Hoàn thành quy trình tẩy độc nhà kho Công ty Rạng Đông

Chí Tâm| 06/10/2019 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/10, những chiếc xe đặc chủng phục vụ công tác tiêu tẩy hóa chất độc hại ở Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã rút về căn cứ, kết thúc quá trình tẩy độc.

Trước đó, theo đề nghị của UBND TP Hà Nội và chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, công việc triển khai xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy được nhiều cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện.

Trong đó, Binh chủng Hóa học đã phối hợp cùng Công ty CP môi trường đô thị và Công nghiệp 10 (URENCO 10) thu gom vận chuyển, xử lý chất thải của vụ cháy, sau đó tiến hành tiêu tẩy toàn bộ bề mặt hiện trường nhà kho Rạng Đông.

Hoàn thành quy trình tẩy độc nhà kho Công ty Rạng Đông

Lực lượng Binh chủng Hóa học vận hành các thiết bị phục vụ cho quá trình xử lý hơi thủy ngân.

Cụ thể, từ ngày 12/9 đến ngày 5/10, Binh chủng hóa học đã tiến hành dùng các loại hóa chất và phương pháp tiêu tẩy khác nhau như cơ học, hóa học, hóa lý theo đúng quy trình đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Binh chủng hóa học đã dùng 4 tấn hóa chất chống lan tỏa, phát tán chất độc, 10 xe chuyên dụng tiêu tẩy và quan trắc, 120.000 lít hóa chất để thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khẩn trương nhất có thể.

Các đơn vị chức năng đã thực hiện vệ sinh 3.000m2 mặt sàn nhà kho. Công ty URENCO 10 vận chuyển được gần 170.000 kg chất thải đi xử lý.

Đến 16h ngày 5/10, công việc khử độc thuỷ ngân đã hoàn tất. Số liệu quan trắc của bộ đội phòng hóa cho thấy môi trường đạt tiêu chuẩn an toàn.

Theo Thượng tá Đậu Xuân Hoài - Phó viện trưởng Viện Hóa học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hóa học), đơn vị đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội trưng cầu đơn vị giám định độc lập, lấy mẫu phân tích để đảm bảo tính khách quan. Hiện các xe đặc chủng đã rút về đơn vị.

Ngày mai (6/10), bộ đội sẽ tổng vệ sinh toàn bộ khu vực, làm sạch mặt bằng, thu hồi hóa chất, vật tư...

Như đã đưa tin, chiều 28/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại kho hàng của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Vụ cháy kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ. Hàng chục xe chữa cháy cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã được huy động đến hiện trường dập lửa.

Hậu quả vụ cháy đã khiến nhiều máy móc, nguyên phụ liệu, hàng hoá cháy bị thiêu rụi. Hàng trăm m2 trong tổng diện tích 6.000 m2 nhà kho bị sập.

Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1 kg đến 27,2 kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Hầu hết lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500 m.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành quy trình tẩy độc nhà kho Công ty Rạng Đông