Triển khai công tác năm 2019 tại TAND tỉnh Đắk Nông và Quảng Nam

Hải Nam-Phương Nam| 24/01/2019 22:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/1, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông và TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2019.

Ngày 24/1, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ. 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; đồng chí A Brao Bim – Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC; đại diện lãnh đạo TANDCC tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam.

Về phía TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam, có đồng chí Trương Trọng Tiến – Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí Phó Chánh án cùng đông đảo cán bộ TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam.

Trong năm công tác 2018, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã giải quyết, xét xử 7.393/7.676 vụ, việc các loại, còn lại 283 vụ, đạt tỷ lệ chung 96,31%. So với năm 2017, số vụ án thụ lý tăng 1.597 vụ, việc; giải quyết, xét xử tăng 1.543 vụ, việc. Về chất lượng xét xử, giải quyết các vụ việc trong năm đạt yêu cầu, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua đề ra. Các vụ án hình sự được giải quyết, xét xử đảm bảo về tiến độ và chất lượng; không có trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã thụ lý 1.286 vụ án, với 1.996 bị cáo; đã giả quyết 1.271 vụ, với 1.928 bị cáo, đạt tỷ lệ 98,83%... 

Triển khai công tác năm 2019 tại TAND tỉnh Đắk Nông và Quảng Nam

Lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam nhận “Cờ thi đua của Chính phủ”

Về công tác thi đua khen thưởng, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua năm 2018. Đã có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, chất lượng các phong trào thi đua từng bước được nâng cao. Qua các phong trào thi đua nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng, điển hình như đồng chí Trần Thế Cẩm – Phó Chánh án TAND tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba… Đặc biệt, TAND tỉnh Quảng Nam là đơn vị 3 năm liền đạt “Cờ thi đua của Chính phủ”, ngoài ra 02 tập thể là TAND T.P Hội An và TAND huyện Tiên Phước được tặng thưởng “Cờ thi đua của TANDTC”, đây là những thành tích nổi bật của TAND 2 cấp tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu chị đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm qua đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, công chức TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Số lượng các loại án thụ lý, được giải quyết tăng nhiều so với năm trước; chất lượng giả quyết án được nâng lên… bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm hòa giải, đối thoại tai Tòa án bước đầu có tín hiệu tích cực, nhận được sự đồng thuận cao trong người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng chỉ ra những thiếu sót, hạn chế trong quá trình giải quyết, xét xử và yêu cầu Hội nghị làm rõ nguyên nhân hạn chế để rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp khắc phục.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đề nghị TAND hai cấp tỉnh cần thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, về công tác cán bộ cần quán triệt sâu sắc uy tín của Tòa án là sự tín nhiệm, niềm tin của người dân vào công lý, công bằng xã hội. Mỗi sai sót của cán bộ Tòa án trong quá trình thực thi công vụ sẽ ảnh hưởng đến sinh mạng chính trị và lợi ích, thậm chí cả tính mạng của người dân. Đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án phải không ngững nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, nhận thức rõ trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thứ hai, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, chấn chỉnh kịp thời các sai sót về nghiệp vụ, hạn chế thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Xét xử nghiêm minh các bản án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Kiên quyết không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm…

Thứ ba, cần nâng cao phát hhuy mô hình thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính nhằm giải quyết các tranh chấp thông qua hòa giải, đối thoại, hạn chế phải đưa ra xét xử. Đồng thời, tham mưu đề xuất tiến hành đánh giá kết quả thực hiện mô hình thí điểm hòa giải để rút kinh nghiệm thực tiễn.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp gắn với sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra nội bộ ngành, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tư pháp. Nâng cao chỉ số ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý, điều hành của hệ thống TAND tỉnh Quảng Nam.

Thứ năm, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW 4 khóa 11, 12. Chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng Tòa án trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thay mặt cán bộ TAND tỉnh, đồng chí Trương Trọng Tiến ghi nhận và tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo, đồng thời khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong toàn hệ thống Tòa án tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng tỉnh nhà và TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án Ngô Đình Bảy thay mặt đơn vị thông qua báo cáo công tác thi đua khen thưởng năm 2018 và phát động phong trào thi đua năm 2019.

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định và trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho TAND tỉnh Quảng Nam. Cờ thi đua xuất sắc TANDTC cho TAND T.P Hội An và huyện Tiên Phước. Các danh hiệu cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cũng dịp này thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cũng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Phó Chánh án Trần Thế Cẩm.

Triển khai công tác năm 2019 tại TAND tỉnh Đắk Nông và Quảng Nam

Quang cảnh Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông 

Sáng 24/1, đã diễn ra Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2019. 

Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Phong,Thẩm phán cao cấp, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM; đồng chí Trần Xuân Hải - Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông; các trưởng đoàn và phó đoàn Hội thẩm nhân dân TAND tỉnh cùng toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã thụ lý 5.021 vụ, việc; đã giải quyết 4.605 vụ, việc đạt tỷ lệ 91,71%. Số vụ, việc chưa giải quyết đều mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết. Số án bị hủy do nguyên nhân chủ quan là 22 vụ chiếm tỷ lệ 0,48%, thấp hơn 0,28% so với năm 2017; số án bị sửa nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan là 5 vụ chiếm tỷ lệ 0,11%, thấp hơn 0,23% so với năm 2017.

Năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông cơ bản hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu thi đua TANDTC đề ra. Số lượng và chất lượng giải quyết các loại án cao hơn năm 2017 và đứng tốp đầu trong Cụm thi đua số IV.

Về phương hướng nhiệm vụ, năm 2019 TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của TANDTC và của Tỉnh ủy Đắk Nông. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, đảm bảo các phán quyết đúng pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, không kết oan cho người không có tội hoặc bỏ lọt người phạm tội. Tăng cường việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua các phiên tòa hòa giải, đối thoại, phiên họp…Tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi, giải đáp các vấn đề nghiệp vụ theo chuyên đề, lĩnh vực. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp. Đẩy mạnh đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, khách quan, đảm bảo công khai, đúng quy định của pháp luật…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Trần Xuân Hải - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá cao những kết quả mà cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã đạt được.

Đồng thời đồng chí Trần Xuân Hải cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: tỷ lệ giải quyết án năm 2018 thấp hơn so với năm 2017; tỷ lệ giải quyết án dân sự chưa đạt; phiên tòa rút kinh nghiệm còn hình thức, chưa phát huy được ý nghĩa; việc đăng tải, công khai bản án, công tác kiểm tra nghiệp vụ, công tác thi đua khen thưởng chưa được quan tâm đúng mức; năng lực, trách nhiệm, phẩm chất của một số cán bộ còn bất cập.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông cần thực hiện tốt những phương hướng báo cáo đã đề ra. Đồng thời,  tập trung thực hiện khẩn trương hơn nữa các yêu cầu cải cách tư pháp, những nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ.  

Thay mặt lãnh đạo đơn vị, đồng chí Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận và tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo, đồng thời khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong toàn hệ thống Tòa án tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng tỉnh nhà và TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Triển khai công tác năm 2019 tại TAND tỉnh Đắk Nông và Quảng Nam

TAND huyện Cư Jút nhận Cờ thi đua TAND

Nhân dịp này, các tập thể cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông cũng đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua Tòa án, chiến sỹ thi đua, tập thể lao động xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai công tác năm 2019 tại TAND tỉnh Đắk Nông và Quảng Nam