Hết thừa nhận "trách nhiệm" vụ khủng bố Paris, IS lại phóng thích con tin Assyria

Minh Thi| 25/11/2015 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 24/11 cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa phóng thích thêm 10 người Assyria Thiên Chúa giáo.

Hết thừa nhận

Thành viên lực lượng dân quân Sutoro ôm một em bé vừa được cứu thoát từ cuộc giao tranh với nhóm IS ở vùng ngoại ô của thị trấn Sadad, một thị trấn với đa số người Thiên Chúa giáo sinh sống, thuộc thành phố Qamishli, phía đông bắc tỉnh Hasakeh, vào ngày 22/11/2015. Ảnh: AFP

Động thái nói trên của tổ chức thánh chiến IS diễn ra trong bối cảnh nhóm liên tục lên tiếng thừa nhận gây ra một loạt vụ tấn công trong thời gian gần đây như: vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, Thủ đô Paris bị khủng bố liên hoàn…  

Theo báo cáo của SOHR, trong số những người được trả tự do đợt này có 5 phụ nữ. “Đây là kết của của những nỗ lực không biết mệt mỏi và các cuộc thương lượng của Nhà thờ Assyria”, SOHR cho biết.

Họ nằm trong số 220 con tin đã bị bắt cóc khi các tay súng càn quét khoảng 12 ngôi làng ở bờ nam sông Khabur, gần thị trấn Tal Tamr, tỉnh Hasakeh, miền đông bắc Syria.

Trước đó, ngày 07/11, 37 người thuộc cộng đồng Thiên Chúa giáo Assyria được phóng thích. Theo SOHR, hầu hết đều lớn tuổi, gồm 27 phụ nữ và 10 nam giới, sống ở các làng khác nhau thuộc vùng Khabur.

Một đợt gồm 19 người Assyria Thiên Chúa giáo sống ở làng Tal Ghoran cũng được IS trả tự do vào đầu tháng 3 năm nay, và đều từ 50 tuổi trở lên.

Hãng thông tấn BBC từng bình luận rằng, qua việc thả con tin một cách “nhỏ giọt” và căn cứ theo độ tuổi, có thể thấy IS đã rất tính toán và có chiến lược “chọn” người để thả.

Trước khi rơi vào xung đột với các cuộc giao tranh liên tục hồi tháng 3/2011, tại Syria có 1,2 triệu người theo đạo Thiên Chúa, trong đó cộng đồng người Thiên Chúa giáo Assyria có khoảng 30.000 người sống chủ yếu ở 35 ngôi làng khác nhau tại tỉnh Hasakeh.

Theo SOHR, IS đã bắt giữ hàng trăm con tin, gồm các tín đồ Thiên Chúa giáo ở nhiều khu vực khác nhau, trong lãnh thổ mà tổ chức này kiểm soát ở cả Syria và Iraq.

SOHR nhận định: Khoảng 140-150 người Assyria Thiên Chúa giáo vẫn nằm trong tay IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết thừa nhận "trách nhiệm" vụ khủng bố Paris, IS lại phóng thích con tin Assyria