Tin địa phương

Huyện dân tộc đầu tiên công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Trang Vân 15/03/2024 22:48

Tối ngày 15/3, UBND huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) tổ chức Lễ công bố huyện Bình Liêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 – đây là huyện miền núi, biên giới, dân tộc đầu tiên trong toàn quốc đạt chuẩn huyện nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.

bl0.jpg
Huyện Bình Liêu đón nhận Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Bình Liêu là huyện miền núi, biên giới, dân tộc phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 96% - là địa phương cấp huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao của tỉnh và trong nhóm huyện cao nhất của cả nước.

Qua 13 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; huyện Bình Liêu đã huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực; nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò chủ thể của người dân, Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Bình Liêu đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

bl3.jpg
Văn nghệ chào mừng tại lễ công bố.

Đến hết năm 2023, huyện Bình Liêu có 06/06 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thị trấn Bình Liêu đạt đô thị văn minh. Huyện đạt chuẩn 09/09 tiêu chí 36/36 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 65,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện theo tiêu chí Trung ương là: 0,84% (còn 66 hộ cận nghèo, không còn hộ nghèo). Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trong thời gian quan đạt trên 13%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ.

Diện mạo nông thôn được đổi mới, ngày càng khang trang, sạch, đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ theo quy hoạch.

Với những kết quả đạt được, ngày 06/02/2024, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 - Là huyện miền núi, biên giới, dân tộc đầu tiên trong toàn quốc đạt chuẩn huyện nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.

bl2.jpg
Nhân dân các dân tộc huyện Bình Liêu tham dự lễ công bố.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh biểu dương và chúc mừng thành tích mà huyện Bình Liêu đạt được trong suốt chặng đường qua. Thành tích trong xây dựng nông thôn mới của huyện Bình Liêu đã đạt được một lần nữa khẳng định ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bình Liêu.

Để phát huy những thành tựu, phấn đấu đạt nhiều kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bình Liêu cần tiếp tục quán triệt triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; chương trình xây dựng nông thôn mới với phương châm "“Xây dựng nông thôn mới là một hành trình chỉ có điểm xuất phát, không có điểm kết thúc”.

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ công bố nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ Quảng Ninh là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2024.

bl1.jpg
Công bố nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ Quảng Ninh là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia theo Quyết định 3421/QĐ-BVHTTDL ngày 10/11/2023.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 12/5/2024 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc của huyện Bình Liêu. Trong đó, có các hoạt động chính gồm: Ngày hội di sản Then; Hội Soóng Cọ giao duyên của người Sán Chỉ huyện Bình Liêu; Hội Kiêng gió của người Dao Thanh Phán huyện Bình Liêu…

tienyen.jpg
Huyện Tiên Yên đón nhận Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

* Cũng trong sáng 15/3, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cũng tổ chức Lễ đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023, về đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra, với 6/10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 4/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện dân tộc đầu tiên công bố đạt chuẩn nông thôn mới