Hợp tác tư pháp giữa TAND cấp cao tại Hà Nội và Tòa án Sáng chế Hàn Quốc

Mai Đỉnh| 10/02/2023 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/2, TAND cấp cao tại Hà Nội và Tòa án Sáng chế Hàn Quốc tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tư pháp. Dự và chứng kiến buổi ký kết có ông Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC.

Tham dự buổi Lễ tại điểm cầu trụ sở TAND cấp cao tại Hà Nội có ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội. Về phía Hàn Quốc, có Thẩm phán Park Byung Min, Giám đốc dự án tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại TAND Việt Nam; ông Kim Yong Seok, Chánh án Toà án sáng chế Hàn Quốc. Lễ ký kết được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Tại buổi ký kết, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cho biết, kể từ khi Tòa án tối cao hai nước Việt Nam và Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ về hợp tác tư pháp năm 2012 đến nay thì hai bên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực này, như trao đổi thông tin tư pháp; hỗ trợ hoàn thiện hệ thống pháp luật; đào tạo cán bộ; nâng cao kỹ năng giải quyết các loại vụ án và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn cũng như hoạt động quản lý điều hành.

Hợp tác tư pháp giữa TAND cấp cao tại Hà Nội và Tòa án Sáng chế Hàn Quốc

Ông Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi Lễ

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cho rằng, thông qua sự hỗ trợ tích cực của Koica thời gian qua, hoạt động hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước đã mang lại lợi ích thiết thực cho TAND Việt Nam không chỉ ở khía cạnh bổ sung nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao mà còn là sự bổ sung kiến thức, kinh nghiệm quốc tế để TANDTC Việt Nam nghiên cứu, tham khảo, vận dụng một cách có chọn lọc trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật, nâng cao năng lực, kỹ năng của các Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong quá trình thực thi pháp luật.

Theo Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng, sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực phức tạp và thực tiễn giải quyết các tranh chấp này tại Việt Nam trong thời gian qua còn nhiều vướng mắc. Hàn Quốc là một quốc gia có hệ thống pháp luật về dân sự có nhiều nét tương đồng với Việt Nam và có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết các tranh chấp về sở hữu trí tuệ.

Hợp tác tư pháp giữa TAND cấp cao tại Hà Nội và Tòa án Sáng chế Hàn Quốc

Ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại buổi Lễ

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tin tưởng rằng với việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tư pháp này sẽ giúp TAND cấp cao tại Hà Nội có cơ hội học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong giải quyết các loại vụ việc về sở hữu trí tuệ; quan hệ hợp tác giữa hai Toà án ngày càng chặt chẽ, trực tiếp và hiệu quả hơn, góp phần mở rộng hơn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hệ thống Toà án hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Còn ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tư pháp giữa TAND cấp cao tại Hà Nội và Tòa án sáng chế Hàn Quốc có ý nghĩa thiết thực đối với việc chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết, trao đổi kinh nghiệm giữa hai Tòa án; góp phần vun đắp cho quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc nói chúng và hợp tác về tư pháp nói riêng.

Hợp tác tư pháp giữa TAND cấp cao tại Hà Nội và Tòa án Sáng chế Hàn Quốc

Lễ ký kết được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Tại buổi Lễ ký kết, ông Kim Yong Seok, Chánh án Toà án sáng chế Hàn Quốc cho biết các bên sẽ cùng hợp tác nhằm phát triển hoạt động giao lưu và trao đổi thông tin tư pháp về quyền sở hữu trí tuệ của hai nước.

Cụ thể, các bên sẽ cùng hợp tác thực hiện dự án trong các lĩnh vực như: Trao đổi các ấn phẩm, báo cáo nghiên cứu, án lệ liên quan trong lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường hợp tác và giao lưu trong các hoạt động như hội nghị, hội thảo, trao đổi học thuật về quyền sở hữu trí tuệ do một trong các bên tổ chức; tăng cường thăm hỏi và giao lưu lẫn nhau nhằm nâng cao năng lực và bồi dưỡng kiến thức cho Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức Tòa án khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác tư pháp giữa TAND cấp cao tại Hà Nội và Tòa án Sáng chế Hàn Quốc