Tin nhanh

Hàn Quốc: Mưa lớn khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

Việt Hà 15/07/2023 - 17:03

Mưa lớn đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng vì lở đất và lũ lụt, hàng nghìn người phải sơ tán khỏi nhà trên khắp Hàn Quốc.

lu-lut_han-quoc.jpg
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong vụ lở đất gây sập nhà ở thành phố miền Trung Sejong.

Ngày 15/7, Trung tâm Đối phó thảm họa và An toàn trung ương Hàn Quốc cho biết 3 người vẫn mất tích và 7 người khác bị thương.

Thứ sáu (14/7), 2 người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà do lở đất ở Nonsan, tỉnh Chungcheong Nam, 4 người thiệt mạng trong một vụ lở đất và sập nhà khác ở quận Yeongju phía Đông Nam và quận trung tâm Cheongyang.

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 15/7, hai người, trong đó có một phụ nữ ở độ tuổi 60, đã thiệt mạng khi một vụ lở đất phá hủy một ngôi nhà ở Bonghwa, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Cũng trong thành phố này, 1 người chết và 8 người khác được giải cứu vào buổi sáng cùng ngày, sau khi một con đường ngầm bị ngập khi một con sông gần đó tràn bờ.

Các cơ quan cứu hộ cho biết một trận lũ quét đã nhấn chìm con đường quá nhanh khiến tài xế và hành khách phải sơ tán. Họ cho biết vẫn chưa biết chính xác số lượng ô tô và nạn nhân, điều này cho thấy nhiều người có thể bị mắc kẹt trên con đường ngập nước.

lu-lut.jpg
Mưa xối xả ở Hàn Quốc làm ít nhất 10 người chết vì lở đất và lũ lụt.

Khoảng 6.400 cư dân ở quận trung tâm Goesan đã được sơ tán khi đập Goesan bắt đầu tràn vào khoảng 6:30 sáng nay. Nhiều ngôi làng trũng thấp gần con đập bị nhấn chìm, các con đường và cây cầu nối liền với chúng bị cắt đứt, khiến một số cư dân mắc kẹt trong nhà.

Tổng cộng có 1.567 người từ 1.002 hộ gia đình ở 13 thành phố và quận đã tìm nơi trú ẩn tạm thời vào sáng thứ Bảy, khi những trận mưa lớn tiếp tục đổ xuống khắp đất nước. Trong số đó, 1.114 người không thể về nhà do lo ngại về an toàn.

Tại trung tâm thành phố Gongju, người dân được lệnh sơ tán lúc 9:57 sáng do một khu chung cư bị ngập lụt.

Một đoàn tàu trật bánh ở Cheongju lúc 10:58 tối thứ Sáu (14/7) do lượng mưa lớn gây ra lở đất. Một người điều khiển động cơ bị thương nhẹ và được đưa đến bệnh viện gần đó. Không có thương vong nào khác được báo cáo.

Lũ cuốn trôi hoa màu, đường xá. 31 trường hợp thiệt hại tài sản công đã được báo cáo, trong đó có 10 trường hợp do lở đất và 6 trường hợp đường bị phá hủy. 71 trường hợp tài sản cá nhân bị thiệt hại đã được báo cáo, trong đó có 22 ngôi nhà bị ngập lụt.

Mất điện đã được báo cáo ở 13 thành phố và quận trên toàn quốc. Trong khi hầu hết các nơi đã có điện trở lại, hơn 8.300 hộ gia đình ở Mungyeong, Yeongju và Yecheon thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang vẫn chưa có điện.

Trên toàn quốc, 97 con đường lớn vẫn bị đóng cửa và 384 con đường mòn ở 19 công viên quốc gia bị đóng cửa.

Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) đã đình chỉ tất cả các chuyến tàu thông thường và một số tàu cao tốc KTX chạy qua khu vực nội địa miền Trung của đất nước do mưa lớn. KORAIL cũng cảnh báo về dịch vụ vận chuyển bị hoãn trên các tuyến nối Seoul với các khu vực phía Nam của đất nước, bao gồm Busan và tỉnh Jeolla.

Cục Khí tượng Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo mưa lớn, đặc biệt là đối với các tỉnh Chuncheong và Jeolla, cho biết mưa lớn được dự báo sẽ rơi trên toàn quốc cho đến thứ Tư và cho đến cuối tuần tới ở đảo Jeju. Các điều kiện thời tiết gây ra một mối nguy hiểm "nghiêm trọng", Cục Khí tượng cho biết thêm.

Cheongyang ở tỉnh Chungcheong Nam đã ghi nhận lượng mưa 512 mm kể từ hôm thứ Năm và 469,5 mm ở Iksan thuộc tỉnh Bắc Jeolla. Cùng ngày,

Bộ Hành chính và An ninh đã nâng cấp độ thảm họa thiên nhiên do mưa lớn gây ra lên mức cao nhất trong hệ thống ba cấp.

Thứ Bảy (ngày 15/7), Thủ tướng Han Duck-soo đã ra lệnh cho các quan chức, nhanh chóng sơ tán người dân ở những khu vực dễ bị sạt lở đất để giảm thiểu thương vong và làm hết sức mình để giải cứu người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Mưa lớn khiến ít nhất 10 người thiệt mạng