Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hậu Giang: Nhà máy đường duy nhất tiếp tục “đóng cửa”

Phú Khởi 29/08/2024 - 15:18

Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) vừa ban hành nghị quyết về việc dừng sản xuất tại nhà máy đường Phụng Hiệp trong niên vụ 2024 – 2025. Đây là năm thứ hai liên tiếp nhà máy đường này “đóng cửa”.

Theo đại diện Casuco, tỉnh Hậu Giang trước đây có trên 14.000ha trồng mía, đây là vùng mía nguyên liệu lớn nhất tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với 3 nhà máy có quy mô công suất lớn hoạt động trên địa bàn.

nha-may-duong-1.jpg
Năm thứ hai liên tiếp nhà máy đường duy nhất tại vùng mía nguyên liệu tỉnh Hậu Giang thông báo "đóng cửa"

Tuy nhiên, do tình hình hoạt động của các nhà máy đường ở khu vực ngày càng không hiệu quả, diện tích trồng mía ngày càng bị thu hẹp. Hiện nay, diện tích trồng mía ở đây chỉ còn khoảng 1/10 so với trước đây (trên 1.400ha).

Phần lớn diện tích mía được nông dân bán “mía chục” (làm nước giải khát). Mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chỉ còn duy nhất nhà máy đường Phụng Hiệp, nhưng vẫn thiếu mía nguyên liệu để hoạt động.

Trước những khó khăn trên, Casuco đã xin ý kiến biểu quyết của cổ đông bằng văn bản và HĐQT đã ban hành Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông về việc tiếp tục tạm dừng sản xuất tại nhà máy đường Phụng Hiệp trong niên vụ 2024-2025 và chấp nhận kết quả sản xuất kinh doanh lỗ hơn 20 tỷ đồng với phương án này.

Đại hội đồng cổ đông Casuco cũng thống nhất thông qua việc xây dựng phương án hợp tác với nhà máy khác tiêu thụ 29.454 tấn mía nguyên liệu đã ký hợp đồng đầu tư với nông dân trong niên vụ 2024 - 2025, chấp nhận phát sinh chi phí vận chuyển, hao hụt.

trong-tram.jpg
Nhiều diện tích trồng mía tại xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) được nông dân chuyển sang cây trồng khác

Để có thể tái sản xuất ở các vụ mía sau, Casuco cũng lên kế hoạch đầu tư trên 5,3 tỷ đồng để bảo trì, duy tu thiết bị nhà máy nhằm tránh trình trạng xuống cấp khi phải tạm dừng hoạt động quá lâu, nhằm chủ động sẵn sàng khi vùng nguyên liệu đủ điều kiện để đưa nhà máy hoạt động trở lại.

Được biết, ở vụ ép 2022 - 2023, nhà máy đường Phụng Hiệp chỉ ép được 14.516 tấn mía (kế hoạch ban đầu là 80.000 tấn). Với kết quả hoạt động như trên, Casuco đã lỗ trên 21,3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Nhà máy đường duy nhất tiếp tục “đóng cửa”