông tư trên của Tổng cục địa chính. Do đó, đồng nghĩa việc ông Phạm Thái tự tách thửa, chuyển nhượng cho ông Mẫn và bà Thuấn là trái với quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi): Thanh tra thay Toà “xử án”?