TAND huyện Định Quán, Đồng Nai: Nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua

Lê Hoàng| 28/10/2015 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vượt qua những khó khăn, TAND huyện Định Quán luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử, là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai…

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do TAND cấp trên và địa phương phát động, trong 5 năm qua (2010-2015), tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Định Quán đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo bà Phạm Thị Thanh Thủy, Chánh án TAND huyện Định Quán, nhận thức được yếu tố quyết định của sức mạnh đoàn kết nên lãnh đạo đơn vị đã bám sát sự lãnh đạo của Chi bộ, kết hợp cùng Công đoàn phát động phong trào thi đua, coi thi đua là đòn bẩy để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Từ năm 2010 đến nay, TAND huyện Định Quán luôn trong tình trạng thiếu Thẩm phán như năm 2013 chỉ có 4/8 biên chế Thẩm phán. Từ tình hình đặc điểm trên của đơn vị, trong những năm qua, TAND huyện Định Quán gặp khó khăn lớn về nhân lực bởi số lượng án không ngừng gia tăng, tính chất mức độ ngày càng phức tạp. Để tạo động lực thi đua, lãnh đạo đơn vị đã sáng tạo tìm giải pháp khắc phục khó khăn về nhân lực, giao công việc hợp sở trường, năng lực đề ra chỉ tiêu cụ thể từng người, từng khâu công tác. Đồng thời chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ và bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ trong tiến trình cải cách tư pháp.

Phong trào thi đua được lãnh đạo đơn vị phát động có tính liên tục và luôn thôi thúc mỗi cán bộ, công chức cố gắng. Từ năm 2010 đến 2015, số lượng án thụ lý năm sau cao hơn năm trước nhưng tỷ lệ giải quyết xong của đơn vị hàng năm vẫn đạt trên 97% (trong đó, năm 2013 và 2014 đạt 99,1%). Bình quân mỗi thẩm phán phải giải quyết 14 vụ án/tháng. Đặc biệt, năm 2010 chỉ có 2 Thẩm phán xét xử nên mỗi Thẩm phán phải giải quyết đến 20 vụ/tháng. Tuy áp lực công việc rất lớn nhưng hàng năm, nhờ làm tốt công tác thi đua, đơn vị không có án quá hạn do lỗi chủ quan của Thẩm phán, chất lượng giải quyết án ngày một nâng lên. Tỷ lệ án bị sửa, hủy rất thấp (hàng nãm án bị hủy không výợt quá 1%, án bị sửa không výợt quá 2%).

TAND huyện Định Quán, Đồng Nai: Nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Chánh án TAND huyện Định Quán

Công tác thi hành án hình sự của đơn vị ngày càng đi vào nền nếp, đúng Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực và có quy chế phối hợp trong công tác thi hành án hình sự. Đơn vị ra quyết định thi hành án đảm bảo thời gian, đúng trình tự thủ tục tố tụng, tống đạt hợp lệ, không có trường hợp người có án không có Quyết định thi hành án. Các trường hợp hoãn Thi hành án đều đúng quy định và theo dõi chặt chẽ, khi hết thời gian hoãn, kịp thời đưa vào thi hành án. Sổ sách, hồ sơ ngăn nắp, đúng quy định.

Việc thực hiện tốt phong trào thi đua đã đem đến cho TAND huyện Định Quán những thành tích ấn tượng, hàng năm 100% công chức đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, có từ 2-3 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, không có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm 2011 và 2013, đơn vị được Chánh án TANDTC tặng bằng khen. Năm 2014, đơn vị được tặng Cờ thi đua xuất sắc của TANDTC.

Theo Chánh án  Phạm Thị Thanh Thủy, từ thực tiễn phong trào thi đua của đơn vị, TAND huyện Định Quán rút ra một số kinh nghiệm như: Phải đánh giá đúng thực trạng đơn vị về điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, dự báo tình hình, bám sát chương trình kế hoạch công tác và phát động thi đua của ngành để xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thi đua phù hợp với điều kiện đơn vị; cần xác định đúng tầm quan trọng của công tác thi đua, thường xuyên theo dõi, động viên khích lệ cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị để mỗi người cố gắng hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình là góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tập thể; việc bình xét thi đua phải thực sự khách quan, công bằng, công khai, dân chủ, đúng thành tích, không hình thức qua loa. Một vấn đề có tính quan trọng quyết định đó là phải phát huy được mọi tiềm năng của từng cá nhân tạo thành sức mạnh tập thể, giữ vững đoàn kết nội bộ; phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong công tác.

Với những thành tích ấn tượng trên, TAND huyện Định Quán xứng đáng là đơn vị nổi bật trong phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Định Quán, Đồng Nai: Nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua