Thể thao

“Hoàng đế” Beckenbauer: Tài năng và những bão giông cuộc đời

Tuyết Nhung 09/01/2024 - 11:40

Nhắc tới cái tên Franz Beckenbauer người ta nghĩ ngay tới tột đỉnh quyền lực và vinh quang. Ông từng là người hùng quốc gia của nước Đức cả về mặt thể thao cũng như chính trị. Nhưng sóng gió cuộc đời lại cho thấy, con người dù vĩ đại cỡ nào cũng có những giới hạn không dễ vượt qua.

bnkk.jpg

Cái tát làm nên lịch sử

"Hoàng đế" Franz Beckenbauer sẽ được biết đến với tư cách hậu vệ đầu tiên trong lịch sử đoạt Quả bóng Vàng châu Âu. Ông là nhân tố chính và cũng là động lực để đội tuyển Đức trở thành một “ông kẹ” ở châu Âu như ngày nay. Và đặc biệt, Beckenbauer đã vô địch World Cup cùng ĐT Đức cả trong vai cầu thủ lẫn HLV trưởng.

Khi còn là cầu thủ, Beckenbauer chơi ở 1 trong những vị trí đa năng nhất trên sân, đó chính là Libero. Để chơi được vị trí này, cầu thủ phải biết phân phối sức, phán đoán tình huống hợp lý, vì khi cần tấn công có thể lao lên như tiền đạo, nhưng nếu đội nhà bị ép sân thì phải là chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ.

de-k.jpg
Franz Beckenbauer gia nhập Bayern Munich và thi đấu cho đội bóng đến năm 1977.

Cho đến nay, vẫn chưa có ai từng VĐTG trên cả cương vị HLV lẫn cầu thủ như Beckenbauer đã làm. Tính chung trong sự nghiệp , ông đã có hơn 50 danh hiệu cá nhân và tập thể lớn nhỏ, điều mà nhiều cầu thủ xuất sắc của bóng đá hiện đại phải mơ ước.

Không chỉ chơi bóng hay quản lý giỏi, mà tầm ảnh hưởng của ông lên bóng đá Đức còn rất lớn khi ông là Trưởng ban tổ chức World Cup 2006 cũng như tư vấn cho Mannschaft tại World Cup 2014.

Nhưng chắc ít người biết, hơn 50 năm trước, cầu thủ trẻ Franz Beckenbauer là thành viên của 1860 Munich. Nhưng chỉ vì 1 cái tát sau khi bất đồng với HLV, Beckenbauer đã chuyển sang Bayern Munich. Sau đó là liên tiếp những giải thưởng và cột mốc của lịch sử bóng đá thế giới được thiết lập.

Beckenbauer lần đầu tiên nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức năm 1966. Sau đó ông đã cùng Bayern Munich giành 3 chức vô địch European Cup liên tiếp từ nằm 1973-1976 (tiền thân của Champions League).

Beckenbauer giành được 4 chức vô địch Bundesliga và nhiều danh hiệu cao quý khác. Ở cấp độ đội tuyển, ông đã từng cùng Đức giành chức vô địch Euro 1972. Và đỉnh cao trong sự nghiệp là danh hiệu World Cup 1970 trên sân nhà, sau khi đánh bại Hà Lan 2-1 ở chung kết.

Thành tích ấn tượng này giúp Franz Beckenbauer 2 lần giành Quả bóng Vàng vào các năm 1972 và 1974. Ông cùng đội tuyển Đức giành chức vô địch World Cup 1990 với tư cách huấn luyện viên trưởng.

Sau đó, ông còn trở thành HLV của Bayern và giúp đội bóng giành chức vô địch Bundesliga mùa giải 1993-94 và sau đó là vô địch UEFA Cup 1995-96.

Những giới hạn không dễ vượt qua

Năm 2015 có lẽ là sóng gió nhất Franz Beckenbauer. Khi chỉ trong chưa đầy 10 tháng, ông gặp liên tiếp những bất hạnh, những rắc rối cả về sự nghiệp.

Đầu tiên là cái chết của con trai Stephan do bệnh tật, khiến Franz hối hận vì ông luôn cho rằng mình không quan tâm đầy đủ đến con cái. Franz Beckenbauer chia sẻ: “Cứ tưởng nó là đứa cứng cỏi, luôn có thể chống chọi với mọi chuyện, nhưng Stephan luôn cần tình thương và sự hướng dẫn của tôi”.

nds.jpg
Franz Beckenbauer với nỗi buồn mất con trai.

Bận bịu công việc thường là lý do chính đáng của những người đàn ông có địa vị xã hội cao và cực kỳ thành đạt như Beckenbauer, và từng nhiều lần ông lấy lý do này để biện minh cho những lần quên sinh nhật của con hoặc một sự kiện đặc biệt nào đó của các con mà ông cần có mặt.

Tiếp đến, cuộc đời quả là không ai nói trước được chữ ngờ. Ngay cả một người từng trải như Beckenbauer cũng không thể tin rằng gần một thập kỷ sau cúp thế giới 2006, những rắc rối xung quanh việc gian lận để có lá phiếu bầu cho Đức tại World Cup lần ấy bị phanh phui.

Giải đấu mà Beckenbauer được xem như người hùng nước Đức và đứng đằng sau thành công của bóng đá Đức với cương vị Trưởng ban tổ chức đã trở thành vết đen che phủ toàn bộ sự nghiệp bóng đá đầy vinh quang của người đàn ông vĩ đại này.

Beckenbauer cũng thừa nhận có sai sót nhưng không thừa nhận đã dùng 6,7 triệu euro “bơm” vào tài khoản của FIFA năm 2005 để mua phiếu. Khoản tiền “tài trợ bóng đá” ấy được LĐBĐ Đức lấy từ chủ tịch hãng Adidas khi đó là Robert Louis Dreyfus.

ndd.jpg
Gần một thập kỷ sau cúp thế giới 2006, những rắc rối xung quanh việc Beckenbauer gian lận để có lá phiếu bầu cho Đức tại World Cup bị phanh phui.

Số tiền này được chuyển cho FIFA vào thời điểm “nhạy cảm” làm dấy lên câu hỏi từ tạp chí Spiegel (Đức) về việc các lá phiếu có bị mua hay không? Đức bất ngờ đánh bại ứng viên số 1 Nam Phi 12-11 (Đức 12 phiếu ủng hộ, Nam Phi chỉ 11) ở cuộc vận động tranh cử quyền đăng cai World Cup 2006, với Beckenbauer chính là người đứng đầu Ủy ban vận động giành quyền đăng cai World Cup của Đức.

Nhưng điều để người hâm mộ khâm phục Beckenbaue chính là thái độ ông đối mặt với những cáo buộc. Và có lẽ cụm từ "Không bão giông không phải là cuộc đời" từ đó mà nổi tiếng.

Ông thanh thản và tự tin bởi như ông nói: “Không ai không gặp sóng gió cuộc đời. Điều quan trọng là bạn biết mình có làm sai hay không”. Beckenbauer cũng phủ nhận tất cả mọi cáo buộc vì ông cho rằng nếu vi phạm thì “lương tâm của tôi sẽ cắn rứt vào mỗi tối do những hành động làm tổn thương uy tín của tôi, gia đình tôi, nền bóng đá và nước Đức”.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hoàng đế” Beckenbauer: Tài năng và những bão giông cuộc đời