Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dự án kè chống lũ hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt

Nhóm PV| 08/08/2019 12:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án trọng điểm kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố được đầu tư hàng chục tỷ đồng, mặc dù đang trong quá trình thi công nhưng đã xuất hiện nhiều bất cập khiến người dân lo lắng về chất lượng cũng như vai trò quản lý của các bên liên quan.

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân về việc dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố qua xã Sơn Tân, Sơn Mỹ (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang trong quá trình thi công nhưng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp, thi công cẩu thả. Đặc biệt, vai trò chức năng giám sát công trình của các bên liên quan có phần buông lỏng.

Tiếp nhận phản ánh, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại công trường, có thể thấy phần nào những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dự án kè chống lũ hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt

Vết nứt xuất hiện trên mặt kè được “khắc phục” bằng lớp hồ dầu.

Tại công trình, tuyến kè mái đá cùng mặt đường bằng bê tông cơ bản đã được thi công gần xong, còn một đoạn chừng vài trăm mét công nhân đang làm. Việc ghép đá mái được các công nhân thực hiện hết sức cẩu thả khi lớp đá dăm lót bị trộn lẫn rất nhiều đất và mỏng. Cũng tại thời điểm này, những người có vai trò, chức năng giám sát lại vắng mặt, để mặc công nhân “tự biên tự diễn” với việc thi công.

Tại một số điểm đã được thi công xong trên tuyến, PV phát hiện mặt đường kè cùng với phần dầm kè đã xuất hiện nhiều vết nứt. Có đoạn mặt đường bê tông bị nứt mạnh, kéo cắt ngang mặt và đã được “khắc phục” lại bằng một lớp hồ dầu đổ lên trên trông rất mất mỹ quan.

Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dự án kè chống lũ hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt

Đá dăm lót mái kè trộn lẫn nhiều đất bẩn.

Trao đổi về vấn đề này, một người dân sống cạnh bờ kè cho hay: “Người dân chúng tôi rất mừng vì Nhà nước đã xây dựng tuyến kè này. Mùa mưa lũ sắp đến, người dân chúng tôi sinh sống ở đây yên tâm hơn rất nhiều. Nhưng công trình đang thi công mà nứt nẻ nhiều, nhà thầu lại khắc phục bằng cách đổ hồ dầu lên thế này liệu có được bền không?”

Trao đổi với PV báo Công lý, ông Trần Quốc Pháp – Giám đốc BQL Dự án xây dựng cơ bản huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: "Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố gồm hai giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 41 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (khoảng 7 tỷ đồng) đã hoàn thành xong được khoảng 2 năm. Giai đoạn 2 được khởi công vào cuối năm 2018, hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu bàn giao. Dự án do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, nguồn vốn được lấy từ ngân sách tỉnh, huyện và từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Công ty Cổ phần xây lắp Thành Vinh (trụ sở tại TP. Hà Tĩnh)  thi công và do Công ty CPTVXD Hưng Thịnh (trụ sở tại TP.Hà Tĩnh) làm đơn vị giám sát".

Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dự án kè chống lũ hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt

Lớp đá dăm lót trộn lẫn đất liệu có đạt chất lượng?

Theo thông tin thiết kế lãnh đạo ban cung cấp thì mái kè được bố trí từ dưới lên bằng các lớp vải địa, đá dăm lót 2,4 dày 10 cm và trên cùng là lớp đá khan dày 30cm, mặt kè trên tuyến được đổ bê tông tươi. Công trình sử dụng bê tông tươi của chính đơn vị thi công – Công ty Cổ phần xây lắp Thành Vinh.

“Việc trên tuyến xuất hiện vết nứt là có thật, chúng tôi cũng đã biết. Nguyên nhân dẫn đến việc nứt nẻ này là do công trình sử dụng bê tông tươi nên co ngót nhanh, quá trình bảo dưỡng không đạt nên xảy ra nứt”, ông Pháp nói và cho biết hướng xử lý sắp tới sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn tuyến, những điểm nứt nẻ, xuống cấp không đảm bảo chất lượng sẽ yêu cầu đơn vị thi công làm lại.

Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dự án kè chống lũ hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt

Bê tông đổ bị rỗ nhiều.

Một công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với người dân sống quanh khu vực kè mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội chung của cả huyện nhưng đã khiến cho người dân lo lắng và hoài nghi về chất lượng công trình cũng như trách nhiệm quản lý của các bên liên quan.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phát huy hơn nữa vai trò của mình, nhanh chóng đôn đốc kiểm tra việc khắc phục để công trình được đúng như ý nghĩa mục đích xây dựng, đặc biệt khi mùa mưa lũ đang cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dự án kè chống lũ hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt