Hơn chục hộ dân sống bất an dưới ngọn núi bị sạt lở

Bá Mạnh - Trần Chởi| 13/10/2020 12:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có 14 hộ dân ở xóm 1, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sống trong khu vực bị sạt lở. Đã từ lâu, nơi đây năm nào cũng có sạt lở đất đá nên được chính quyền huyện, xã đặc biệt quan tâm.

14 hộ dân sinh sống bất an dưới ngọn núi bị sạt lở

Đã từ lâu, hơn chục hộ dân ở xóm 1, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh phải sống trong tình trạng lo sợ vì ngọn núi Hồng Lĩnh xuất hiện vệt nứt, sụt lở kéo dài dọc sườn núi. Ở ngọn núi này đã từng xảy ra những lần sạt lở đất khiến tài sản người dân bị hư hại, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các hộ dân nơi đây.

Theo những hộ dân sinh sống tại đây, việc đất đá từ trên núi bị sạt xuống tràn vào nhà dân và gây hư hại nhiều hoa màu đã xảy ra nhiều lần. Thiệt hại nặng nhất là vào khoảng năm 2009 - 2010, sau nhiều ngày mưa lớn, đất đá từ trên núi sạt xuống tràn vào nhà dân, ngập đến cả mét. Sau đó, chính quyền phải huy động các lực lượng đến hỗ trợ người dân dọn dẹp, khắc phục.

Hơn chục hộ dân sống bất an dưới ngọn núi bị sạt lở

Vùng sạt lở ở núi Hồng Lĩnh đe dọa trực tiếp đến tài sản cũng như tính mạng của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Thanh (50 tuổi, người dân sinh sống tại đây) cho biết, năm 2009, đất đá trên núi Hồng Lĩnh sạt xuống vùi lấp toàn bộ cây cối trong vườn nhà ông.

“Đất đá tràn vào trong nhà đến hơn nửa mét, rất may lúc sạt lở là ban ngày nên mọi người trong nhà chạy kịp”, ông Thanh nói và cho biết thêm, căn nhà ông được xây dựng từ những năm 2000, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chỉ dám sửa chữa qua loa ở mặt trong. Mặt ngoài không dám sửa chữa vì lo ngại bất cứ lúc nào sạt lở vùi lấp.

Hơn chục hộ dân sống bất an dưới ngọn núi bị sạt lở

Những trận mưa bão hay mưa kéo dài là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Đưa tay chỉ về phía sạt lở, ông Nguyễn Xuân Hạ (62 tuổi) cho biết: "Sạt lở ở đó chưa đáng quan ngại. Điều người dân lo sợ nhất là ở lưng chừng núi có một đường nứt và sụt lở kéo dài cả trăm mét chạy dọc sườn núi. Nếu mưa lũ kéo dài, một phần quả núi này sạt xuống dưới thì không biết điều gì sẽ xảy ra”.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Xuân Đại – Chủ tịch UBND xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân lo lắng nói: "Có 14 hộ dân sống trong khu vực bị sạt lở, trong đó có 4 hộ ngoài phía QL1, 10 hộ ở phía trong. Đã từ lâu, nơi đây năm nào cũng cósạt lở đất đá nên được chính quyền huyện, xã đặc biệt quan tâm".

Hơn chục hộ dân sống bất an dưới ngọn núi bị sạt lở

Cây cối bị đất đá vùi lấp.

Năm 2012 hộ bàn Trần Thị Quán bị sạt lở vùi lấp cả ngôi nhà cấp 4 nên sau đó phải chuyển đi nơi khác. “Điều khiến chính quyền lo lắng nhất là hiện có một đường nứt, sụt lở kéo dài dọc sườn núi, cách mặt đất khoảng 100m”, ông Đại nói.

Mong muốn được chuyển đi nơi khác ổn định lâu dài

Cùng chung một tâm tư, hàng chục hộ dân nơi đây chỉ mong muốn được các cấp chính quyền tạo điều kiện và sớm có hướng cấp đất đến nơi ở mới. Đối với họ, những lần mưa bão là những lần bất an đến tột độ, chỉ có cách khăn gói đến những nơi cao hơn để tránh trú, vì thế đời sống sinh hoạt bị đảo lộn lên rất nhiều.

“Mỗi khi có mưa bão kéo dài, thấy nước chảy từ trên núi xuống có màu đỏ đục, kèm theo đất đá là cả nhà lại khăn gón chạy đi tránh trú nơi khác. Chính quyền cũng đến tận nhà kiên quyết yêu cầu di tản để đảm bảo an toàn tính mạng”, một người dân nói và cho biết thêm: "Những lúc cấp bách hay đêm hôm người dân chỉ biết chạy lấy người, còn tài sản, gia súc gia cầm thì đành phải phó mặc cho số phận".

Hơn chục hộ dân sống bất an dưới ngọn núi bị sạt lở

Người dân mong muốn sớm có chính sách hợp lý để được di dời đến nơi ở mới, an toàn hơn.

Đối mặt với những hiểm nguy rình rập, bản thân những người dân họ đều mong muốn được dời đến một vùng đất mới, an toàn nhưng trở ngại lớn nhất là hầu hết những hộ dân trong khu vực sạt lở đều là những hộ dân khó khăn, được hỗ trợ đất nhưng để có tiền làm nhà còn là một bài toán khó.

“Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền xã đã nhiều lần đề xuất cấp trên xem xét hỗ trợ người dân về đất ở và kinh phí xây dựng nhà cửa để sớm di chuyển chứ ngân sách xã không có. Cũng đã có nhiều đoàn của huyện, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh và mới đây nhất, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cũng đã về đây kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa chốt phương án cuối cùng để người dân có thể yên tâm sinh sống”, ông Phạm Xuân Đại – Chủ tịch UBND xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn chục hộ dân sống bất an dưới ngọn núi bị sạt lở