Thanh Hóa: Tiếp tục xảy ra sạt lở tại các tuyến đường huyết mạch

Thanh Phương| 17/09/2018 22:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/9, thông tin từ Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cho biết, hiện trên tuyến quốc lộ 15A thuộc bản Thu Đông, xã Thanh Xuân, huyện Quan Hoá đã bị sạt lở nghiêm trọng trên chiều dài 100 mét gây cản trở giao thông.

Khối lượng đất đá đổ xuống đường ước tính tới 40 ngàn m3. Việc sạt lở đã làm tê liệt giao thông trong nhiều ngày. Tuyến quốc lộ này là tuyến giao thông duy nhất đi từ thị trấn Quan Hoá đến các xã Phú Xuân, Phú Sơn, Phú Lệ, Phú Thanh, Trung Thành, Thành Sơn, Trung Sơn của huyện Quan Hoá và đi huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình.

Đến ngày 17/9, với sự nỗ lực, tích cực của các cán bộ hạt quản lý giao thông huyên Quan Hoá và các lực lượng liên quan, tuyến quốc lộ 15A thuộc bản Thu Đông xã Thanh Xuân, huyện Quan Hoá đã thông được tuyến giao thông. Tuy nhiên, do trời mưa to nên đất đá từ đồi núi vẫn tiếp tục sạt xuống, gây khó khăn rất nhiều cho việc đi lại của người dân.

Còn tại huyện Mường Lát, đợt mưa to kéo dài nhiều ngày vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua đã gây ra hàng loạt cơn lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn huyện Mường Lát, làm đứt gãy và mất đường hoàn toàn trên một loạt các tuyến đường tỉnh lộ. Trong đó, tỉnh lộ 521D được xác định là tuyến thiệt hại nặng nề nhất, nhiều đoạn đứt đường liên tiếp khiến các phương tiện máy móc hiện vẫn chưa thể tiếp cận được hiện trường.

Thanh Hóa: Tiếp tục xảy ra sạt lở tại các tuyến đường huyết mạch

Tỉnh lộ 521D bị tàn phá nghiêm trọng do mưa lũ

Do trời mưa to, nước lũ trên suối Kha Ni cuồn cuộn đổ về, cuốn phăng 2 ngôi nhà và làm đứt sạt một đoạn đường dài hơn 7m trên tuyến tỉnh lộ 521D. Lớp bê tông mặt đường kiên cố cùng hệ thống cống thoát nước đổ sập hoàn toàn, cô lập bản Lát, xã Tam Chung trong hơn 1 tuần. Lương thực dự trữ dần hết, người dân buộc phải dựng một cây cầu tạm để vận chuyển hàng hóa và giúp đỡ những người thân trong bản.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, mưa lũ đã làm đứt đường tại 8 điểm trên tuyến đường tỉnh 521D – con đường huyết mạch nối trung tâm huyện Mường Lát với xã Mường Lý, chia cắt 4 bản là bản Lát, bản Suối Lóng, bản Chà Lan và bản Chiềng Nưa. Trong đó, chỉ tính riêng từ km 9 đến km 11 đã có đến 4 điểm đứt gãy. Tính đến thời điểm hiện tại, các phương tiện ô tô vẫn chưa thể tiếp cận được với 4 bản nói trên. Ước tính, khối lượng đất đá sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 521D lên tới gần 77.000 mét khối.

Khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc khắc phục thiệt hại mưa lũ trên tuyến 521D là tồn đọng quá nhiều điểm đứt gãy nghiêm trọng, trong đó có những điểm chiều sâu đứt gãy lên tới 16m, các phương tiện máy móc chưa thể tiếp cận hiện trường để tiến hành thi công vá điểm đứt gãy. Do đó, công tác cứu trợ cho các khu vực dân cư sinh sống dọc tuyến 521D vẫn đang phải phụ thuộc hoàn toàn vào phương tiện xe máy và sự chủ động của người dân.

Dự báo trong những ngày tới trời tiếp tục có mưa to do hoàn lưu bão MangKhut khiến công tác khắc phục sạt lở tại huyện Quan Hóa, Mường Lát là rất khó khăn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tiếp tục xảy ra sạt lở tại các tuyến đường huyết mạch