Bảo tàng Quảng Ninh được xếp hạng I trong hệ thống bảo tàng Việt Nam

Thục Anh (TH)| 10/12/2021 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với kiến trúc độc đáo, hội tụ đủ các tiêu chí theo quy định, Bảo tàng Quảng Ninh vừa được thăng hạng trở thành hạng I trong hệ thống bảo tàng Việt Nam.

Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có quyết định số 3112 /QĐ-BVHTTDL, công nhận Bảo tàng Quảng Ninh xếp hạng I trong hệ thống Bảo tàng Việt Nam. Đây cũng là một trong số ít bảo tàng trên toàn quốc đã tự chủ được tài chính: Tiền bán vé và tổ chức các sự kiện mỗi năm thu về khoảng 10 tỉ đồng.

Công trình Bảo tàng và Thư viện Quảng Ninh do kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo, lấy ý tưởng từ hình tượng than đá - loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh. Công trình kiến trúc này từng đoạt giải Công trình của năm 2013.

b8d2f98e0eeeb8cb72572a9bdda2151f.jpg
Bảo tàng Quảng Ninh được xếp hạng I trong hệ thống bảo tàng Việt Nam

Đặc biệt, tòa nhà được lắp 14.000m² kính bán cường lực có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt. Bằng những thủ pháp kiến trúc táo bạo, phần vỏ ngoài của tòa nhà được thiết kế như một tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Bảo tàng Quảng Ninh đã đáp ứng tiêu chuẩn xếp hạng bảo tàng hạng I được quy định tại Khoản 1 Điều 30 Nghị định 98/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật di sản văn hóa và Luật di sản văn hóa sửa đổi bao gồm các tiêu chí: Có đủ tài liệu, hiện vật trưng bày phù hợp với đối tượng và phạm vi hoạt động của bảo tàng; 100% tổng số tài liệu, hiện vật được bảo quản định kỳ, bảo quản phòng ngừa và có thực hành bảo quản trị liệu; có trưng bày thường trực, hằng năm có ít nhất 3 trưng bày chuyên đề và thường xuyên mở cửa trưng bày phục vụ công chúng.

Đồng thời, có công trình kiến trúc bền vững và hạ tầng kỹ thuật phù hợp, bảo đảm cho việc bảo quản, trưng bày tài liệu, hiện vật quy định; 100% số công chức, viên chức, nhân viên trực tiếp làm chuyên môn có trình độ đại học phù hợp với đối tượng và phạm vi hoạt động của bảo tàng.

Hiện Bảo tàng đang luân phiên trưng bày khoảng 6.000 tư liệu hình ảnh, hiện vật gốc... tiêu biểu, có giá trị lịch sử và hàm lượng khoa học sâu sắc về Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Quảng Ninh được xếp hạng I trong hệ thống bảo tàng Việt Nam