Chính trị

"Hiến kế" đổi mới, nâng tầm Giải Báo chí Quốc gia

Nguyên Thảo 16/11/2023 - 13:55

Trải qua 17 mùa giải, Giải Báo chí Quốc gia thực sự là nguồn cổ vũ lớn lao đối với người làm báo, ghi nhận, tôn vinh thành quả lao động sáng tạo của những người làm báo nói chung và những người được giải nói riêng trong lĩnh vực hoạt động đặc thù của mình.

Ngày 16/11, tại Hòa Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cùng các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy Hòa Bình; lãnh đạo 25 hội nhà báo tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; lãnh đạo các liên chi hội, chi hội nhà báo trực thuộc.

lequocminh.jpeg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Trần Hải

Phát biểu khai mạc hội nghị, nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức Giải.

Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Hội nghị nhằm phân tích, đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức Giải, để từ đó đặt ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của Giải nhằm phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của Giải chuyên ngành lớn nhất cả nước.

Đồng thời, hội nghị cũng nhằm đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024.

dothuhng.jpeg
Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng trình bày tham luận. Ảnh: Trần Hải

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: So với thực tế phát triển mạnh mẽ của báo chí cùng sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, so với yêu cầu cao hơn đối với báo chí trong tình hình mới thì Giải Báo chí Quốc gia với tư cách là một động lực thúc đẩy sự phát triển của báo chí nước ta vẫn còn tồn tại những hạn chế.

Ngày nay, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày 6/4/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Giải Báo chí Quốc gia cũng cần bắt kịp xu hướng quan trọng và cấp thiết này. PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng nêu 4 giải pháp mở rộng cơ cấu giải, nâng cao chất lượng, và cải tiến quy trình tổ chức giải.

hoinghi.jpeg
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Trần Hải

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả của Giải Báo chí Quốc gia qua 17 năm triển khai, những vấn đề vướng mắc và bất cập hiện nay cùng các giải pháp, kiến nghị nhằm đổi mới chất lượng của Giải; phạm vi đề tài được khuyến khích và sự phù hợp với môi trường tác nghiệp, tạo không gian sáng tạo thoải mái cho báo chí, phục vụ tốt công tác tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền địa phương; những đóng góp của Chương trình đối với việc củng cố chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho các nhà báo trong quá trình tác nghiệp, tăng cường chất lượng sản phẩm của cơ quan báo chí, phục vụ hiệu quả các kế hoạch công tác của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các đại biểu cũng đã tập trung phân tích, đánh giá việc tuyển chọn các tác phẩm báo chí chất lượng cao tham gia Giải Báo chí Quốc gia, giải báo chí tỉnh và các giải báo chí chuyên ngành khác; các quy trình, quy định trong thẩm định tác phẩm; thủ tục ký hợp đồng, thanh quyết toán và các vấn đề tài chính - kế toán...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hiến kế" đổi mới, nâng tầm Giải Báo chí Quốc gia