TAND huyện Giao Thủy lập nhiều thành tích chào mừng 70 năm ngày truyền thống TAND

Trung Thành| 12/08/2015 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, nhờ có sự đổi mới về cơ chế quản lý và chính sách kinh tế của Nhà nước, cùng với sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, Giao Thuỷ ngày càng phát triển, duy trì nhịp độ tăng trưởng cao về mọi mặt.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó thì tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, lãnh đạo TAND huyện Giao Thủy đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án năm 2015, lãnh đạo TAND huyện Giao Thủy đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng cá nhân trong đơn vị.

TAND huyện Giao Thủy lập nhiều thành tích chào mừng 70 năm ngày truyền thống TAND

Chánh án TAND huyện Giao Thủy - Đoàn Văn Ca

Căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết, ngay từ đầu năm 2015, TAND huyện Giao Thủy đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ trong đơn vị nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhờ những cố gắng đó, trong 9 tháng đầu năm 2015, TAND huyện Giao Thủy  đã thụ lý 270 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử 202 vụ, việc, còn lại 68 vụ việc, đạt tỷ lệ 74,8%. Các vụ, việc còn lại đều đang trong quá trình giải quyết, không có án nào quá hạn luật định; công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà Toà án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, qua đó góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị 48 – CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính, kinh doanh thương mại được giải quyết luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích chung, quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Tuy lượng án thụ lý của TAND huyện Giao Thủy phải giải quyết không giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tính chất vụ việc ngày càng phức tạp. Đơn vị cũng đã phối hợp với cơ quan Công an, Viện kiểm sát giải quyết tốt các vụ án trọng điểm và đã tổ chức xét xử lưu động 6 vụ án hình sự tại đại bàn 3 xã Giao Thanh, Giao Lạc và Hoành Sơn. Các bản án đã tuyên đều đảm bảo đúng người, đúng tội được nhân dân ủng hộ.

Bên cạnh đó, TAND huyện Giao Thủy cũng luôn chú trọng tới công tác hòa giải trong việc giải quyết các loại án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình nên tỷ lệ hòa giải thành cao, qua đó giảm bớt đáng kể mâu thuẫn giữa các đương sự tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án, góp phần ổn định trật tự trong thôn xóm. Tuy có những khó khăn nhất định trong việc giải quyết án, song với tinh thần và ý thức trách nhiệm, TAND huyện đều giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng thủ tục tố tụng theo luật định, không có vụ nào mắc sai lầm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và đường lối giải quyết vụ án.

Đặc biệt, công tác quản lý Hội thẩm nhân dân cũng được lãnh đạo TAND huyện Giao Thủy chú trọng, đảm bảo, các đại biểu HTND đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, bố trí thời gian nghiên cứu hồ sơ, cùng Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng đội ngũ Hội thẩm ngày càng được nâng lên thông qua việc tham dự các lớp tập huấn, đóng góp phần quan trọng trong thành tích chung của đơn vị. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Giao Thủy đã và đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm 2015, lập nhiều thành tích hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Giao Thủy lập nhiều thành tích chào mừng 70 năm ngày truyền thống TAND