Hành lang nhân đạo được mở ở vùng lãnh thổ Luhansk, miền Đông Ukraine

Nhật Minh| 19/03/2022 23:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một hành lang nhân đạo để sơ tán người dân vùng lãnh thổ Luhansk, miền Đông Ukraine đã được mở vào sáng 19/3 (giờ địa phương), Thống đốc Luhansk, ông Serhiy Gaiday cho biết.

Theo đó, cơ chế ngừng bắn đã được nhất trí trong ngày 19/3, bắt đầu từ 9h sáng (tức 14h theo giờ Việt Nam).

Cụ thể, chia sẻ trên ứng dụng tin nhắn Telegram, ông Gaiday cho biết: “Một hành lang nhân đạo đã được thống nhất, chúng tôi sẽ cố gắng sơ tán mọi người và cung cấp lương thực ngay hôm nay (19/3)”.

hanh-lang0nhan-dao-ukraine.jpg
Xe buýt sơ tán người dân khỏi Lugansk. Ảnh: Storyful

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết nước này hi vọng sơ tán người dân trong ngày 19/3 qua 10 hành lang nhân đạo từ các thành phố và thị trấn đang ở tuyến đầu của cuộc xung đột.

Cùng ngày, Phó Thị trưởng thành phố Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine, Anatoliy Kurtiev cho biết, quân đội nước này đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 38 giờ tại đây, bắt đầu từ 21h ngày 19/3 theo giờ Việt Nam.

Trong thông báo trực tuyến, ông Kurtiev đề nghị người dân không đi ra ngoài vào thời gian này.

Thủ phủ Zaporizhzhia của tỉnh cùng tên này đã trở thành điểm trung chuyển quan trọng cho khoảng 35.000 người sơ tán khỏi thành phố Mariupol ở miền Đông Nam Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, ngày 19/3, Chương trình Lương thực Liên hợp quốc (WFP) cho biết các cơ quan cứu trợ đang cố gắng tiếp cận người dân trong các khu vực có chiến sự, đặc biệt là các thành phố Mariupol, Sumy và Kharkov.

Theo điều phối viên khẩn cấp Jakob Kern, hai ngày trước, đoàn xe cứu trợ đã tới Sumy chuyển số thực phẩm đủ cho khoảng 3.000 người trong vài ngày, nhưng con số này ít hơn nhiều nhu cầu thực tế, và việc cứu trợ cho các thành phố lớn "cần thực hiện hàng ngày". Do đó, WFP kêu gọi cần mở hành lang nhân đạo thường trực, để hàng cứu trợ tới được các thành phố này.

Thượng tướng Mikhail Mizentsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát phòng thủ quốc gia trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho biết chỉ tính riêng ngày 18/3, có 42.992 người đã được sơ tán khỏi Mariupol và 134 tấn thuốc men, thực phẩm và nhu yếu phẩm đã được chuyển tới thành phố này.

Theo ông, Bộ Quốc phòng Nga đã nhận được gần 2,7 triệu yêu cầu từ người dân ở Ukraine muốn sơ tán tới Nga. Tướng Mizintsev nhấn mạnh rằng việc sơ tán công dân Ukraine và người nước ngoài đến các khu vực an toàn vẫn đang được thực hiện cùng các biện pháp khôi phục cuộc sống hòa bình tại nhiều vùng lãnh thổ ở Ukraine.

Phía Ukraine cũng báo cáo về việc tổ chức sơ tán dân thường. Hành lang nhân đạo từ Mariupol về phía Tây trở thành tuyến đường chính cho người dân sơ tán và các đoàn xe chở hàng nhân đạo tới thành phố này.

Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk cho biết gần 800 ô tô cá nhân rời Mariupol trong ngày 18/3 dọc theo hành lang nhân đạo. Trước đó, hơn 2.000 người từ Mariupol đã đến thành phố Zaporozhye, cách đó 200 km. Chính quyền Ukraine bố trí xe buýt đưa người dân sơ tán từ Zaporozhye đến các thành phố ở phía Tây.

Cùng ngày 18/3, Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết trên 2 triệu người ở Ukraine đã sơ tán sang nước này kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine hôm 24/2.Theo nhà chức trách Ba Lan, hầu hết những người sơ tán sang nước này là phụ nữ và trẻ em.

Cũng trong ngày 18/3, Đức thông báo đã tiếp nhận trên 197.000 người sơ tán từ Ukraine.

Trước đó, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết trên 3,1 triệu người rời Ukraine đi sơ tán kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine. Theo cơ quan trên, trên 2 triệu người đã phải đi lánh nạn ngay trong Ukraine.

4 nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Moscow tuyên bố đáp trả tương xứng

Bulgaria, Latvia, Lithuania và Estonia ngày 18/3 thông báo quyết định trục xuất một số nhà ngoại giao Nga tại các đại sứ quán, phái bộ ngoại giao của Nga ở bốn nước này.

Đại sứ quán Nga tại Bulgaria xác nhận chính quyền Sofia đã ra tuyên bố về việc coi 10 cán bộ, nhân viên ngoại giao Nga tại Bulgaria thuộc diện “không được hoan nghênh”. Những người này có 72 tiếng để rời khỏi Bulgaria. Đại sứ quán Nga cho rằng mức độ trục xuất này là “tương đối bất ngờ”, nhìn nhận Bulgaria có ý định hạ cấp toàn diện quan hệ song phương với Nga.

Ba nước vùng Baltic là Latvia, Lithuania (Litva) và Estonia trong ngày 18/3 cũng thông báo quyết định mỗi nước trục suất ba nhà ngoại giao Nga, với cáo buộc những người này “phát tán tuyên truyền cho Nga”, hủy hoại an ninh nước sở tại và vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Ukraine kiên định việc gia nhập EU

Ngày 18/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Layen để thảo luận về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Ukraine bày tỏ hy vọng rằng việc xin gia nhập EU của nước này sẽ đạt được tiến triển trong những tháng tới.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông nêu rõ: "(Tôi) đã có cuộc nói chuyện quan trọng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Quan điểm của EC về việc Ukraine xin gia nhập EU sẽ được thảo luận trong vài tháng... Hãy cùng nhau tiến tới mục tiêu chiến lược của chúng ta".

Cũng trong ngày 18/3, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Andrii Sybiha - khẳng định rằng Kiev sẽ không từ bỏ nỗ lực gia nhập EU để đổi lại một sự thỏa hiệp với Nga như là một phần trong thỏa thuận với Nga chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành lang nhân đạo được mở ở vùng lãnh thổ Luhansk, miền Đông Ukraine