Hàng nghìn người tại các tỉnh nghèo sập bẫy Liên kết Việt

Ngân Thương| 28/02/2016 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ “càn quét” tại các thành phố lớn, “vòi bạch tuộc” của Liên kết Việt còn vươn ra nhiều tỉnh thành, trong đó có một số tỉnh miền núi với hàng ngàn người sập bẫy.

Sau khi Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an đã ủy thác cho cơ quan điều tra của các tỉnh, thành có chi nhánh của Liên kết Việt điều tra vụ án theo thẩm quyền.

Như đã thông tin, với thủ đoạn giả danh Công ty của Bộ Quốc phòng, đối tượng Lê Xuân Giang (Lê Xuân Hà) đứng đầu Công ty cổ phần liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên kết Việt) đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1.900 tỷ đồng của khoảng 60 nghìn bị hại thuộc 27 tỉnh, thành trên cả nước.

Theo điều tra của cơ quan Công an, năm 2005 sau khi thành lập công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP, Giang tiếp tục thành lập thêm Công ty Quốc tế Hưng Việt chuyên sản xuất sản phầm là bóng đèn ion. Thấy việc kinh doanh mặt hàng này không phát triển, Giang chuyển qua sản xuất mặt hàng thực phẩm chức năng như máy khử độc Ozone, máy vật lý trị liệu…

Đến năm 2014, sau khi được Bộ Công thương cấp phép kinh doanh đa cấp, Giang đổi tên Công ty Quốc tế Hưng Việt thành Công ty Liên kết Việt. Sau khi thủ đoạn kinh doanh bất chính của Giang cùng đồng bọn bị bại lộ Giang lại đổi tên doanh nghiệp là Công ty Hưng Phú Group.

Với sự trợ giúp đắc lực của Nguyễn Thị Thủy, người rất rành về bán hàng đa cấp, trong vòng 1 năm từ giai đoạn 2014-2015, Liên kết Việt đã vươn ra 27 tỉnh, thành với số lượng người tham gia khổng lồ.

Chỉ cần chi số tiền 8,6 triệu đồng cho một mã hàng sau 5 năm nhà phân phối sẽ được hưởng 449 triệu đồng tiền hoa hồng, tiền thưởng và lãi. Hoa mắt trước lợi nhuận “trên trời” rất nhiều người dù không có cũng vay mượn để tham gia. Sau khi mọi chuyện vỡ lở, hàng vạn người mới biết mình đã bị lừa và những thiệt hại theo cơ quan điều tra là rất khó có thể thu hồi.

Hàng nghìn người tại các tỉnh nghèo sập bẫy Liên kết Việt

"Đại tá" rởm Lê Xuân Giang (mặc quân phục) kẻ cầm đầu công ty lừa đảo "ăn" gần 2000 tỷ đồng

Ngay sau khi được sự ủy quyền của Bộ Công an, cơ quan điều tra của nhiều tỉnh thành đã vào cuộc điều tra các chi nhanh của Liên kết Việt.

Tại tỉnh Hà Giang, bước đầu cơ quan điều tra xác nhận có 650 người bị hại liên quan đến Liên kết Việt, trong đó có 300 người mua hàng trực tiếp tại chi  nhánh Hà Giang ở số 48B, đường Hoàng Hoa Thám, tổ 1, phường Trần Phú, còn lại 350 người mua hàng tại công ty hoặc chi nhánh khác.

Theo xác định của Bộ Công an, văn phòng đại diện Công ty Liên kết Việt tại Hà Giang đã ký hợp đồng thu tiền mua bán mã hàng đa cấp của 650 người tham gia (nhà phân phối) và cộng tác viên bán hàng với số tiền là 12.160.400.000đ (mười hai tỷ, một trăm sáu mươi triệu, bốn trăm nghìn đồng).

Các bị hại đều làm ngành nghề khác nhau, từ nông dân, công nhân đến viên chức nhà nước, đặc biệt có rất nhiều bị hại là người dân tộc thiểu số có trình độ học vấn thấp, đến khi vụ án đã được khởi tố nhiều người vẫn mơ hồ không hiểu chuyện gì xảy ra.

Tại Cao Bằng, Cơ quan CSĐT (PC46) cũng đã vào cuộc điều tra theo quyết định ủy thác của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ngày 20/1/2016.

Qua các tài liệu thống kê ban đầu, cơ quan điều tra xác định, văn phòng chi nhánh của Liên kết Việt tại tỉnh Cao Bằng đóng tại số 4, tổ 25, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. Tại đây, gần 1000 người trong địa bàn tỉnh đã bị dụ dỗ tham gia mua hàng của Liên kết Việt, số tiền các bị hại đã bỏ ra là hàng chục tỷ đồng.

Cũng như tại Hà Giang, số bị hại của Liên kết Việt tại tỉnh này cũng đa dạng các thành phần từ giàu đến nghèo. Chỉ vì lòng tham mù quáng, rất nhiều người "ngậm đắng" ôm hàng của Liên kết Việt với số tiền lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra các tỉnh đang thông báo tới các bị hại liên hệ khai báo cho cơ quan công an để củng cố chứng cứ làm căn cứ khởi tố các bị can theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người tại các tỉnh nghèo sập bẫy Liên kết Việt