Hàng chục điểm sạt lở trên Quốc lộ 15 nhiều năm vẫn chưa được thu dọn

Thanh Phương| 08/11/2019 22:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 15 đoạn từ Quan Hóa (Thanh Hóa) đi Mai Châu (Hòa Bình) án ngữ trên đường nhiều năm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của PV, Quốc lộ 15 từ huyện Quan Hóa lên huyên Mai Châu (Hòa Bình) có chiều dài gần 50km do Tổng cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, thi công từ năm 2016. Đến nay còn khoảng 600m đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Thanh Hóa- Hòa Bình chưa được triển khai thi công nên chưa thông được tuyến. Đơn vị thi công đã rút toàn bộ máy móc, thiết bị khỏi công trường từ năm 2018 do thiếu vốn.

Hàng chục điểm sạt lở trên Quốc lộ 15 nhiều năm vẫn chưa được thu dọn

Điểm sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 15 ở bản Thu Đông, xã Thanh Xuân

Chính vì con đường này đang trong quá trình thi công nên chưa rõ được đơn vị quản lý, vận hành. Mỗi khi vào mùa mưa, hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng làm hàng nghìn mét khối đất đá đổ ập xuống mặt đường khiến giao thông bị chia cắt. Tình thế cấp bách buộc chính quyền địa phương phải bỏ tiền ra để thu dọn, vận chuyển đất đá. Tuy nhiên, do số điểm sạt quá nhiều và chưa được bàn giao nên nhiều chổ đất, đá vẫn án ngữ hơn nửa phần đường.

Hàng chục điểm sạt lở trên Quốc lộ 15 nhiều năm vẫn chưa được thu dọn

Hàng chục điểm sạt lở trên Quốc lộ 15, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Anh Vi Văn Hoàn nhà ở bản Éo xã Thanh Xuân cho biết: “Đất, đá sạt xuống chiếm đến 2/3 đường những chẳng thấy có đơn vị nào múc đi. Để lâu cây cối mọc um tùm. Vào ban đêm nhiều phương tiện lưu thông qua đây không làm chủ được tay lái nên xảy ra tai nạn thường xuyên. Đáng chú ý ở đoạn đường này chưa có điện chiếu sáng ban đêm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều xe đi ngược chiều phải dừng chờ xe trước đi qua mới tiếp tục hành trình được”.

Hàng chục điểm sạt lở trên Quốc lộ 15 nhiều năm vẫn chưa được thu dọn

Một điểm sạt đã lâu, cây cối mọc um tùm không được thu dọn

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Trương Nho Tự cho hay: "Việc sạt lở trên quốc lộ 15 từ trung tâm huyện đi Vạn Mai (Hòa Bình) là có thật. Theo thống kê, đến nay còn 28 điểm sạt với khoảng 5.000 m3 đất, đá trên đường, mương thoát nước. Cứ mỗi mùa mưa bão thì tình trạng sạt lở lại xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng tới sự giao thương của người dân. Từ năm 2017 đến nay, huyện cũng đã báo cáo với cấp trên nhiều lần đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án bàn giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên do thiếu vốn dự án đang bị dừng triển khai. Giao thông thì không thể bị đình trệ nên huyện phải bỏ kinh phí ra thuê máy móc, phương tiện ra để thu dọn, vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực sạt lở. Mỗi năm số tiền này tiêu tốn từ 4- 500 triệu. Trong điều kiện huyện còn nhiều khó khăn, số tiền này rất khó cân đối trong nhiều năm."

Hàng chục điểm sạt lở trên Quốc lộ 15 nhiều năm vẫn chưa được thu dọn

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Trương Nho Tự trao đổi với PV

Thiết nghĩ, để công trình phát huy có hiệu quả, Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo, bố trí vốn cho Tổng cục đường bộ sớm hoàn thành công trình kết nối hai tỉnh Thanh Hóa- Hòa Bình. Sau đó bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, vận hành để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục điểm sạt lở trên Quốc lộ 15 nhiều năm vẫn chưa được thu dọn