An ninh trật tự

Hải Phòng: Xóa ổ nhóm chuyên cho vay lãi nặng

Vũ Ba 05/01/2024 - 21:39

Ngày 5/1, Công an TP. Hải Phòng cho biết, Công an quận Lê Chân vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, bước đầu bắt giữ làm rõ 2 đối tượng có liên quan.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của Công an thành phố, Công an quận Lê Chân đã tập trung theo dõi, điều tra, đấu tranh với các loại tội phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Lê Chân phát hiện một ổ nhóm chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn thành phố do Phạm Huy Thành (SN 1990, trú tại tổ 22 phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) cầm đầu.

Để phục vụ hoạt động cho vay nặng lãi và che giấu thủ đoạn phạm tội, các đối tượng sử dụng ứng dụng web trên mạng internet để tiến hành các hoạt động cho vay và quản lý các khoản vay. Tất cả người có nhu cầu vay tiền đều được nhóm này kiểm duyệt về nhân thân chặt chẽ đảm bảo an toàn thì các đối tượng mới tiến hành giao dịch. Lãi suất mà nhóm này cho vay khá cao, dao động từ 3.000 đồng/triệu đồng/ngày đến trên 6.000 đồng/triệu/ngày (tương đương từ 108%/năm đến 250%/ năm).

cho-vay-lai-nang.jpg
Phạm Huy Thành và Lương Vĩnh Thắng (Ảnh: CAHP)

Xác định đây là ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, phức tạp, Công an quận Lê Chân đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao xác lập chuyên án để triệt phá.

Ngày 19/12/2023, Ban Chuyên an quyết định phá án, tiến hành bắt giữ và khám xét khẩn cấp đối với các Phạm Huy Thành và Lương Vĩnh Thắng (SN 1991, ở ngõ 52 Nguyễn Tường Loan, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Quá trình khám xét khẩn cấp, lực lượng chức năng thu giữ 2 bộ máy tính, 4 điện thoại, các hợp đồng vay tiền và một số tài liệu khác có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Các đối tượng đã cho 93 người vay tiền với tổng số tiền giao dịch hơn 1 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã tạm giữ hình sự đối với Phạm Huy Thành và Lương Vĩnh Thắng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xóa ổ nhóm chuyên cho vay lãi nặng