Tin địa phương

HĐND huyện Thường Tín (Hà Nội) thông qua 8 Nghị quyết

Dương Thảo 10/07/2024 - 14:13

Kỳ họp thứ 19 HĐND huyện Thường Tín, Hà Nội khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong 1,5 ngày từ 9/7 đến trưa 10/7, HĐND huyện đã nhất trí thông qua 8 Nghị quyết.

Báo cáo tại Kỳ họp, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện đạt khoảng 12.180 tỷ đồng, đạt 38,7% kế hoạch năm, tăng 10,5% so cùng kỳ năm trước.

quang-canh.jpg
Quang cảnh Kỳ họp.

Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp 9.690 tỷ đồng, đạt 40,6% kế hoạch năm, tăng 8,2% so cùng kỳ năm 2023; giá trị thương mại - dịch vụ 10.102 tỷ đồng, đạt 45,7% kế hoạch năm, tăng 13,6%; giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 992 tỷ đồng, đạt 54,9% kế hoạch năm, tăng 3,0%. Tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện được gần 887 tỷ đồng, đạt 71,98% dự toán thành phố giao, đạt 44,45% dự toán huyện giao, tăng 18,96% so với năm 2023. Loại trừ tiền sử dụng đất thì tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước thực hiện gần 350 tỷ đồng, đạt 70,67%.

Về Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, Thường Tín có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 17/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt 60,7%), thị trấn Thường Tín đạt chuẩn văn minh đô thị. Huyện cũng đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trình UBND thành phố thẩm định, về đích sớm 1 năm so với mục tiêu của huyện... Công tác giáo dục đào tạo được quan tâm thường xuyên, như việc thực hiện rà soát tiến độ thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2024-2025 và kế hoạch giai đoạn 2026-2030, xây dựng kế hoạch công nhận mới và công nhận lại trường chuẩn quốc gia năm 2024.

img_9999.jpg
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh báo cáo tại Kỳ họp.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện kịp thời đầy đủ chính sách xã hội cho các đối tượng theo quy định. An ninh quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, an toàn xã hội được giữ vững, đảm bảo an toàn tuyệt đối…

Kỳ họp đã nghe một số nội dung chất vấn theo ý kiến của các cử tri liên quan đến một số nội dung như: xem xét rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đầu tư nâng cấp một số trường mầm non, trường tiểu học… đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2, việc cải tạo, nâng cấp đường giao thông xuống cấp do ảnh hưởng của quá trình xây dựng đường Vành đai 4, kiến nghị lắp đèn chiếu sáng trên một số tuyến đường…

Liên quan đến những nội dung này, đại diện các phòng ban chuyên môn, người đứng đầu một số đơn vị trong huyện đã có những nội dung trả lời chi tiết. Cụ thể, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, do hồ sơ trình lên và thực tế sử dụng không khớp về diện tích, vị trí… Phòng Tài nguyên Môi trường đã báo cáo UBND huyện tham mưu, thống nhất thành lập tổ công tác xuống cấc xã làm việc để tháo gỡ, bởi đây là những tồn tại vướng mắc kéo dài nhiều năm, nhiều lãnh đạo các xã đã luân chuyển công tác, nghỉ hưu… Phòng sẽ tham mưu UBND chỉ đạo các xã, giải quyết tổng thể, trong quá trình thực hiện, nếu vướng mắc ở đâu, sẽ xin ý kiến UBND huyện tiếp tục giải quyết.

Liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, còn một số hồ sơ tồn đọng của những hồ sơ đất hợp pháp và không hợp pháp, Phòng Tài nguyên Môi trường đã trình UBND huyện xem xét, chỉ đạo việc lập danh sách để các xã rà soát lại hồ sơ đạt yêu cầu, nếu thực hiện đúng, sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc đầu tư xây dựng một số trường đạt chuẩn cấp độ 2 tại một số xã, các phòng ban chuyên môn cho biết, dựa trên tính cấp thiết của từng trường, phòng ban sẽ trình lên cấp trên mức kinh phí đầu tư, nếu được phê duyệt, sẽ triển khai theo tiến độ. Với những trường đã đủ điều kiện, đang được đẩy nhanh tiến độ chọn nhà thầu xây dựng, thi công…

Về nội dung cải tạo một số tuyến đường, hệ thống đèn chiếu sáng, UBND huyện đã phê duyệt hệ thống chiếu sáng đường liên xã, thôn xóm, giao cho bản quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư… Một số nội dung khác cử tri chất vấn sẽ được trả lời bằng văn bản gửi về các xã.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Minh ghi nhận và khẳng định các ý kiến là những nội dung chính đáng, mang tính thời sự, rất cần giải quyết kịp thời. Các phòng ban chuyên môn của huyện sẽ có văn bản trả lời cụ thể, trình lên HĐND huyện. Đồng thời mong muốn, để thực hiện mục tiêu phấn đấu trong 6 tháng cuối năm, cần sự phối hợp hơn nữa của các cử tri, các phòng ban, HĐND, Huyện ủy…

Tại Kỳ họp, HĐND huyện đã thông qua 8 Nghị quyết.

tho1.jpg
Chủ tịch HĐND huyện Tạ Hữu Thọ phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND huyện Tạ Hữu Thọ cho biết, sau hơn một ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Kỳ họp đã diễn ra thành công. HĐND huyện ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và sự ủng hộ kịp thời của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần vào thành công chung của huyện trong thời gian qua.

Đồng chí cũng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của các cử tri và ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND huyện. “Để tiếp tục thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ trong thời gian tới, HĐND huyện đề nghị UBND huyện và các ngành, các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp tục nâng cao trách nhiệm với tinh thần phục vụ nhân dân, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện những cam kết trước HĐND và cử tri, có các giải pháp cụ thể, hiệu quả để thực hiện tốt các kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân. Đồng thời xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nghị quyết của HĐND huyện. Đề nghị các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện phát huy vai trò, trách nhiệm, năng lực trong việc cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, HĐND huyện vào từng lĩnh vực công tác”, đồng chí Tạ Hữu Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Thường Tín (Hà Nội) thông qua 8 Nghị quyết