Hội nghị thượng đỉnh G7: Ra tuyên bố chung về căng thẳng Nga-Ukraine

Nhật Minh| 27/06/2022 23:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo các nước thành viên Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 27/6 đã ra tuyên bố chung về căng thẳng Nga - Ukraine, đồng thời xem xét một gói hành động mới nhằm gia tăng sức ép đối với Moscow liên quan đến vấn đề Ukraine.

Ngày 26/6, Hội nghị thượng đỉnh G7 đã khai mạc tại lâu đài Elmau thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức. Vấn đề chính của hội nghị lần này là chiến sự tại Ukraine.

Tại hội nghị năm nay, ngoài lãnh đạo các nước G7 (gồm Đức, Anh, Pháp, Ý, Nhật Bản, Canada và Mỹ), Đức - với vai trò chủ tịch G7 - còn mời thêm lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Liên hợp quốc và một số đối tác tham dự.

g7-27622-reuters-16563341425321787744514.jpg
Các lãnh đạo G7, EU, Liên hiệp quốc và một số đối tác tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức ngày 27/6 . Ảnh: Reuters

Cụ thể trong ngày họp thứ hai Hội nghị thượng đỉnh G7, lãnh đạo các nước thành viên G7 đã ra tuyên bố chung về căng thẳng Nga - Ukraine, đồng thời xem xét một gói hành động mới nhằm gia tăng sức ép đối với Moscow liên quan đến vấn đề Ukraine.

Tuyên bố chung của G7, được đưa ra không lâu sau bài phát biểu qua video trước các lãnh đạo G7 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nêu rõ sẽ “tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao, cũng như sát cánh lâu dài với Ukraine”.

Tuyên bố nêu rõ các nền kinh tế hàng đầu sẽ tìm cách tạo ra “hành lang an toàn” cho những người tị nạn, bằng cách hợp lý hóa các thủ tục nhập cư và các yêu cầu về thị thực.

G7 khẳng định sẽ cố gắng đáp ứng các nhu cầu nhân đạo của Ukraine, bao gồm phục hồi và tái thiết, trong đó có thể bao gồm cả việc sử dụng các tài sản của Nga bị phong tỏa theo luật quốc gia.

Ngoài ra, các lãnh đạo G7 cũng đã gửi thông điệp mạnh mẽ thể hiện tình đoàn kết với Kiev, AFP cho biết. Với cương vị Chủ tịch G7, chủ trì hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố G7 sẽ tiếp tục đứng về phía Ukraine và tiếp tục “gia tăng sức ép” với Nga.

Các lãnh đạo G7 cho biết họ sẽ tiếp tục phối hợp để đáp ứng nhu cầu quân sự cấp bách của Ukraine; đồng thời sẵn sàng ủng hộ một kế hoạch tái thiết quốc tế do Ukraine vạch ra và thực hiện với sự phối hợp của các đối tác.

Bên cạnh tuyên bố chung về tình hình Ukraine, các nhà lãnh đạo G7 cũng đạt được tiến bộ trong việc đặt ra mức giá trần toàn cầu đối dầu mỏ nhập khẩu từ Nga nhằm hạn chế nguồn thu năng lượng của Mosow.

Ngoài năng lượng, lãnh đạo các nước G7 khẳng định sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm hạn chế hơn nữa việc Nga tiếp cận các nguyên liệu công nghiệp, dịch vụ và công nghệ then chốt cho công nghiệp quốc phòng.

Trước đó, trong phiên thảo luận về vấn đề ngoại giao và an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 26/6, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga liên quan vấn đề Ukraine.

Theo đó, các biện pháp bao gồm cấm nhập khẩu vàng của Nga, cấm cung cấp một số dịch vụ đối với Nga như kế toán, đóng băng tài sản đối với 70 cá nhân và tổ chức của Nga, cấm xuất khẩu hàng hóa tới 90 tổ chức có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh G7: Ra tuyên bố chung về căng thẳng Nga-Ukraine