Các đơn vị thuộc TANDTC: Góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội

20/12/2013 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đánh giá lại kết quả các mặt công tác tháng 11/2013 và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ngày 18/12, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã chủ trì buổi giao ban với thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC.

Qua tổng hợp hoạt động của 21 đơn vị thuộc TANDTC, trong tháng 11/2013, các đơn vị TANDTC đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn. Các đơn vị đã tham mưu cho Chánh án TANDTC trả lời các chất vấn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành TAND đã chỉ đạo các Cụm thi đua tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua kết hợp với rút kinh nghiệm công tác xét xử. 

 

TANDTC đã phối hợp với các cơ quan liên quan ký ban hành hai thông tư liên tịch hướng dẫn các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính; Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã thông qua Nghị quyết hướng dẫn Điều 60 BLHS về “án treo”. Tháng 11, TANDTC cử Đoàn công tác tham dự Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước Đông Nam Á về môi trường lần thứ 3 tại Băng Cốc (Thái Lan).

 

Các đơn vị thuộc TANDTC: Góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa kết luận buổi giao ban

 

Về công tác chuyên môn, tháng 11/2013, các Tòa phúc thẩm TANDTC đã giải quyết 1.114 vụ án; 5 Tòa chuyên trách thuộc TANDTC đã giải quyết 5.153 đơn (vụ) đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Ngoài ra, các Tòa chuyên trách và Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm 77 vụ. Tòa án quân sự Trung ương giải quyết hai đơn, thư khiếu nại thuộc thẩm quyền. Ban Thư ký đã nghiên cứu đề xuất trình Chánh án 47 tờ trình; nghiên cứu 51 hồ sơ án tử hình đối với 65 bị án áp dụng hình phạt tử hình.

 

 Viện khoa học xét xử đang tiếp tục giúp lãnh đạo TANDTC triển khai xây dựng, hoàn thiện 3 dự án Luật, 3 dự án Pháp lệnh; phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng 7 Thông tư liên tịch; giúp Hội đồng Thẩm phán TANDTC xây dựng 5 Nghị quyết.

 

Vụ Tổ chức - Cán bộ đã hoàn tất thủ tục để lãnh đạo TANDTC bổ nhiệm lãnh đạo cấp vụ, Chánh án, Phó Chánh án TAND địa phương, bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp, sơ cấp; hoàn thiện đề án tiền lương của ngành. Vụ Kế hoạch - Tài chính đã làm việc với Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, báo cáo Chánh án TANDTC về phân bổ ngân sách của ngành… 

 

Kết luận buổi giao ban, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh: Tháng 11/2013, các đơn vị thuộc TANDTC đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSNDTC, của TANDTC và công tác thi hành án năm 2013. Đối với công tác thi đua khen thưởng, các đơn vị trong toàn ngành TAND nói chung và các đơn vị thuộc TANDTC nói riêng đã có nhận thức, chuyển biến mạnh mẽ; công tác thi đua khen thưởng đi vào nền nếp. Đối với kiến nghị của các đơn vị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC giao cho Văn phòng TANDTC, Vụ Tổ chức - Cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính rà soát, nghiên cứu và báo cáo lãnh đạo TANDTC xem xét, giải quyết.

 

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa yêu cầu các Toà phúc thẩm TANDTC tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền. Các Toà chuyên trách tăng cường công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và trao đổi nghiệp vụ với các Toà án địa phương. Mặt khác, các đơn vị tham mưu cho lãnh đạo TANDTC triển khai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 của ngành TAND vào giữa tháng 1/2014 tại Hà Nội; chuẩn bị kế hoạch đón Tết cho cho cán bộ, công chức. 

 

Trần Quang Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đơn vị thuộc TANDTC: Góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội