Các em về cẩn thận, nhớ đội mũ bảo hiểm và đi an toàn…”, đó là những lời dặn dò giản dị nhưng đầy ấm áp mà bất kể học sinh nào cũng cảm nhận được từ thầy Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hà Nội) khi kết thúc một ngày học.
Với mong muốn gần gũi với học sinh, tạo một môi trường học tập thân thiện, xóa đi những khoảng cách giữa thầy và trò nên thầy Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức đã dùng hành động thiết thực của mình để động viên học sinh.
Những lời dặn dò chân tình đã tạo nên sự gắn kết, gần gũi giữa thầy và trò. Ảnh Ngô Chuyên.
Chia sẻ với PV báo Công lý, thầy Nguyễn Quốc Bình cho biết: “Những ngày cuối tuần và đầu tuần tôi thường đến sớm hơn để đón các em hoặc cuối những ngày học tôi lại ra cổng để động viên các em sau một ngày học tập vất vả nhằm gắn kết tình cảm giữa thầy và trò”.
“Nếu mình gần gũi, yêu thương các em bằng những hành động bình dị, đơn giản hằng ngày thì việc giáo dục sẽ không còn nặng nề và trở nên nhẹ nhàng”, thầy Bình trải lòng.
Với quan niệm tạo cho học sinh một môi trường học tập thân thiện, thoải mái, mỗi ngày đến trường là một ngày vui chính vì vậy bằng những hành động thiết thực thầy đã truyền vào cho học sinh những động lực, cảm hứng rất riêng.
“Trong bất kỳ môi trường nào cũng cần có kỷ luật và giáo dục cũng vậy, phải nghiêm khắc với học sinh. Tuy nhiên sự nghiêm khắc đó không phải là để trù dập hoặc có hành vi nào đó làm cho học sinh bi quan. Mình phải có phương pháp giúp các em nhận ra khuyết điểm để các em tự sửa chữa, không lặp lại. Đồng thời, chúng ta không nên làm nặng nề những khuyết điểm của học sinh mà hãy xem học sinh như những người con, người thân của mình để chia sẻ, để dạy các em”, thầy Bình chia sẻ thêm.
Không ít lần chứng kiến hình ảnh thầy Bình tiễn, đón học sinh vào buổi sáng hay cuối ngày học, phụ huynh Vũ Việt Hùng (Hà Nội) chia sẻ: “Hình ảnh thầy Bình đứng dặn dò học sinh trước cổng trường rất tuyệt vời, khiến chúng tôi cũng cảm thấy an tâm khi con theo học ở đây”.
Clip PV báo Công lý ghi lại khi thầy Nguyễn Quốc Bình đang dặn dò học sinh ở cổng trường: