Học viện Múa Việt Nam nói gì về việc 325 học sinh học xong mà “không có bằng”

NGÔ CHUYÊN| 01/04/2021 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (1/4), Học viện Múa Việt Nam tổ chức thông tin báo chí về vụ việc “kêu cứu” của 325 học sinh, phụ huynh về việc bằng cấp.

Theo ông Trần Văn Hải, quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam cho biết, múa là ngành học đặc thù nên trường tuyển sinh các học sinh từ 12 tuổi học đến 18 tuổi ra trường.

uy9_0720.jpg
Ông Trần Văn Hải, quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam. Ảnh Ngô Chuyên.

Học sinh vào học tại trường từ lúc còn nhỏ (khi mới học hết lớp 6 hoặc lớp 7,8). Vì thế các em phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông đồng thời với học kiến thức chuyên môn tại trường.

“Với đặc thù này, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định số 92 ngày 1/10/2004 về Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp (THCN) thuộc nhóm ngành múa”, ông Hải nói.

Từ năm 2012 trở lại đây, trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS cho học sinh theo quyết định số 16 của Bộ GD-ĐT và chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT theo Thông tư số 16 năm 2010.

img_8868.jpg
Học viện Múa Việt Nam. Ảnh Ngô Chuyên.

Và từ năm 2012 đến 2013, trường mở thêm hệ đào tạo bậc cao đẳng diễn viên. Nhà trường xây dựng đề án tuyển sinh riêng được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Theo đó, trường được lựa chọn phương án tuyển sinh và tổ chức đào tạo theo đặc thù của nghệ thuật Múa, tuyển sinh và đào tạo diễn viên từ 12 đến 13 tuổi.

Chương trình đào tạo đặc thù, liên thông, tích hợp trình độ Trung cấp (giai đoạn 1) và Cao đẳng (giai đoạn 2).

Trong quá trình tổ chức đào tạo, trường đã tổ chức thi chuyển giai đoạn và cho các em tiếp tục học chương trình cao đẳng và cấp bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng.

Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận học viện “quên” không đăng ký đầu vào với Bộ GD-ĐT hệ trung cấp mà chỉ đăng ký đầu vào là hệ cao đẳng. Thế nên khi học hết giai đoạn 1, dù vẫn phải thi tốt nghiệp trung cấp để chuyển lên học cao đẳng nhưng không thể có bằng trung cấp vì không đăng ký. Vì thế Bộ GD-ĐT không cấp phôi bằng trung cấp cho trường.

Đây là lý do dẫn đến việc 273 học sinh dù hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp tại trường nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp. Trong khi theo quy định của Bộ GD-ĐT nếu có bằng trung cấp là đủ điều kiện đăng ký tuyển sinh đại học.

Về thắc mắc vì sao đào tạo văn hoá nhưng không cấp bằng, ông Hải thừa nhận thiếu sót khi chưa cam kết và giải thích rõ cho phụ huynh lúc gửi con vào trường học về việc trường không có thẩm quyền cấp bằng THCS, THPT.

Giải pháp trường đưa ra với các học sinh theo học từ năm 2021 đến 2016 này sẽ được cấp bù bằng THCS, THPT cho học sinh đã hoàn thành chương trình văn hoá tại trường.

Tuy nhiên về thời gian khi nào cấp, ông Hải cho còn phụ thuộc vào quyết định các cơ quan chức năng cấp Bộ GD-ĐT, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học viện Múa Việt Nam nói gì về việc 325 học sinh học xong mà “không có bằng”