TAND TP. Phủ Lý: Không để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm

Trung Thành| 17/04/2018 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mấy năm gần đây, TAND TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam luôn là một trong số những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trên nhiều mặt công tác của TAND hai cấp tỉnh Hà Nam.

Để đạt được những thành tích đó, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tòa án cấp trên cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, phải kể đến việc đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách tư pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

TAND TP. Phủ Lý: Không để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm

Một phiên tòa xét xử của TAND TP. Phủ Lý

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật và các tranh chấp dân sự trên địa bàn thành phố Phủ Lý có chiều hướng gia tăng và có tính chất ngày càng phức tạp. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND TP. Phủ Lý đã cho triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử như: Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; nâng cao hiệu quả công tác hòa giải; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án; làm tốt công tác thi đua khen thưởng…

Đặc biệt, lãnh đạo TAND TP. Phủ Lý cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ. Qua các phong trào thi đua, khen thưởng đã xây dựng được nhiều điển hình tiên tiến trên từng mặt công tác thật sự là những nhân tố mới, những tài năng có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn cả tập thể, cá nhân phấn đấu, học tập, làm theo.

Sau mỗi đợt thi đua đều có tổng kết, đánh giá và khen thưởng kịp thời những cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Đó là nguồn động viên rất lớn đối với cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Từ đó đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức và người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là trong công tác xét xử, giải quyết các loại án.

Nhờ vậy, trong năm 2017, TAND TP Phủ Lý đã giải quyết, xét xử 461/484 vụ, việc; đạt 95% (so với cùng kỳ năm 2016 thụ lý tăng 94 vụ, việc). Về án hình sự: tổng thụ lý 198 vụ với 296 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 190 vụ với 285 bị cáo, còn lại 08 vụ đang giải quyết, đạt 96%. So với cùng kỳ năm 2016, số lượng án hình sự tăng cả về số vụ và số bị cáo, tính chất tội phạm ngày càng phức tạp, tinh vi và nguy hiểm hơn. Nhìn chung, công tác giải quyết các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm, hình phạt đã áp dụng đảm bảo tính tương xứng với mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Bên cạnh công tác xét xử, giải quyết các loại án, Tòa án thành phố cũng thực hiện tốt các mặt công tác khác, đặc biệt là công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại. Đơn vị đã bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác Hội thẩm nhân dân, văn phòng và thi đua khen thưởng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tốt; hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể ở đơn vị luôn được duy trì đều đặn.

Phát huy những thành quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND TP. Phủ Lý đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục rèn luyện, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học pháp lý; đặc biệt tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp 2013 và việc áp dụng các Bộ luật mới được Quốc hội thông qua; thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách tư pháp; từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, công khai, dân chủ, đúng pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện công khai hóa các bản án trên Cổng thông tin điện tử TAND, nhằm công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Phủ Lý: Không để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm