Văn hóa - Du lịch

Hàng nghìn người đổ về Đền Nưa – Am Tiên trong ngày “mở cổng trời”

Nguyễn Sự - Phạm Hưng 18/02/2024 - 21:14

Ngày 18/2 (tức mùng 9 tháng Giêng), hàng nghìn du khách đã hành hương về khu Di tích lịch sử quốc gia Am Tiên (tỉnh Thanh Hóa) trong ngày "mở cổng trời" để cầu tài lộc, may mắn, bình an.

am_tien2.jpg
Hàng nghìn du khách thập phương hành hương về Đền Nưa - Am Tiên trong ngày "mở cổng trời".

Ngay từ sáng sớm, dòng người đổ về Đền Nưa - Am Tiên chật như nêm. Ai cũng muốn tìm về cõi thiêng này để cầu mong sức khỏe, may mắn, bình an, một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Các hoạt động thắp hương, chiêm bái của người dân và du khách diễn ra thành kính, mọi hoạt động diễn ra trong trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy để dâng hương.

am_tien6.jpg
Các hoạt động thắp hương, chiêm bái của người dân và du khách diễn ra thành kính.

Am Tiên thuộc thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) gắn với cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu hào hùng chống quân Ngô vào năm 248. Hình ảnh Bà Triệu cưỡi voi đánh giặc đã đi vào tiềm thức của bao lớp người, trở thành biểu trưng của quê hương xứ sở. "Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng giữ, chém cá kình ở biển khơi, đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người" tạo nên khí phách người phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất.

Sau khi Bà Triệu mất, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ Bà tại quần thể di tích Núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên thị trấn Nưa. Hiện nay, xung quanh vùng Núi Nưa còn rất nhiều địa điểm, địa danh gắn với truyền thuyết liên quan đến cuộc khởi nghĩa Bà Triệu.

am_tien4.jpg
am_tien13.jpg
Ngày 27/3/2009, quần thể di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh núi Nưa gồm núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên được xếp hạng di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

Sau một thời gian dài trùng tu, tôn tạo, xây dựng, ngày 27/3/2009, quần thể di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh núi Nưa gồm núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên đã được xếp hạng di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 9 tháng Giêng, địa phương long trọng tổ chức khai hội Đền Nưa - Am Tiên và lễ “mở cổng trời” trên đỉnh núi Nưa. Nơi “mở cổng trời” là vị trí cao nhất của đỉnh núi, vị trí huyệt đạo.

Theo quan niệm dân gian, người dân và du khách khi đến huyệt đạo, nam đi 7 vòng, nữ đi 9 vòng xung quanh sẽ có được may mắn, bình an.

Một số hình ảnh PV Báo Công lý ghi nhận tại Lễ “mở cổng trời” ngày 18/2 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024):

am_tien1.jpg
Thời tiết thuận lợi, đông đảo người dân và du khách đổ về tham dự lễ hội.
am_tien5.jpg
am_tien8.jpg
Nhiều du khách đặt tay lên quả cầu bằng đá để lấy may mắn, cầu sức khỏe, bình an trong năm mới.
am_tien3.jpg
am_tien10.jpg
am_tien9.jpg
Hàng nghìn du khách thập phương về Đền Nưa - Am Tiên dâng hương, du xuân những ngày đầu năm.
am_tien11.jpg
am_tien12.jpg
22 cây xà cừ tại quần thể Di tích lịch sử quốc gia Am Tiên được công nhận là cây di sản Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người đổ về Đền Nưa – Am Tiên trong ngày “mở cổng trời”