Bộ đội hóa học tẩy độc khu vực cháy kho Rạng Đông

Duy Uyên| 12/09/2019 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 12/9, Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa chất độc phóng xạ, hạt nhân thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng đã tiến hành tẩy độc tại khu vực cháy kho của công ty Rạng Đông.

Theo đó, phương án tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy của Công ty Rạng Đông và thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý các vật chất đã được Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), Bộ Tư lệnh Hóa học, Viện Hóa học môi trường quân sự và Công ty Urenco 10 xây dựng thống nhất.

Theo nội dung đã thống nhất, Công ty Urenco 10 sẽ tiến hành thu dọn mặt bằng khu vực cháy để Viện Hóa học môi trường quân sự tiến hành công tác cô lập và xử lý hơi thủy ngân trong khu vực kho cháy trong ngày hôm nay.

8 giờ sáng nay, đoàn xe gồm 4 chiếc xe đặc chủng của Binh chủng hóa học đã lần lượt vào phố Hạ Đình và tiến vào cổng chính nhà máy và tiến hành công tác tẩy độc.

Bộ đội hóa học tẩy độc khu vực cháy kho Rạng Đông

Sáng nay bộ đội hóa học sẽ tiến hành tẩy độc ở khu vực cháy kho Rạng Đông

Liên quan đến vụ cháy kho tại Công ty Rạng Đông, tối 4/9, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, theo số liệu của các nhà khoa học, thì khối lượng thuỷ ngân bị phát tán sau vụ cháy Công ty Rạng Đông khoảng 15,2-27,2 kg. Kết quả quan trắc của Bộ TN&MT cho thấy, không khí phía trước và trong khu nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO 10-30 lần.

Bộ TN&MT khuyến cáo, phạm vi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dân trong bán kính khoảng 500 m tính từ hàng rào nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông.

Tuy nhiên, ngày 9/9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội công bố, hàm lượng thuỷ ngân đo được trong không khí ngày 6 - 7/9 tại Công ty Rạng Đông ở ngưỡng an toàn.

Ngày 9/9, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan khẩn trương xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

Ngày 10/9, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc giao Công ty Rạng Đông phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, sau 6 ngày triển khai khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân khu vực ảnh hưởng của vụ cháy công ty Rạng Đông, tính đến hết ngày 11/9, đã có 1.776 người đến khám tại Trạm y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Trong đó, số người có nhu cầu chuyển lên tuyến trên làm xét nghiệm chức năng và chuyên sâu là 843 người. Theo TS-BS Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dự kiến ngày 13.9, Sở sẽ phối hợp các đơn vị tổ chức khám miễn phí cho học sinh, giáo viên tại Trường tiểu học Hạ Đình và Trường THCS Hạ Đình.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội hóa học tẩy độc khu vực cháy kho Rạng Đông