Hòa Bình kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào để phòng dịch Covid-19

Thanh Phương| 11/08/2021 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành quy định “ai ở đâu ở yên đấy” nhưng do nhiều lí do khác nhau, người dân vẫn di chuyển về quê bằng nhiều tuyến đường tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội.

Trước tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, Hòa Bình đã chỉ đạo các lực lượng kiểm soát chặt chẽ người ra, vào quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Đến thời điểm này, mặc dù trên địa bàn đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao.

Ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch tại các xã Thịnh Minh, Quang Tiến (TP Hòa Bình) giáp ranh với TP Hà Nội, các chốt kiểm soát dịch Covid-19 luôn được thắt chặt hoạt động để kiểm soát người ra, vào và những người trở về từ vùng dịch. Lực lượng túc trực 24/24 khi phát hiện có người từ vùng dịch trở về thì buộc khai báo y tế, tiến hành test nhanh và lực lượng y tế đưa đi cách ly tập trung. Tại các đường mòn, lối mở, chính quyền địa phương cũng lập chốt kiểm soát, dựng rào chắn, không để người, phương tiện có nguy cơ lưu thông qua.

a2bit.jpg
Hòa Bình siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19

Tuyến quốc lộ 70B chạy qua xã Yên Mông đi Phú Thọ lượng người, xe qua lại rất lớn khiến công tác tổ chức xét nghiệm nhanh đối với các lái xe, người áp tải hàng, người trên phương tiện, kiểm tra đảm bảo đủ giấy tờ rất vất vả. Tại xóm Mỵ (xã Yên Mông)nơi có tuyến đường nhỏ thông sang xã Tinh Nhuệ(Phú Thọ) tiếp giáp với tỉnh Phú Thọ lực lượng dân quân tự vệ, công an viên, y tế thôn bản đã nhiều ngày bám trụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 không để cho người từ vùng dịch trở về nhà.

Để kiểm soát người ngoài tỉnh và người trở về từ vùng dịch, Hòa Bình đã kiểm soát, chốt chặt tại những chốt phòng dịch. Các đường mòn, lối mở tiếp giáp với TP Hà Nội, tỉnh Phú Thọ được rào chắn cẩn thận. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo bắt buộc 100% tổ dân phố, khu dân cư phải triển khai hoạt động và phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng. Đây là bộ phận rất quan trọng ở cơ sở. Tại các khu dân cư, nếu có người lạ xuất hiện đều được tổ kịp thời báo cáo, phản ánh và gặp gỡ nắm tình hình.

Hiện nay, Hòa Bình đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, nhất là chợ dân sinh, yêu cầu các hộ kinh doanh không phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi ngay tại quán ăn, nhà hàng và đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu. Chú trọng tổ chức cách ly các trường hợp trở về từ địa phương đang có dịch lây lan mạnh tại cộng đồng đến cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn, trong đó, chú trọng người về từ các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

a4bit.jpg
Kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào tỉnh

Sau 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Lương Sơn với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện Lương Sơn đã cơ bản kiểm soát được tình hình, không xuất hiện ca nhiễm mới SAR-CoV-2 trên địa bàn; người dân chấp hành thực hiện nghiêm quy định giãn cách theo tinh thần "ai ở đâu ở đấy”; thực hiện tốt việc kiểm soát người ra, vào địa bàn, áp dụng hình thức cách ly tập trung đối với những người trở về từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế… Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch Covid-19 trong cả nước vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm, đặc biệt trên địa bàn TP Hà Nội vẫn xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, trong đó có những địa phương nằm giáp ranh với huyện Lương Sơn.

Do vậy, để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Lương Sơn theo Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 27/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh đến 18h ngày 26/8/2021.

Giám đốc các sở, Trưởng các ngành; Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và phạm vi quản lý, chủ động các phương án tổ chức thực hiện bảo đảm không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa của huyện, của tỉnh. Thực hiện tốt các biện pháp bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá, đầu cơ găm hàng, hàng giả, hàng kém chất lượng, gây hoang mang trong dư luận. Đảm bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho mọi người dân trên địa bàn huyện, bảo đảm không để bất kỳ ai bị thiếu ăn, thiếu mặc. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế, sức khỏe, tinh thần cho nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết, đảm bảo công tác an sinh xã hội, an ninh, trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào để phòng dịch Covid-19