Hợp tác đa phương là cách thức hiệu quả nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu

Nhật Minh| 07/05/2021 22:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong phát biểu tại Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng trực tuyến của Hội đồng Bảo an chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế với Liên hợp quốc là trung tâm”.

Ngày 7/5, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tháng 5/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng trực tuyến của HĐBA LHQ về chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế với Liên hợp quốc là trung tâm”.

Cùng tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận có Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir cùng các Bộ trưởng và đại diện cấp cao các nước thành viên HĐBA.

bui-thanh-son.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng trực tuyến của Hội đồng Bảo an chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế với Liên hợp quốc là trung tâm”. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại cuộc họp, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cho rằng chủ nghĩa đa phương có vai trò không thể thay thế trong việc giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh của thế giới, bày tỏ quan ngại về các điểm nóng như Myanmar, Syria, kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu như xung đột, đói nghèo, đại dịch COVID-19…, cải tổ hệ thống đa phương, LHQ và HĐBA theo hướng minh bạch, hiệu quả và tăng tính đại diện, cũng như có cách tiếp cận bao trùm, đa chiều để đạt được một nền hòa bình bền vững.

Các Bộ trưởng và đại diện cấp cao các nước tái khẳng định tầm quan trọng và sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế với Liên hợp quốc là trung tâm, kêu gọi tuân thủ và đề cao Hiến chương LHQ, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và cam kết thúc đẩy hợp tác đa phương nhằm giải quyết các vấn đề chung.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh sáng kiến của Trung Quốc và cho rằng hợp tác đa phương có ý nghĩa then chốt trong bối cảnh các thách thức toàn cầu, từ chạy đua vũ trang, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia cho đến biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19, đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

bui-thanh-son-hdba.jpg
Đại diện các nước tham dự Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng trực tuyến của Hội đồng Bảo an chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế với Liên hợp quốc là trung tâm”. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhắc lại những cam kết mạnh mẽ của HĐBA về thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tuân thủ Hiến chương LHQ và xây dựng trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế như được phản ánh tại Tuyên bố Chủ tịch được HĐBA thông qua khi Việt Nam làm Chủ tịch vào tháng 01/2020.

Bộ trưởng kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy văn hóa tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, phản đối chính trị cường quyền và các hành động cưỡng ép, sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh cần tiếp tục tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, tiếp nối tinh thần và kết quả quan trọng của Phiên thảo luận mở của HĐBA về chủ đề này do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì trong tháng 4/2021.

Là đại diện cho thành viên ASEAN duy nhất tại HĐBA, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đề cao vai trò trung tâm và các nỗ lực của ASEAN trong giải quyết những vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời kêu gọi các thể chế đa phương, bao gồm HĐBA, cần nỗ lực cải tổ theo hướng tăng cường minh bạch, dân chủ, hiệu quả và tính đại diện của các nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam vào đúng ngày này 67 năm trước (7/5/1954 – 7/5/2021) đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phong trào đấu tranh vì hòa bình, độc lập và giải phóng dân tộc, phi thực dân hóa, góp phần mở rộng và thúc đẩy dân chủ hóa trong hệ thống quốc tế với LHQ là trung tâm mà Việt Nam là một thành viên. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế và các nỗ lực chung vì hòa bình và phát triển trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác đa phương là cách thức hiệu quả nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu