Tin nhanh

Hội nghị cấp cao các nền kinh tế mới nổi BRICS khai mạc tại Nam Phi

Hà Mai 22/08/2023 - 14:39

Ngày 22/8, các nhà lãnh đạo BRICS gặp nhau tại Nam Phi khi các nền kinh tế mới nổi tìm cách khẳng định tiếng nói của mình trong các vấn đề toàn cầu.

Khối các nền kinh tế mới nổi lớn (BRICS) bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đại diện cho 1/4 nền kinh tế toàn cầu, đã nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày ở Johannesburg.

brics.jpg
BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đại diện cho 1/4 nền kinh tế toàn cầu. (Ảnh: brics-russia)

An ninh đã được tăng cường khắp thành phố nơi Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và khoảng 50 nhà lãnh đạo khác.

Đại diện cho 40% dân số thế giới trên khắp ba châu lục, với các nền kinh tế có mức độ tăng trưởng khác nhau, BRICS chia sẻ mong muốn chung về một trật tự toàn cầu mà họ coi là phản ánh tốt hơn lợi ích và ảnh hưởng ngày càng tăng của họ.

Chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 là "BRICS và Châu Phi". Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Ramaphosa cho biết đất nước của ông sẽ "không bị lôi kéo vào cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc toàn cầu" và tái khẳng định mạnh mẽ chính sách không liên kết lâu dài của Nam Phi.

“Chúng tôi sẽ thúc giục cộng đồng quốc tế tái tập trung vào các vấn đề phát triển, phát huy vai trò lớn hơn của cơ chế hợp tác BRICS trong quản trị toàn cầu và làm cho tiếng nói của BRICS mạnh mẽ hơn”, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong một bài xã luận đăng trên truyền thông Nam Phi hôm thứ Hai (ngày 21/8).

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với khối, bắt đầu với bốn quốc gia vào năm 2009, đã mở rộng vào năm sau với việc bổ sung thêm Nam Phi.

Các quan chức cho biết trước hội nghị thượng đỉnh này, ít nhất 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia, bao gồm Iran, Arab Saudi, Bangladesh và Argentina.

Nam Phi sẽ trình bày với các nhà lãnh đạo BRICS một đề xuất mở rộng thành viên và quyết định về vấn đề này dự kiến ​​sẽ được đưa ra khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị cấp cao các nền kinh tế mới nổi BRICS khai mạc tại Nam Phi