Hải Phòng: Xây chợ tạm giúp tiểu thương ổn định kinh doanh sau khi chợ Tam Bạc cháy

Vũ Ba| 25/02/2023 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với việc chi hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các tiểu thương trong vụ cháy chợ Tam Bạc, thành phố Hải Phòng sẽ sớm có phương án xây dựng chợ tạm cho các tiểu thương ổn định kinh doanh, giúp người dân giảm bớt khó khăn.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa chủ trì làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc (phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng) nhằm lắng nghe, tháo gỡ và giải quyết kiến nghị của bà con tiểu thương sau khi chợ này bị cháy vào sáng ngày 12/2/2023.

Tại buổi làm việc, đại diện các hộ kinh doanh kiến nghị thành phố có phương án xây lại chợ mới trên nền vị trí chợ Tam Bạc cũ, trước mắt bố trí chợ tạm tại khu vực gần đó để bà con tiểu thương được thuận tiện cho việc kinh doanh, buôn bán và ổn định cuộc sống…

Hải Phòng: Xây chợ tạm giúp tiểu thương ổn định kinh doanh sau khi chợ Tam Bạc cháy

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chủ trì làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc.

Qua nghe và tiếp thu các kiến nghị của bà con tiểu thương tại chợ Tam Bạc, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, thành phố đã tập trung cao cho công tác chữa cháy, khắc phục hậu quả, vận dụng tối đa các cơ chế, quy định để hỗ trợ người dân bị thiệt hại, đưa ra phương án tốt nhất, có lợi nhất cho người dân.

Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra cháy tại chợ Tam Bạc, gây thiệt hại rất lớn cho người dân.

Đối với kiến nghị về phương án chợ tạm, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, việc bố trí chợ tạm lại trên nền chợ cũ hiện nay sẽ không bảo đảm các điều kiện.

Trên cơ sở tham vấn của các Sở, ngành có liên quan, thành phố đã nghiên cứu phần diện tích khoảng 11.000m2 thuộc khu đất rộng 25.331,7m2 tại số 3 Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền) để bố trí chợ tạm cho các hộ kinh doanh.

Hải Phòng: Xây chợ tạm giúp tiểu thương ổn định kinh doanh sau khi chợ Tam Bạc cháy

Vụ cháy chợ Tạm Bạc đã gây thiệt hại lớn về vất chất.

Chủ tịch UBND thành phố giao quận Hồng Bàng tuyên truyền, vận động các hộ dân về chủ trương bố trí chợ tạm tại địa điểm nêu trên và xin ý kiến, nguyện vọng của các hộ để tổng hợp báo cáo thành phố có giải pháp cụ thể. Đề nghị các Sở, ngành cùng với chính quyền địa phương và bà con tiểu thương tiếp tục khảo sát, đề xuất một số vị trí mới phù hợp vừa bảo đảm quy mô, cũng như các điều kiện cần thiết để tổ chức chợ theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tối ưu với phương án tái thiết lâu dài, do đó mong muốn bà con tiểu thương chợ Tam Bạc đồng thuận, ủng hộ các chủ trương chung của thành phố không tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, sáng ngày 12/2/2023, chợ Tam Bạc (còn gọi là chợ Đổ) là chợ đầu mối về hoa quả, hàng may mặc… lớn ở Hải Phòng xảy ra cháy lớn. Đám cháy được xác định xuất phát từ quầy hàng giày dép phía đường Tôn Thất Thuyết, sau đó, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng ra khắp khu chợ.

Theo thống kê, chợ Tam Bạc có 775 quầy hàng (gồm 707 gian hàng và 68 kho) với 428 hộ kinh doanh. Trong đó, số quầy bị thiệt hại hoàn toàn là 664 quầy; số quầy bị thiệt hại một phần là 49 quầy; số quầy không bị thiệt hại, ảnh hưởng kinh doanh là 62 quầy.

Căn cứ chỉ đạo, quyết định của UBND TP. Hải Phòng về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng, thiệt hại do cháy chợ Tam Bạc, UBND quận Hồng Bàng đã phê duyệt danh sách các hộ kinh doanh bị thiệt hại hoặc ảnh hưởng trong vụ cháy trên. Qua đó, quận Hồng Bàng xác định có 428 hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Trong đó, hộ thấp nhất được hỗ trợ 5 triệu đồng, hộ được hỗ trợ nhiều nhất  là 40 triệu đồng.

Từ ngày 23 và 24/2, quận Hồng Bàng bắt đầu chi hỗ trợ cho các tiểu thương bị ảnh hưởng trong vụ cháy trên với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng.

Theo UBND quận Hồng Bàng, căn cứ để xác định mức hỗ trợ trên cơ sở mức nộp thuế, số quầy hàng và mức độ thiệt hại của các tiểu thương (thiệt hại hoàn toàn, thiệt hại một phần, không thiệt hại nhưng ảnh hưởng kinh doanh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xây chợ tạm giúp tiểu thương ổn định kinh doanh sau khi chợ Tam Bạc cháy