Huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương: Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ bị “tố” nhiều vi phạm trong quản lý đất đai

Hùng Minh| 05/10/2017 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Báo Công lý nhận được thông tin của người dân thôn Lại Đông, xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương phản ánh về những vi phạm của ông Hoàng Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã cùng một số cán bộ trong quản lý đất đai.

Theo phản ánh, trong  thời gian giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ, ông Hoàng Văn Nghĩa cùng một số cán bộ xã “sắp xếp chương trình” để người thân của mình trúng thầu những khu đất “màu mỡ” sau đó chuyển nhượng lại cho những người có nhu cầu thu lời nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, ông Hoàng Văn Huệ (anh trai ông Nghĩa) liên tục trúng đấu thầu nhiều khu đất trên địa bàn xã. Mỗi khu đất ông Huệ trúng thầu có diện tích hàng ha, có chỗ lên đến vài chục ha. Sau mỗi lần trúng thầu, ông Huệ chuyển nhượng lại khu đất cho người có nhu cầu với giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Quy trình của ông Huệ là đấu thầu, trúng thầu để có được những khu “đất vàng”, sau đó chuyển nhượng lại với giá cao thu lời rồi lại tiếp tục xin đấu thầu các khu đất khác rồi lại chuyển nhượng. 

Mới đây, ông Huệ đã trúng thầu một khu đất rộng khoảng 50ha tại khu đầm Nái Đông. Ông Huệ đã tiến hành phân chia ra nhiều lô rồi chuyển nhượng cho nhiều người khác. Ông Huệ còn móc đất bán cho nhiều người để làm nguyên liệu đóng gạch và cho người khác đào đất, hút cát có chỗ sâu đến trên 20m để thu tiền.

Huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương: Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ bị “tố” nhiều vi phạm trong quản lý đất đai

Huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương: Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ bị “tố” nhiều vi phạm trong quản lý đất đai

Khu đất 50ha tại khu đầm Nái Đông

Vẫn theo phản ánh, UBND xã Tam Kỳ đã cho một người ở địa phương khác (xã Liên Hòa) tên là Linh thuê một thửa đất rộng 7 mẫu 3. Sau đó, bất cứ ai có nhu cầu đến thuê đất trên địa bàn xã thì cán bộ xã giới thiệu đến gặp ông Linh để được nhượng lại. Có người đến gặp ông Linh, ông Linh đòi hàng tỷ đồng thì mới chuyển nhượng lại. 

Trên địa bàn xã có gia đình ông T được nhà nước giao 3,5 sào đất nông nghiệp tại thôn Lại Đông, thời hạn sử dụng là 20 năm. Sau khi sử dụng được 7 năm, cán bộ thôn đến nói với gia đình ông T là không sử dụng đất thì cho người khác thuê lại. Đến nay, gia đình ông T đến hỏi để lấy lại đất của mình thì cán bộ xã trả lời không biết, trong khi đó, trên diện tích đất của gia đình ông T đã bị người khác làm trang trại và nhà ở khang trang.

Bên cạnh đó, người dân còn phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến việc UBND xã làm thủ tục cho dự án nhà máy gạch của một công dân xin đất để làm nguyên liệu nhưng không giao đất cho họ. Xã để dân đào hố chân lấp rác thải độc hại (nhựa phế thải) ngay khu dân cư.

Người dân cũng phản ánh việc ông Hoàng Văn Nghĩa không có bằng tốt nghiệp cấp hai nhưng lại có bằng tốt nghiệp cấp ba và lại được bố trí là Chủ tịch UBND xã. Việc này đã được các cơ quan báo chí phản ánh và được biết cơ quan chức năng huyện Kim Thành đã vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã nhiều lần liên lạc và đến trụ sở UBND xã Tam Kỳ gặp ông Hoàng Văn Nghĩa đăng ký làm việc. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Nghĩa khất lần rồi tuyên bố không làm việc vì không rõ danh tính người phản ánh. Phóng viên tiếp tục liên lạc với ông Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành theo số điện thoại 0912XXXX nhưng ông Tĩnh không nghe máy.

Đây là những phản ánh có những dấu hiệu vụ việc nghiêm trọng liên quan đến công tác quản lý đất đai tại địa phương. Các cơ quan chức năng huyện Kim Thành và tỉnh Hải Dương cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ sự viêc, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương: Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ bị “tố” nhiều vi phạm trong quản lý đất đai