Đại hội Chi hội Nhà báo Báo Công lý nhiệm kỳ 2015-2017

Toàn Hùng| 21/07/2015 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/7, Chi hội Nhà báo Báo Công lý đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2015-2017.

Đại hội Chi hội Nhà báo Báo Công lý nhiệm kỳ 2015-2017

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2012-2015 chủ trì Đại hội

Đến dự hội nghị có ông Phạm Trường Sơn, đại diện Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam và toàn thể hội viên Chi hội Báo Công lý. Ban Thư ký Chi hội Báo Công lý nhiệm kỳ 2012-2015 gồm các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội; Tô Thị Lan Phương, Phó Thư ký và Trần Minh Giang, Ủy viên Ban Thư ký Chi hội chủ trì Đại hội.

Báo cáo tổng kết công tác Chi hội nhiệm kỳ 2012-2015 nêu rõ: Nhiệm kỳ 2012-2015, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Thư ký Chi hội đồng thời là Tổng Biên tập Báo Công lý nên thuận lợi trong việc triển khai chủ trương, đường lối của Chi hội trong công tác chuyên môn cũng như sinh hoạt Chi hội, bảo đảm mục tiêu của Chi hội là các ấn phẩm Báo Công lý luôn giữ vững được tôn chỉ, mục đích; không bị sai sót về nội dung thông tin, sai phạm về pháp luật hoặc thông tin nhạy cảm về chính trị.

Chi hội và hội viên Báo Công lý luôn bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và lãnh đạo TANDTC. Đơn vị đã tập trung tuyên truyền sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm (mở chuyên trang, chuyên đề), đưa tin đầy đủ, kịp thời và phong phú các sự kiện chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước, các vấn đề dư luận quan tâm như: Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các kỳ họp Quốc hội khóa XIII; mở chuyên mục "Góp ý dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi"; Hiến pháp 2013 có hiệu lực thi hành; chuyên trang “Chủ quyền biển đảo”; các chính sách mới có hiệu lực thi hành, các Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, mua bán người; công tác phòng chống tham nhũng; an toàn giao thông; Tháng hành động phòng, chống ma túy; Tháng hành động vì trẻ em… góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, là cơ quan của TANDTC, Chi hội quán triệt đồng thời tích cực bám sát các hoạt động của Lãnh đạo TAND, kịp thời đưa tin viết bài phản ánh những sự kiện quan trọng như: hoạt động nghiệp vụ, xét xử và xây dựng hệ thống TAND trước yêu cầu cải cách tư pháp, trọng tâm là nội dung góp ý cho dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và triển khai Luật được Quốc hội thông qua năm 2014; vị thế TAND là cơ quan thực hiện quyền tư pháp; Tích cực viết bài tuyên truyền phong trào thi đua của TAND, coi đó là chỉ tiêu công tác, là nhiệm vụ thường xuyên phóng viên phải hoàn thành. Nhiều hội viên, phóng viên đã tích cực đi công tác vùng sâu, vùng xa, xuống các Tòa án địa phương để kịp thời phản ánh, biểu dương những điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt”, những sáng kiến của các cấp Tòa án, những tập thể tiêu biểu để từ đó nhân rộng trong toàn hệ thống TAND…

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Chi hội Báo Công lý thường xuyên phát động cho các hội viên tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước vào dịp chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và của TAND, nhất là đợt kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Các phong trào thi đua của Báo Công lý đều gắn với các phong trào thi đua do TANDTC phát động, gắn với đặc thù công việc của báo chí nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của hội viên, phóng viên nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác với hiệu quả cao, chất lượng tốt.

Bằng sự cố gắng nỗ lực của tập thể các hội viên Chi hội đã góp phần tích cực để Báo Công lý phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Tòa soạn tập trung củng cố, thúc đẩy phát triển các ấn phẩm. Ngoài nâng cao chất lượng nội dung 2 ấn phẩm báo giấy Công lý chính trị và Công lý & Xã hội, Tòa soạn đã thực hiện cải tổ toàn diện Báo điện tử Công lý. Đến nay, Báo điện tử Công lý đã chính thức vận hành trên hệ thống trang thiết bị mới, ra mắt giao diện mới, bộ máy nhân sự hoạt động ổn định, hiệu quả, phù hợp với giấy phép của Bộ Thông tin-Truyền thông cấp, đáp ứng được yêu cầu về nội dung thông tin, đảm bảo tôn chỉ mục đích, với chất lượng tin bài khá, giao diện đẹp, tin tức cập nhật nhanh, lượng truy cập ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, Chi hội phát động các Chương trình xã hội từ thiện như “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Chủ quyền biển đảo”,“Tiếp sức cho trẻ em nghèo vượt khó tới trường” do Chánh án TANDTC chỉ đạo và Báo Công lý triển khai thực hiện. Những năm qua, Tòa soạn đã tổ chức trao hàng ngàn chiếc xe đạp; hàng trăm sổ tiết kiệm; chục ngôi nhà tình nghĩa …cho các học sinh nghèo học giỏi, các gia đình chính sách tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với tổng giá trị phần quà lên đến hàng tỷ đồng.

Việc rèn luyện bản lĩnh chính trị gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Chi hội được thực hiện một cách thiết thực, gần gũi, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Qua đó, đã góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, lối sống, là cơ sở cần thiết để mỗi hội viên trong Chi hội có ý thức rèn luyện đạo đức và làm theo tấm gương của Bác trên các lĩnh vực công tác báo chí và trong đời sống, thể hiện cụ thể qua công tác viết bài, biên tập, duyệt bài đăng trên báo… Kết quả trong nhiệm kỳ qua, các hội viên Chi hội đã thực hiện tốt quy định của Luật Báo chí, giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; không thương mại báo chí; không hội viên nào vi phạm kỷ luật nghề nghiệp. Bên cạnh đó, các hội viên đã hành nghề đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào đáng tiếc xảy ra.

Đại hội Chi hội Nhà báo Báo Công lý nhiệm kỳ 2015-2017

Đại hội đã bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2015-2017. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập được bầu tiếp tục giữ chức Thư ký Chi hội.

Đặc biệt 3 năm qua, từ 2012-2014, Chi hội triển khai có hiệu quả công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, được Hội Nhà báo Việt Nam hỗ trợ kinh phí, từ đó Chi hội tổ chức cho hội viên đi thực tế viết bài và tham gia hoạt động ở nhiều địa phương. Hàng năm vào dịp ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Chi hội tổ chức cho các cán bộ, phóng viên, hội viên tham gia Hội thảo giao lưu trao đổi nghiệp vụ, thực tế sáng tác tác phẩm báo chí tại các tỉnh, thành, từ đó đã góp phần củng cố mối đoàn kết và nâng cao trình độ hội viên trong Chi hội.

Ban Thư ký Chi hội luôn chỉ đạo các hội viên thực hiện đúng Điều lệ Hội, các quy chế hoạt động của Hội; chú trọng công tác bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện để các hội viên có cơ hội học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Thường xuyên động viên, khuyến khích hội viên trong Chi hội tham gia học tập, đào tạo để nâng cao trình độ. 

Kết quả trong 3 năm qua, nhiều hội viên Chi hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị chức trách được phân công, nhiều hội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có hội viên nhà báo nào vi phạm kỷ luật. 90% hội viên trong Chi hội đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Cá nhân đồng chí Tổng Biên tập là Thư ký Chi hội 4 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều lần được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC. Tập thể Báo Công lý đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và liên tục được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Năm 2014, tập thể Chi hội Báo Công lý được tặng danh hiệu “Tập thể Hội xuất sắc” và Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Thư ký Chi hội được tặng danh hiệu “Hội viên nhà báo xuất sắc cấp cơ sở” và Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận, nhiệm kỳ qua, Chi hội đạt được nhiều kết quả là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của tập thể Chi hội. Tuy nhiên, chất lượng hội viên chưa đồng đều. Vẫn còn một số hội viên nhà báo chưa có ý thức tự giác trong rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị và kỹ năng trình độ. Về tác nghiệp, còn có hội viên chưa bám sát cơ sở, tác nghiệp còn chậm, thụ động. Kết quả rõ nhất là Chi hội chưa đào tạo được nhà báo giỏi để đóng góp tác phẩm cho Hội Nhà báo Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, nhiều tham luận của các Hội viên Chi hội Báo Công lý góp ý cho Hội Nhà báo Việt Nam, cơ quan chức năng ban hành quy định đề cập về các vấn đề "nóng" như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người làm báo, đạo đức nhà báo, tiêu chuẩn hội viên... Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng bài viết trên Báo Công lý, nâng cao vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam… cũng được các hội viên Chi hội Báo Công lý thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá.

Trước yêu cầu đòi hỏi đổi mới của Trung ương Hội đề ra, Chi hội Báo Công lý xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới là: Thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị, từng bước nâng cao trình độ; Đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng Chi hội Nhà báo Báo Công lý trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Chi hội Báo Công lý chú trọng công tác phát triển hội viên mới, phấn đấu hàng năm có trên 80% hội viên là cán bộ, công chức, người lao động đạt các danh hiệu thi đua của TANDTC cũng như của Tòa soạn. Có trên 25% số hội viên đạt danh hiệu Hội viên xuất sắc cơ sở; Tập thể Chi hội đạt danh hiệu Tập thể Hội xuất sắc, được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen…

Đại hội bầu ra Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Công lý nhiệm kỳ 2015 - 2017 gồm 3 thành viên. Theo đó, Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2012-2015 tiếp tục được tín nhiệm bầu vào Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2015-2017. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập được bầu tiếp tục giữ chức Thư ký Chi hội. Đại hội cũng biểu quyết bầu đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Thư ký Chi hội là đại biểu chính thức tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam (nhiệm kỳ 2015-2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Chi hội Nhà báo Báo Công lý nhiệm kỳ 2015-2017