Tin vắn thế giới ngày 29/4: Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội Mỹ viện trợ thêm 33 tỷ USD cho Ukraine

Bạch Dương| 29/04/2022 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moderna đề nghị Mỹ cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ dưới 6 tuổi; Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội Mỹ viện trợ thêm 33 tỷ USD cho Ukraine; Ukraine khẳng định có đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu hiện nay… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hãng dược Moderna đề nghị Mỹ cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ dưới 6 tuổi

Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 28/4 cho biết đã trình đề nghị cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ loại vaccine ngừa COVID-19 do công ty bào chế cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi.

Tháng 3 vừa qua, Moderna thông báo kết quả cuộc thử nghiệm, cho thấy việc tiêm 2 mũi đảm bảo an toàn và tạo miễn dịch mạnh. Đặc biệt 2 mũi với lượng 25 microgram cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và trẻ trước độ tuổi đến trường cũng tạo mức kháng thể tương đương với 2 mũi lượng 100 microgram tiêm cho thanh niên từ 18-25 tuổi, chứng tỏ mức độ bảo vệ tương đương chống nguy cơ bệnh trở nặng.

moderna.jpg
Ảnh minh họa

Trung Quốc: Chính quyền Thượng Hải tập trung tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người cao tuổi

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 giảm dần, chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang tăng cường nguồn lực để cải thiện tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người cao tuổi.

Trong khi đó, ngày 28/4, chính quyền thành phố Quảng Châu đã hủy hàng trăm chuyến bay, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng đối với 5,6 triệu người sau khi phát hiện một ca nghi mắc COVID-19 tại sân bay. Trung tâm Công nghệ Hàng Châu cũng đã yêu cầu 9,4 triệu người trong tổng số 12,2 triệu người dân xét nghiệm cứ 48 giờ/lần nếu muốn lui tới các khu vực công cộng và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Bắc Kinh (Trung Quốc) tăng cường giám sát việc phòng dịch COVID-19

Ngày 28/4, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã đóng cửa một số địa điểm công cộng và tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19 tại các địa điểm công cộng khác, trong bối cảnh thành phố 22 triệu dân này đẩy mạnh công tác xét nghiệm toàn dân.

Italy gia hạn quy định đeo khẩu trang tại một số địa điểm

Ngày 28/4, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza đã xác nhận nước này sẽ gia hạn quy định bắt buộc đeo khẩu trang cho đến ngày 15/6.

Theo quy định mới, mọi người vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang mới được vào các rạp chiếu phim, nhà hát, phòng hòa nhạc, các nhà thi đấu thể thao trong nhà, cũng như các cơ sở chăm sóc sức khỏe như bệnh viện và nhà dân. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đường dài và địa phương, bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm và xe điện, cũng như máy bay, xe lửa và tàu thủy, cũng sẽ giữ nguyên yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang.

Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội Mỹ viện trợ thêm 33 tỷ USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội viện trợ thêm 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga. Theo đài RT ngày 28/4, một phần lớn của gói viện trợ khổng lồ được dành cho viện trợ quân sự và an ninh bổ sung, trong khi phần còn lại sẽ được sử dụng để hỗ trợ kinh tế và nhân đạo.

Chính quyền Mỹ muốn gói viện trợ được coi là chi tiêu khẩn cấp để không phải bù đắp bằng việc cắt giảm chi tiêu ở những chỗ khác. Ngoài gói viện trợ khổng lồ cho Ukraine, ông Biden cũng đang tìm kiếm quyền lực mới để nhắm vào những tài phiệt Nga giàu có.

biden28422.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngoại trưởng Anh cảnh báo cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài 10 năm

Phát biểu với các đồng minh phương Tây, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nhận định rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài tới 10 năm.

Theo tờ Dailymail, trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tối 27/4, bà Truss cảnh báo rằng nếu Nga thắng ở Ukraine, sẽ có hậu quả trên toàn cầu. Bà cho rằng Anh và đồng minh phải tiếp tục tiến xa hơn, mạnh hơn trong đẩy Nga ra khỏi Ukraine. Khi dự báo chiến tranh ở Ukraine sẽ còn kéo dài, bà Truss cho rằng phải sẵn sàng về lâu về dài.

Hàn Quốc khẳng định tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc ngày 28/4 khẳng định tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và mang lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán.

Iran đặt mục tiêu mở rộng hợp tác quân sự với Trung Quốc

Theo trang tin Trung Đông Online, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 27/4 đã bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc nhân chuyến thăm Tehran của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Nguồn tin trên dẫn lời ông Raisi cho biết Tehran coi mối quan hệ của họ với Bắc Kinh là chiến lược. Hợp tác chặt chẽ hơn sẽ giúp đối đầu với điều mà Tổng thống Iran mô tả là chủ nghĩa đơn phương của Mỹ khi các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc trên thế giới đã bị đình trệ.

Phát hiện thêm 3 nạn nhân vụ chìm tàu du lịch Nhật Bản

Trong ngày thứ 6 kể từ khi tàu du lịch Kazu I gặp nạn, chiều 28/4, hai tàu quét mìn của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản đã phát hiện thêm được 3 nạn nhân là nam giới, đều đã tử vong trước đó. Như vậy, cho đến nay, các lực lượng cứu hộ đã tìm được 14 trên tổng số 26 nạn nhân trên tàu Kazu I.

Hiện Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang tiến hành xác nhận 3 nạn nhân này là hành khách hay thủy thủ đoàn, cũng như phối hợp cùng người thân của nạn nhân để xác định danh tính cụ thể.

Israel tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa diệt chủng Holocaust

Trong ngày 28/4, tại Israel đã diễn ra nhiều hoạt động nhân Ngày tưởng niệm hơn 6 triệu nạn nhân Do Thái của nạn diệt chủng Holocaust trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Đây là một trong những ngày lễ quốc gia quan trọng nhất của Nhà nước Israel.

Quá đông phạm nhân, Đan Mạch phải thuê nhà tù ở ngoài nước

Bộ Tư pháp Đan Mạch và Kosovo đã ký một hiệp ước chung cho phép Copenhagen thuê 300 phòng giam của Pristina.

Kênh truyền hình RT đưa tin đại diện hai bên ngày 27/4 đã nhất trí về việc Đan Mạch sẽ đưa các phạm nhân ngoại quốc bị buộc tội ở nước này đến thi hành án tại một nhà tù ở Kosovo. Ngay sau khi cơ quan lập pháp của hai bên “bật đèn xanh” cho thỏa thuận trên, các phạm nhân đầu tiên sẽ được điều chuyển từ năm sau.

Nga quan ngại căng thẳng leo thang ở khu vực Transnistria

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 28/4 cho biết, nước này quan ngại về sự leo thang căng thẳng ở khu vực Transnistria, và coi các sự cố xảy ra ở đó là hành động khủng bố.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh nước này lên án mọi âm mưu lôi kéo khu vực Transnistria vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine được mời dự hội nghị thượng đỉnh G20

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensk cho biết ông đã được Tổng thống Indonesia Joko Widodo mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay tại đảo Bali. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có thể tham dự sự kiện này.

zelensky-0304.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensk

Mỹ cam kết đóng góp 700 triệu USD viện trợ lương thực quốc tế

Ngày 27/4, Bộ Nông nghiệp (USDA) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) thông báo hai cơ quan này sẽ cùng đóng góp gần 700 triệu USD cho các hoạt động viện trợ lương thực quốc tế, trong bối cảnh Liên hợp quốc cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói toàn cầu do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Hé lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay của hãng EgyptAir năm 2016

Theo kết luận của các chuyên gia Pháp trong một tài liệu được công bố ngày 27/4, một đám cháy trong buồng lái có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không quốc gia Ai Cập (EgyptAir) hồi năm 2016 khiến 66 người thiệt mạng trên Địa Trung Hải.

Algeria dọa cắt hợp đồng khí đốt với Tây Ban Nha

Theo trang tin châu Âu Euractiv.com, tập đoàn khí đốt Algeria, Sonatrac ngày 28/4 đe dọa sẽ phá vỡ hợp đồng cung cấp khí đốt cho Tây Ban Nha nếu Madrid chuyển nguồn năng lượng này tới “điểm đến thứ ba”, trong bối cảnh căng thẳng với đối thủ trong khu vực là Maroc.

Cảnh báo của Algeria được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang "khát" năng lượng vì tìm cách cắt giảm dầu khí nhập từ Nga sau cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ukraine khẳng định có đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu hiện nay

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng và dịch vụ công cộng của Quốc hội Ukraine, ông Andriy Herus nhấn mạnh nước này vẫn còn đủ khí đốt và điện, khi lượng khí đốt được tiêu thụ thấp hơn so với mức sản xuất.

Tuy nhiên, ông Herus cảnh báo tình hình sẽ trở nên khó khăn khi thời tiết lạnh hơn. Trong giai đoạn từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 4, tiêu thụ năng lượng sẽ tăng mạnh tại Ukraine do nhu cầu sưởi ấm.

Đình công quy mô lớn làm tê liệt Sri Lanka

Một cuộc đình công lớn đang làm tê liệt đất nước Sri Lanka ngày 28/4, trong bối cảnh ngày càng nhiều lời kêu gọi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và các thành viên gia đình ông từ chức sau khi đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ khi độc lập.

Dự kiến Tổng thống Rajapaksa sẽ gặp các lãnh đạo đảng phái chính trị trong ngày 29/4 để thảo luận về cuộc khủng hoảng này. Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, anh trai của Tổng thống và cũng là một cựu Tổng thống, ngày 27/4 tái khẳng định không từ chức.

Mỹ kêu gọi chấm dứt ngay việc đóng cửa các mỏ dầu ở Libya

Ngày 27/4, Mỹ đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức việc đóng cửa các cơ sở khai thác dầu quan trọng ở Libya.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Mỹ tại Libya cho rằng các nhà lãnh đạo quốc gia Bắc Phi này cần nhận thức được việc đóng cửa các mỏ dầu gây hại cho người dân cũng như nền kinh tế toàn cầu, do đó, cần chấm dứt ngay lập tức tình trạng này.

Kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng âm 1,4% trong quý 1

Kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong ba tháng đầu năm 2022 và đây cũng là quý kinh tế Mỹ rơi vào tình cảnh tệ nhất kể từ thời điểm dịch COVID-19 mới bùng phát hồi mùa xuân năm 2020.

Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28/4, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 1 giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức giảm mạnh so với tốc độ tăng trưởng 6,9% trong quý 4 năm 2021.

Cộng hòa Trung Phi công nhận đồng tiền điện tử Bitcoin

Phát ngôn viên Albert Mokpeme của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi ngày 28/4 thông báo tiền kỹ thuật số, bao gồm Bitcoin, giờ sẽ được coi là tiền tệ chính thức tại cộng hòa Trung Phi. Như vậy, Cộng hòa Trung Phi trở thành quốc gia thứ hai sau El Salvador công nhận tính hợp pháp của tiền điện tử.

WHO: Nhiều trường hợp nghi nhiễm khuẩn Salmonella liên quan sản phẩm sôcôla Kinder

Ngày 27/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tính đến ngày 25/4, có tổng cộng 151 trường hợp nghi nhiễm khuẩn Salmonella, được cho do tiêu thụ các sản phẩm sôcôla Kinder, đã được ghi nhận tại 11 quốc gia, bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Mỹ. Số trẻ em dưới 10 tuổi nghi nhiễm khuẩn không đồng đều, trong đó trẻ em gái chiếm tới 66% ca nhiễm. Ngoài ra, 21 trường hợp được ghi nhận mắc các triệu chứng nghiêm trọng, trong đó 12 ca tiêu chảy ra máu và 9 trường hợp phải nhập viện. Tuy nhiên, đến ngày 25/4 vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

LHQ quan ngại về tình trạng buôn bán động thực vật trái phép ở Mỹ Latinh

LHQ mới đây cảnh báo Mỹ Latinh giống như một chiếc “hộp đen” chứa dữ liệu về nạn buôn bán động thực vật trái phép. Việc thiếu thông tin chính thức về vấn nạn này gây khó khăn cho công tác thống kê, điều tra và bảo vệ các loài sinh vật bị buôn bán bất hợp pháp ở khu vực.

Cứ mỗi phút, thế giới lại mất đi diện tích rừng nhiệt đới bằng 10 sân bóng đá

Theo nghiên cứu hằng năm của Tổ chức Giám sát Rừng toàn cầu, Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Đại học Maryland (Mỹ), ước tính khoảng 11,1 triệu ha rừng nhiệt đới đã bị phá hủy vào năm 2021, trong đó có 3,75 triệu ha là rừng nguyên sinh. Giám đốc chương trình rừng của WRI, ông Rod Taylor nhấn mạnh điều này đồng nghĩa rằng cứ mỗi phút thế giới lại mất đi diện tích rừng tương đương diện tích 10 sân bóng đá.

Sập cầu tại Philippines làm 4 người thiệt mạng

Ngày 28/4, cảnh sát Philippines cho biết một du khách người Áo và 3 người Philippines đã thiệt mạng khi một chiếc cầu lâu đời bị sập ở tỉnh miền Trung Bohol của nước này.

Theo cảnh sát, sự việc xảy ra vào chiều 27/4 khi chiếc cầu có tuổi đời hàng thập kỷ bị sập. Cảnh sát cho hay 12 phương tiện đang lưu thông trên cầu bị rơi xuống sông khi cầu bị sập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/4: Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội Mỹ viện trợ thêm 33 tỷ USD cho Ukraine