Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ cháy Công ty Rạng Đông

Chí Tâm| 05/09/2019 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 5/9, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo nhằm công bố đánh giá thiệt hại và các vấn đề liên quan đến vụ cháy ở Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Cuộc họp do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì.

Tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Phó Trưởng phòng PC02, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã phối hợp với chuyên gia hình sự của Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, giám định nguyên nhân gây ra vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Theo đó, đám cháy xuất phát từ tầng 3 khu sản xuất bóng đèn huỳnh quang, compact sau đó lan ra kho xưởng khác và xung quanh ngõ 342 Khương Đình. Tổng diện tích bị cháy khoảng 6.000 m2.

Kho chứa hàng có kết cấu gồm 3 tầng, tầng 1 là dây chuyền dập đầu đèn và dây dẫn có diện tích 100m2, tầng 2 và tầng 3 có kết cấu khung thép, mái tôn và vách được ngăn bằng tôn, phía trên mái có các lớp xốp cách nhiệt và sàn được trải bằng các tấm thép có kích thước 1×1,2m, mặt sàn của tầng 2 và tầng 3 có diện tích khoảng 100m2 có chứa thành phẩm của đèn compact.

Theo Thượng tá Trường, do kho chứa hàng còn nóng sau vụ cháy, các kết cấu lỏng lẻo rất dễ gây nguy hiểm nên chưa thể khám nghiệm ngay sau vụ cháy, bắt đầu từ hôm qua (4/9) lực lượng chức năng mới khám nghiệm được, đến 11h trưa hôm nay mới xong.

Thiệt hại tài sản theo Công ty Rạng Đông báo cáo bước đầu vào khoảng 150 tỷ đồng, còn với nhà dân, các cơ quan đang xác định.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ cháy Công ty Rạng Đông

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp về vụ cháy Công ty Rạng Đông với sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. Ảnh: TTXVN

Về nguyên nhân vụ cháy, ông Trường thông tin, đã phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt. Bước đầu nhận định, có thể một bóng đèn trên tầng 3 của kho hàng (không bao giờ tắt) chập cháy rơi xuống thùng carton đựng hàng dẫn đến vụ cháy.

Về hóa chất, cơ quan công an phát hiện tầng 1 có 5 tủ bảo quản lạnh có chứa thùng xốp, theo báo cáo của Công ty Rạng Đông đây là các lọ đựng amalgan (hóa chất phục vụ sản xuất) vẫn còn nguyên vẹn.

Ông Trần Trung Tưởng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, khoảng 6.000m2 nhà xưởng bị cháy là khu vực sản xuất những sản phẩm truyền thống nhưng hiện nay người tiêu dùng bắt đầu không sử dụng. Đó là đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact, toàn bộ sản phẩm led công ty sản xuất ở khu vực khác.

Công ty đã thống kê số lượng sản phẩm lưu trú và kho chứa hóa chất trong khu vực cháy. 8h sáng ngày 29/8, công ty đã báo cáo sơ bộ với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về số lượng sản phẩm cháy trong kho.

"Tại thời điểm đó, chúng tôi báo cáo theo sổ sách: đèn tròn khoảng 2 triệu bóng, đèn compact (có chứa amalgan) là khoảng 1,6 triệu bóng, đèn huỳnh quang khoảng 480 triệu bóng. Kho hóa chất chưa bị cháy nằm trong khu vực cháy số lượng viên amalgan nằm trong kho khoảng 4,5 triệu, thủy ngân lỏng khoảng 34,3 kg", ông Tưởng nói.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, công ty căn cứ theo số lượng sản phẩm hỏng nằm trong khu vực đám cháy quy ra lượng thủy ngân là 15,1-15,6 kg. Còn số lượng thủy ngân của mà cơ quan chức năng xác định là hơn 27kg.

Đến nay đơn vị này đang thực hiện 5 giải pháp được Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra để khắc phục hậu quả vụ cháy, trong đó có việc lắp đặt che chắn hiện trường vụ cháy để hóa chất không phát tán ra môi trường.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, nguyên nhân vụ cháy bước đầu từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, không có phá hoại. Lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Sau vụ cháy, Hà Nội đã mời các đơn vị chuyên môn quan trắc chất lượng không khí, ảnh hưởng đối với đất và nước. Đối chiếu với quy chuẩn, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để hạn chế tác động, ảnh hưởng của vụ cháy; khuyến cáo các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy để hạn chế tác động đối với môi trường, sức khỏe nhân dân...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP khẩn trương trưng cầu các cơ quan giám định sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy; chỉ đạo cơ quan điều tra thu thập tài liệu liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ hóa chất, quy trình bảo quản, tiêu chuẩn sử dụng trong sản xuất; xác định chính xác số thủy ngân trong sản phẩm đã bị cháy để công bố công khai, minh bạch. Từ đó, đưa ra yêu cầu khắc phục đối với Công ty Rạng Đông.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị ngành Y tế phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong bán kính 500m. Lãnh đạo TP đề nghị Công ty Rạng Đông sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng của người dân quận Thanh Xuân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ cháy Công ty Rạng Đông