Đời sống

Hải Phòng: Tràn lan vi phạm ngoài đê, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm

Văn Công 20/07/2023 - 14:01

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra rất nhiều vi phạm về đê điều, hầu hết các quận/huyện đều có vi phạm. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử lý chưa kịp thời; các biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục nguyên trạng của đất chưa được triển khai; khiến dư luận bức xúc, có nơi kiến nghị phản ánh kéo dài.

Để ngăn chặn, xử lý tình trạng trên, UBND TP. Hải Phòng và Chủ tịch UBND thành phố từng trực tiếp thị sát kiểm tra tại những khu vực để xảy ra nhiều vi phạm, vi phạm nghiêm trọng; đồng thời đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong quản lý đất đai, đê điều.

vi-pham-de-dieu-hai-phong-1.jpg
Công trình xây dựng trái phép ngoài đê, đã có quyết định xử phạt nhiều tháng qua, nhưng vẫn chưa tháo dỡ theo quy định.

Liên quan đến xử lý vi phạm về đê điều trên địa bàn thành phố, vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp tục có chỉ đạo yêu cầu UBND các quận/huyện khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Trong đó, đặc biệt lưu ý rà soát các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa chấp hành quyết định xử phạt; hoàn thiện hồ sơ, thực hiện cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cùng với đó kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính khi nhận được kiến nghị xử lý của cơ quan quản lý đê điều.

Tập trung kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng công trình trái phép; cương quyết thu hồi phần diện tích đất lấn, chiếm, sử dụng sai mục đích theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố sẽ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận/huyện nếu không thực hiện nghiêm việc xử lý các vi phạm còn tồn tại và để các vi phạm mới phát sinh không được xử lý kịp thời, hiệu quả.

vi-pham-de-dieu-hai-phong-2.jpg
vi-pham-de-dieu-hai-phong-3.jpg
Hàng hectac đất nuôi trồng thủy sản, hành lang đê, hành lang thoát lũ tại khu vực ngoài đê phường Lãm Hà, quận Kiến An biến tướng thành nhà ở, công ty, khu dân cư với hàng loạt công trình kiên cố, xây dựng trái phép.

Chủ tịch giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với các địa phương trong việc xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều; khẩn trương tổ chức khảo sát, thực hiện cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đê trên địa bàn thành phố theo quy định; chỉ đạo các đơn vị của Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ đê điều tại các địa phương trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các địa phương, cơ quan quản lý tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về đê điều; vận động, thuyết phục các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tràn lan vi phạm ngoài đê, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm