Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn Phái bộ LHQ tại Libya, Afghanistan

Bạch Dương| 16/09/2020 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an đã họp, biểu quyết thông qua các Nghị quyết 2542 và 2543 quyết định gia hạn các Phái bộ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) và Afghanistan (UNAMA).

Theo tin từ Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ngày 15/9, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp, biểu quyết thông qua các Nghị quyết 2542 và 2543 quyết định gia hạn các Phái bộ LHQ tại Libya (UNSMIL) và Afghanistan (UNAMA).

Cụ thể, Nghị quyết 2542 được thông qua với 13 phiếu thuận, 2 phiếu trắng của Trung Quốc và Nga. Nghị quyết 2543 được thông qua với 15/15 phiếu thuận.  

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn Phái bộ LHQ tại Libya, Afghanistan

Hội đồng Bảo an biểu quyết thông qua các Nghị quyết 2542 và 2543 quyết định gia hạn các Phái bộ LHQ tại Libya (UNSMIL) và Afghanistan (UNAMA).

Nghị quyết 2542 quyết định gia hạn nhiệm vụ của UNSMIL thêm 12 tháng (đến 15/9/2021); thiết lập chức Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Libya thay thế cho chức Đại diện đặc biệt để lãnh đạo UNSMIL và hỗ trợ cho các nỗ lực trung gian hòa giải; quyết định thành lập chức Điều phối viên để phụ trách các công việc hàng ngày của UNSMIL; yêu cầu Tổng Thư ký LHQ có báo cáo trước 31/7/2021 về các giải pháp giám sát ngừng bắn dưới sự bảo trợ của UNSMIL và các giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của UNSMIL; quyết định bổ sung cho UNSMIL nhiệm vụ giám sát và báo cáo về luật nhân đạo quốc tế, trong đó có vấn đề bạo lực tình dục trong xung đột.

Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) được thành lập theo Nghị quyết 2009 (15/9/2011) của HĐBA. Đây là Phái bộ Chính trị với nhiệm vụ chính là hỗ trợ quá trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho xung đột tại Libya, hỗ trợ Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (GNC) tiến hành thành lập Chính quyền chuyển tiếp và tiến hành bầu cử toàn quốc, hỗ trợ xử lý các vấn đề nhân đạo tại Libya. Trước khi vị trí Đặc phái viên (Special Envoy) của Tổng Thư ký LHQ về Libya được thành lập theo Nghị quyết 2542, người đứng đầu UNSMIL là một Đại diện đặc biệt (Special Representative) của Tổng Thư ký LHQ.  

Nghị quyết 2543 quyết định gia hạn nhiệm vụ của UNAMA thêm 12 tháng (đến 17/9/2021); hoan nghênh việc bắt đầu đàm phán hòa bình giữa các bên Afghanistan ngày 12/9/2020 tại Doha, Qatar; bổ sung một số nhiệm vụ của UNAMA liên quan đến tăng cường bảo vệ phụ nữ, trẻ em và hỗ trợ sự tham gia của phụ nữ, thanh niên trong tiến trình hòa bình, hỗ trợ Chính phủ Afghanistan trong vấn đề quản trị và chống tham nhũng.   

Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) được thành lập theo Nghị quyết 1401 (28/3/2002) của HĐBA. Đây là Phái bộ Chính trị với nhiệm vụ tập trung thúc đẩy các vấn đề chính trị (như tiến trình đàm phán hòa bình, bầu cử Tổng thống/Nghị viện), các vấn đề cứu trợ, tái thiết và phát triển trên toàn bộ lãnh thổ Afghanistan.

* Cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã thảo luận về tình hình Yemen thời gian qua. Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Yemen Martin Griffiths và Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock đã báo cáo cập nhật tình hình tại cuộc họp.

Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Yemen Martin Griffiths và Phó Tổng Thư ký Mark Lowcock cho biết tình hình an ninh, chính trị và nhân đạo tại Yemen ngày càng xấu đi. Đặc biệt, giao tranh quân sự tiếp tục gia tăng tại tỉnh Ma’rib  không những khiến hàng trăm nghìn người rời bỏ nhà cửa mà có nguy cơ phá huỷ các nỗ lực đàm phán hoà bình tại Yemen.

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn Phái bộ LHQ tại Libya, Afghanistan

Hội đồng Bảo an họp về tình hình Yemen

Bên cạnh các thách thức về kinh tế, giá cả leo thang, thiếu nước sinh hoạt… có khoảng hơn 9 triệu người Yemen đang phải đối mặt với nạn đói, mất an ninh lương thực và không được chăm sóc y tế. Việc viện trợ quốc tế cho Yemen suy giảm cũng như thiếu hụt nhiên liệu đã góp phần dẫn đến tình trạng này. Đến nay, LHQ mới nhận được 30% số tiền cần thiết để duy trì các hoạt động nhân đạo trong năm 2020 tại Yemen.

Ngoài ra, việc Lực lượng Houthis đóng cửa sân bay quốc tế Sanaa có thể khiến việc vận chuyển hàng hoá viện trợ, thuốc men và thiết bị y tế quan trọng bị gián đoạn. Về tàu chở dầu Safer, đến nay, Nhóm Chuyên gia của LHQ vẫn chưa được Lực lượng Houthis cho phép tiếp cận để triển khai các nhiệm vụ trên tàu.

Các thành viên HĐBA LHQ chia sẻ với những đánh giá của các báo cáo viên; kêu gọi các bên tiếp tục thực hiện Hiệp định Stockholm và Riyadh; lên án bạo lực nhằm vào thường dân và trẻ em, đặc biệt là việc tuyển dụng và sử dụng trẻ em vào các mục đích bạo lực; kêu gọi tăng tài trợ cho Yemen để duy trì các chương trình nhân đạo, và tiếp tục chống dịch Covid-19…

Các nước cũng bày tỏ ủng hộ những nỗ lực trung gian, hoà giải, thúc đẩy đàm phán của LHQ, trong đó có đề xuất về Tuyên bố chung hướng tới lệnh ngừng bắn toàn quốc.

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn Phái bộ LHQ tại Libya, Afghanistan

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, đã phát biểu bày tỏ quan ngại trước những giao tranh gần đây tại Yemen; kêu gọi các bên chấm dứt giao tranh và nối lại đàm phán hoà bình; quan ngại sâu sắc trước việc tuyển dụng và sử dụng trẻ em vào các mục đích bạo lực; thúc giục việc sớm cấp phép cho Nhóm chuyên gia LHQ làm nhiệm vụ trên tàu Safer; kêu gọi các bên thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận Stockholm và Thỏa thuận Ryadh; ủng hộ các nỗ lực của Đặc phái viên Tổng Thư ký về Yemen và các cơ quan của LHQ trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị toàn diện cho Yemen.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn Phái bộ LHQ tại Libya, Afghanistan