Hủy án sơ thẩm vụ buôn lậu 54 “siêu xe”

An Dương| 25/10/2016 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/10/2016, TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu” 54 siêu xe các hãng Rolls Royce, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Jaguar, Honda, Land Rover.

Qua xem xét kháng cáo kêu kêu oan của Nguyễn Giang Lam (SN 1975, ngụ quận Thủ Đức),Trần Phước Thạnh (SN 1967, ngụ quận Bình Thạnh), HĐXX đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Theo bản án sơ thẩm, trong hai năm 2011-2012, Nguyễn Quang Vinh (SN 1982, ngụ quận 7, Tp. Hồ Chí Minh); Trần Thái Nguyên (SN 1982, tỉnh Lâm Đồng), Nguyễn Giang Lam (nguyên cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Tp. Hồ Chí Minh) và Trần Phước Thạnh đã thuê các Việt kiều hồi hương đứng tên làm thủ tục nhập khẩu ô tô từ Mỹ về Việt Nam.

Có đến 54 trường hợp được thuê mướn đứng tên trái pháp luật nhiều “siêu xe” các hãng Rolls Royce, Bentley, Lexus...Tổng trị giá của số ô tô trên hơn 5,17 triệu USD. Nếu không thuộc diện xe gắn “mác” Việt kiều hồi hương (Nhà nước không thu các khoản tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng), số tiền thuế phải nộp là hơn 218 tỉ đồng.

 Án sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Quang Vinh và Nguyễn Giang Lam mỗi bị cáo 16 năm tù; Trần Phước Thạnh 12 năm tù, Trần Thái Nguyên 9 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Hủy án sơ thẩm vụ buôn lậu 54 “siêu xe”

Các bị cáo tại phiên tòa

Tại phiên tòa, hai bị cáo Nguyễn Giang Lam, Trần Phước Thạnh giữ nguyên kháng cáo kêu oan. Bị cáo Lam khẳng định không phạm tội “Buôn lậu”, không thực hiện hành vi đóng dấu khống vào 36 hộ chiếu, không nhận của Vinh 360.000 USD. Bị cáo làm việc tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, không phải là người có trách nhiệm giữ con dấu và đóng dấu vào hộ chiếu của Việt kiều hồi hương; việc này thuộc nhiệm vụ của cán bộ tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an).

Đối chất tại phiên tòa, bị án Nguyễn Quang Vinh khai các chủ salon ô tô đưa tiền (lúc đưa tiền Việt Nam đồng, lúc đưa USD) cho Vinh để đưa lại cho Lam. Tuy nhiên, Vinh khẳng định rõ khi đưa tiền cho Lam không có ai chứng kiến, không có chứng cứ gì để chứng minh. Bị cáo cũng không nhớ số tiền các lần đưa cụ thể như thế nào.

Đại diện VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh nhận định án sơ thẩm có rất nhiều thiếu sót. Cần phải làm rõ chủ thể tội phạm trong vụ án, những đối tượng chủ mưu buôn lậu này là ai. Cấp sơ thẩm cũng chưa giám định thiệt hại về thất thu thuế. Ngày 10/1/2014,Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố  bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thái Sơn (Chủ doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Thái Sơn mua 17 xe ô tô) để điều tra về tội “Buôn lậu” nhưng VKS lại hủy quyết định khởi tố là bỏ lọt tội phạm. Tang vật ô tôtrong vụ án “buôn lậu” lại được trả về cho người mua là không đúng, nếu xác định là hàng buôn lậu phải bị tịch thu thu sung công quỹ Nhà nước. Đại diện VKS đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

HĐXX nhận định đề nghị của VKS là có căn cứ, cấp sơ thẩm điều tra chưa đầy đủ, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được tại phiên tòa. HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Giang Lam, Trần Phước Thạnh tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ cho VKS để điều tra lại. Khi điều tra lại sẽ làm rõ những vấn đề mấu chốt các bị cáo đưa ra trong kháng cáo kêu oan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy án sơ thẩm vụ buôn lậu 54 “siêu xe”