Em Đỗ Trung Kiên, học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa (Hà Nam) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng và trở thành thí sinh có số điểm tuyệt đối tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan Beruni 2025, một kỳ tích đặc biệt đưa tên tuổi học sinh Việt Nam vươn tầm thế giới.
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 3/6/2025, cả 4 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan Beruni (ARBIChO) lần thứ hai đều đoạt huy chương.
Trong đó, em Đỗ Trung Kiên, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam đã giành Huy chương Vàng và đạt điểm số tuyệt đối, trở thành “absolute winner” của kỳ thi.
Kỳ thi ARBIChO 2025 được tổ chức tại Uzbekistan, thu hút 111 thí sinh đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đây là kỳ thi quốc tế được tổ chức định kỳ hai năm một lần, theo chuẩn Olympic Hóa học quốc tế (IChO), gồm hai vòng thi lý thuyết và thực hành, mỗi vòng kéo dài 5 giờ đồng hồ.
Đề thi năm nay được đánh giá có tính phân loại cao, với hai bài thực hành (mỗi bài 20 điểm) và 8 câu hỏi lý thuyết (7,5 điểm mỗi câu), yêu cầu thí sinh phải có kiến thức vững chắc, tư duy sáng tạo và kỹ năng thực hành thuần thục.
Đỗ Trung Kiên không chỉ hoàn thành xuất sắc cả hai phần thi mà còn là thí sinh duy nhất đạt số điểm tuyệt đối, đồng thời có điểm lý thuyết cao nhất toàn kỳ thi. Đây là thành tích vượt trội, minh chứng cho bản lĩnh học thuật và tinh thần thi đấu ấn tượng của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Cùng với Kiên, đoàn Việt Nam còn có 2 thí sinh giành Huy chương Vàng là Nguyễn Thế Minh (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Trịnh Đức Anh (Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc) và 1 Huy chương Bạc thuộc về em Trịnh Việt Hoàng (Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh).
Đỗ Trung Kiên là học sinh chuyên Hóa từ cấp 2, đã có 7 năm học tập và bồi dưỡng tại Trường THPT chuyên Biên Hòa, một trong những ngôi trường có truyền thống hiếu học hàng đầu miền Bắc. Từ một học sinh thành phố Phủ Lý, Kiên đã nỗ lực không ngừng, gặt hái nhiều thành tích ấn tượng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trước khi bước lên đấu trường quốc tế.
Chia sẻ về thành tích này, cô Nguyễn Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Biên Hòa xúc động cho biết:
“Đây là niềm vui to lớn không chỉ với em Kiên và gia đình mà còn với toàn thể nhà trường, ngành Giáo dục Hà Nam. Em là minh chứng cho tinh thần bền bỉ, học tập nghiêm túc và khát vọng vươn lên chinh phục tri thức của thế hệ học sinh hôm nay.”
Hiện nhà trường vẫn chưa liên lạc trực tiếp được với Kiên sau giờ công bố giải tại Uzbekistan, nhưng theo cô Hằng, “có lẽ giờ này em đang sống trong khoảnh khắc vinh quang đầy cảm xúc sau hành trình đầy thử thách.”
Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan Beruni là một trong những kỳ thi quốc tế quan trọng, được Bộ Giáo dục Mầm non và Phổ thông Uzbekistan tổ chức nhằm kết nối, chuẩn bị nguồn lực và phương pháp thi cho kỳ IChO 2026 – cũng do Uzbekistan đăng cai.
Điểm thú vị là Trưởng đoàn Việt Nam tại kỳ thi lần này PGS.TS Vũ Quốc Trung, Phó Chủ tịch Hội Giảng dạy Hóa học Việt Nam, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng chính là cựu học sinh của Trường THPT chuyên Biên Hòa. Sự hiện diện trở lại của một cựu học sinh xuất sắc, cùng thành tích vang dội của Đỗ Trung Kiên, đã tạo nên một dấu son đáng nhớ trong hành trình phát triển của giáo dục tỉnh Hà Nam.
Không chỉ là học sinh giỏi chuyên Hóa, Kiên còn là tấm gương sáng về đức tính khiêm tốn, sự kiên trì và thái độ học tập chủ động, nghiêm túc. Em từng chia sẻ, điều em yêu thích nhất ở môn Hóa học là khả năng giải thích thế giới một cách logic và sống động – một thế giới luôn biến đổi, thách thức trí tuệ nhưng đầy quyến rũ.
Thành tích của Đỗ Trung Kiên tiếp tục nối dài chuỗi thành công của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế, đồng thời thể hiện hiệu quả của công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi trong nước.
Từ mái trường chuyên Biên Hòa, cậu học trò nhỏ đã bước ra thế giới và chạm đến đỉnh cao tri thức một hình mẫu lý tưởng cho thế hệ trẻ hôm nay: học giỏi, có lý tưởng, giàu khát vọng và bản lĩnh hội nhập. Thành công của Kiên cũng gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ về giá trị của tri thức, niềm tin vào giáo dục và sức mạnh nội lực của người Việt Nam trong thời đại toàn cầu hóa.