Đời sống

Hải Phòng: Phường Hưng Đạo để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng

Công Vũ 16/08/2023 13:28

Trong khi thành phố và quận đang siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng thì tại phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh, Hải Phòng) vừa để xảy ra những vi phạm.

Theo thông tin từ UBND quận Dương Kinh, sau khi nhận được phản ánh của báo chí, quận này đã chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu có biện pháp xử lý theo quy định một số vị trí có công trình xây dựng vi phạm tại phường Hưng Đạo.

Cụ thể, cơ quan quản lý kiểm tra công trình tại thửa số 53 tờ bản đồ 94, tổ dân phố số 8 (Phương Lung 1); công trình tại thửa số 116 và 117 tờ bản đồ 90, tổ dân phố Phương Lung 2 và hoạt động san lấp, xây dựng một số công trình cuối đường Vọng Hải, phường Hưng Đạo.

phuong-hung-dao-1.jpg
Chưa có giấy phép xây dựng nhưng công trình tại thửa số 53, tổ dân phố số 8 phường Hưng Đạo vẫn có thể thi công đến tầng 3. Liệu lãnh đạo UBND phường không kiểm tra không biết, hay biết mà không ngăn chặn, xử lý vi phạm ?

Ngày 1/8/2023, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo thừa nhận công trình tại thửa số 53 tờ bản đồ 94, tổ dân phố số 8 chưa có giấy phép xây dựng và đang hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép”. Trong khi đó, thời điểm này, công trình đã thi công xây dựng xong đến tầng 3 và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Khi được hỏi về việc thiết lập hồ sơ xử lý công trình xây dựng không phép tại thửa số 53, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo cho biết, hiện tại chưa có hình thức xử lý vi phạm đối với công trình trên.

Đối với công trình nằm trên thửa số 116 và 117 tổ dân phố Phương Lung 2, Phó Chủ tịch UBND phường khẳng định chính quyền địa phương và lực lượng thanh tra đã kiểm tra 2 lần nhưng chưa phát hiện vi phạm. (?)

Đối với khu đất cuối đường Vọng Hải có hoạt động san lấp, xây dựng một số công trình, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo cho biết khu đất này có nguồn gốc đất nông nghiệp, có đề án xây dựng mô hình trồng rau an toàn, đồng thời cho rằng không có vi phạm ở đây.

phuong-hung-dao-2.jpg
Cơ quan quản lý quận Dương Kinh cho biết đã yêu cầu thi công xây dựng công trình thửa số 116 và 117 tổ dân phố Phương Lung 2 đúng với nội dung giấy phép.

Đại diện lãnh đạo quận Dương Kinh, ngày 2/8 cho biết, thời gian qua, quận đã tập trung siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng; đồng thời đã có nhiều hình thức xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm. Đối với các nội dung báo chí phản ánh trên, quận sẽ chỉ đạo kiểm tra và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

Sau đó, UBND phường Hưng Đạo đã lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 3/8/2023 và đề xuất xử phạt số 01/ĐX-UBND ngày 4/8/2023 đối với chủ công trình tại thửa số 53 tổ dân phố số 8 (Phương Lung 1) về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Căn cứ hồ sơ xử lý vi phạm do phường lập, UBND quận Dương Kinh đã ban hành Quyết định số 1632/QĐ-XPHC ngày 4/8/2023 xử phạt chủ công trình tại thửa số 53 tổ dân phố số 8, phường Hưng Đạo số tiền 35 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

UBND quận yêu cầu, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt, chủ đầu tư phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp giấy phép mới được thi công xây dựng. Hết thời hạn, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng được cấp thì bị áp dụng các biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

phuong-hung-dao-3.jpg
Khu đất và các công trình cuối đường Vọng Hải.

Ngày 15/8, theo đại diện Phòng QLĐT, đơn vị cũng đã kiểm tra công trình tại thửa số 116 và 117, tổ dân phố Phương Lung 2 xác định xây chưa đúng nội dung giấy phép xây dựng. Ngoài việc xử phạt theo quy định, cơ quan quản lý đã yêu cầu chủ đầu tư xây đúng theo nội dung giấy phép được cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Phường Hưng Đạo để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng