Hội đồng Bảo an thông qua tuyên bố đầu tiên về vấn đề Ukraine

Nhật Minh| 07/05/2022 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 6/5 đã thống nhất thông qua tuyên bố về vấn đề Ukraine kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở khu vực Donbass hôm 24/2.

tuyen-bo-ukraine.jpg
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp về duy trì hoà bình và an ninh ở Ukraine tại trụ sở ở New York, Mỹ hôm 5/5. Ảnh: Reuters.

Đây là tuyên bố đầu tiên thể hiện sự đồng thuận của Hội đồng Bảo an trong vấn đề Ukraine kể từ khi cuộc chiến nổ ra. Tuyên bố do Nauy và Mexico, hai quốc gia ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, soạn thảo.

Nội dung tuyên bố nêu rõ, Hội đồng Bảo an “bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh ở Ukraine”; đồng thời nhắc lại quan điểm rằng các quốc gia thành viên Liên hợp quốc có nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình theo quy định của Hiến chương Liên hợp quốc.

Tuyên bố cũng đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đệ trình báo cáo cụ thể lên Hội đồng Bảo an sau khi tuyên bố được thông qua.

Ngay sau đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ hoan nghênh tuyên bố về tình hình Ukraine của Hội đồng Bảo an. Trong một tuyên bố, ông Guterres khẳng định, “ lần đầu tiên Hội đồng Bảo an đã có tiếng nói chung về hòa bình ở Ukraine”.

“Như tôi vẫn thường nói, thế giới phải cùng nhau làm câm lặng tiếng súng và giữ vững những giá trị của Hiến chương Liên hợp quốc”, tuyên bố của ông Guterres nêu rõ.

Trong một diễn biến khác, phía Moscow một lần nữa khẳng định thông tin cho rằng Nga có kế hoạch tuyên chiến chính thức với Ukraine vào ngày 9/5 là không chính xác.

Theo đó, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nhấn mạnh rằng các thông tin cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch chính thức tuyên chiến với Ukraine và huy động toàn bộ lực lượng vào ngày 9/5 là không đúng sự thật.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó cũng đã coi các thông tin này là dối trá và vô nghĩa, nói rằng cần phớt lờ những đề xuất như vậy. Ông nhấn mạnh rằng khả năng thông báo huy động toàn bộ lực lượng ở Nga là không tồn tại.

Trong hi đó, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga Yury Shvydkin khẳng định rằng không có cơ sở nào để công bố biện pháp như vậy ở Nga hiện tại và sẽ không có biện pháp nào trong tương lai.

Còn trong cuộc họp báo ngày 6/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaisev khẳng định, Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine vì điều này không phù hợp với nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Zaisev nêu rõ trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân được ghi rõ trong học thuyết quân sự của Nga và vũ khí hạt nhân sẽ không được sử dụng trong việc thực hiện nhiệm vụ đặt ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông Zaisev khẳng định Nga giữ vững nguyên tắc, theo đó trong chiến tranh hạt nhân sẽ không có bên chiến thắng vì vậy không được phép khơi mào chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Zaisev nhấn mạnh Nga cần phải sẵn sàng với mọi diễn biến tình hình trong không gian truyền thông cũng như trên thực địa.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nhấn mạnh cần tuân thủ chặt chẽ sự nhất trí đã đạt được giữa các nước về việc không được phép để xảy ra chiến tranh hạt nhân, cũng như xung đột vũ trang giữa các cường quốc hạt nhân để tránh nguy cơ leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an thông qua tuyên bố đầu tiên về vấn đề Ukraine