Hội An: Thành phố tiên phong không tiêu thụ thịt chó, mèo

Ngô Chuyên| 10/12/2021 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, tại TP. Hội An đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác “Xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại”.

unnamed.jpg
Hội An đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác “Xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại. Ảnh BTC.

Theo các cuộc điều tra do tổ chức FOUR PAWS thực hiện đã chỉ ra rằng có 6,3% người Việt Nam tiêu thụ thịt chó hoặc mèo nhưng có đến 88% công chúng ủng hộ chính phủ ban hành lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo. Mỗi năm Việt Nam có hơn năm triệu cá thể chó và một triệu cá thể mèo bị buôn bán và giết để lấy thịt, gây nguy hại đến quyền lợi động vật và sức khỏe cộng đồng.

Là là thành phố tiên phong thực hiện ký kết thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch thành phố Hội An chia sẻ: “Những năm gần đây, với nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động nhận thức của người dân, đặc biệt là giới trẻ về việc không tiêu thụ thịt cho mèo tăng lên đáng kế. Theo đó, nhiều phong trào, chiến dịch đã được tổ chức, cá nhân khởi xướng, được cộng đồng hưởng ứng, đây là tín hiệu đáng mừng cần được phát huy trong thời gian tới”.

ongnguyenthehung.jpg
Toàn cảnh lễ ký kết.

Theo ông Hùng, Hội An là thành phố di sản, có bề dày lịch sử truyền thống lâu đời, là nơi hội tụ và giao thoa văn hóa những năm gần đây Hội An là điểm đến hàng đầu của thế giới. Người dân sống chân tình, thân thiện do đó việc không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại do tổ chức FOUR PAWS hỗ trợ thông qua việc tiêm phòng dại, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho động vật, thực thi các quy định về chế tài bảo vệ chó mèo là hướng xây dựng thành phố văn hóa du lịch được UBND thành phố Hội An đánh giá cao bởi mục tiêu nhân văn của chương trình.

“Tôi tin tưởng rằng với sự đồng hành của tổ chức FOUR PAWS, sự vào cuộc của các tổ chức và chung tay của cộng đồng nhân dân dự án sẽ gặt hái được nhiều tích cực, có thể lan tỏa ra nhiều địa phương khác”, ông Hùng nói.

Để thực hiện chương trình “Xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại”, Hội An sẽ tập trung vào các hoạt động tuyên truyền thông điệp cho người dân các vấn đề liên quan đến vấn đề bảo vệ động vật đặc biệt là chó mèo. Từ đó dần đần thay đổi nhận thức, quan điểm không đưa thịt chó mèo vào thực phẩm sử dụng hằng ngày.

Bên cạnh đó, sẽ có các biện pháp khác như: quy định pháp luật trong kinh doanh thực phẩm, kiểm tra, kiểm soát.

Kêu gọi các bác sĩ thú y, người chăm sóc động vật, tổ chức bảo vệ động vật, cơ sở cứu hộ động vật hợp tác với nhau từ bảo vệ động vật tốt hơn.

“Từ những hành động chúng ta sẽ tác động đến suy nghĩ của cộng đồng. Tôi hi vọng và tin tưởng rằng sẽ từng bước từ bỏ việc sử dụng thịt của hai loại động vật gần gũi với con người”, ông Hùng nhấn mạnh.

Còn ông Carstan Hertwing - giám đốc tổ chức FOUR PAWS Việt Nam: “Lễ ký kết là một sự kiện qua trọng để các thành phố khác hướng tới, tôi trân trọng cảm ơn các tổ chức, chức thành phố Hội An sẽ thành công với sáng kiến này”.

Đại diện cho giới trẻ kêu gọi mọi người chấm dựt việc giết hại chó mèo, ca sĩ Văn Mai Hương cho hay: “Sự kiện này thật đặc biệt đối với những người trẻ như Hương, vì Hội An là một di sản văn hóa được UNESCO công nhận, cũng là điểm đến du lịch được rất nhiều người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu thích.

Giờ đây, Hội An sẽ được biết thêm đến như một điểm đến không tiêu thụ thịt chó, mèo. Qua sự kiện hôm nay, Văn Mai Hương mong muốn góp thêm tiếng nói của mình cùng người dân Việt Nam nói không với tiêu thụ thịt chó, mèo, và đồng tình nếu chính phủ ra lệnh cấm buôn bán, giết mổ chó, mèo”

Đồng thời, Hương hi vọng mọi người sẽ chung tay cùng FOUR PAWS và các đối tác kêu gọi chính phủ Việt Nam thực thi pháp luật và các quy định để giúp loại bỏ việc buôn bán thịt chó, mèo và các hoạt động liên quan còn tồn tại trên toàn quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Thành phố tiên phong không tiêu thụ thịt chó, mèo