Văn hóa - Du lịch

Hải Phòng lần đầu phục dựng và tổ chức chợ quê thời Mạc

Văn Công 15/07/2023 - 08:24

Ban tổ chức chợ quê thời Mạc vừa có thông tin về việc phục dựng và tổ chức chương trình chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023, nhằm bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống quê hương.

Theo đó, chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023 được tổ chức trong 3 ngày (29, 30 và 31/7/2023), tại khuôn viên Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Từ đường họ Mạc, thôn Đại Thắng, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.

Theo tài liệu ghi chép lại, Mạc Triều được ghi nhận là một triều đại tuy chỉ có 65 năm đóng đô tại Thăng Long (1527 - 1592) nhưng đã thực thi nhiều chính sách cởi mở, cách tân, tiến bộ như trọng nông, khuyến công nhưng không ức thương, cải cách hạn điền, khai khẩn đất đai, đắp đê đào sông bảo vệ mùa màng. Bởi vậy mà nhiều năm sản xuất phát triển, được mùa liên tiếp, đời sống người dân no đủ. Cũng ở thời Mạc, các chợ ven đô và chợ làng ngày càng phát triển, mở rộng và hoạt động khá nhộn nhịp…

cho-que-thoi-mac-2.jpg
Ông Phạm Tiến Thuật, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy phát biểu

Năm nay, chợ quê thời Mạc được tổ chức vào dịp Lễ Tưởng niệm ngày mất của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn (Đại lễ cúng giỗ Thánh Mẫu Mạc Triều) sẽ là hoạt động có nhiều ý nghĩa không chỉ thu hút con cháu họ Mạc, gốc họ Mạc về dự mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân về dự, từng bước hình thành một điểm nhấn trong tua, tuyến du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh của thành phố.

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, sẽ có hơn 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu, bán phục vụ đa dạng đối tượng gồm những sản vật nông nghiệp chất lượng, có thương hiệu, được đầu tư công phu, tỉ mỉ và tâm huyết từ các địa phương và do con cháu họ Mạc và gốc họ Mạc ở các địa phương gửi về tham gia.

cho-que-thoi-mac-1.jpg
Ông Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng thông tin về sự kiện

Điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật đặc sắc vào 20h30 ngày 29/7/2023, được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng THP - Đài PT&TH Hải Phòng, tiếp sóng trên một số Đài PT&TH địa phương.

Tại chương trình nghệ thuật này sẽ có hoạt cảnh chèo “Thái hậu Mạc triều mở chợ” do Đoàn Chèo Hải Phòng xây dựng, hứa hẹn sẽ là chương trình hấp dẫn mở màn cho chuỗi ngày lễ hội.

Bên cạnh đó, tại tại khuôn viên Từ đường họ Mạc Cổ Trai sẽ diễn ra những hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống, diễn xướng thiêng liêng đậm chất hồn quê Việt như chèo, xẩm, ca trù đến hát văn, ả đào, múa rối…

Theo ông Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, việc phục dựng và tổ chức Chợ quê thời Mạc nhằm bảo tồn, lưu giữ, phát huy nét đẹp, bản sắc và truyền thống văn hóa tốt đẹp của miền quê vùng châu thổ sông Hồng nói chung, vùng cố đô Dương Kinh xưa nói riêng, gắn với thời kỳ thịnh trị của nhà Mạc. Từ đó, con cháu có dịp thể hiện tấm lòng ghi nhận công đức và những đóng góp to lớn của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội đương thời, còn nguyên giá trị tới ngày nay.

Với việc tổ chức các hoạt động chợ quê thời Mạc tại khuôn viên di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Từ đường họ Mạc, không chỉ quảng bá, giới thiệu được những giá trị quý giá về lịch sử, văn hóa, tâm linh của di tích mà còn quảng bá, giới thiệu được các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khởi nghề từ thời Mạc và các sản vật tiêu dùng, các sản phẩm OCOP nổi tiếng được làm ra ở các địa phương tới người dân và du khách. Qua đó thúc đẩy giao thương, mua bán, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế xã hội các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng lần đầu phục dựng và tổ chức chợ quê thời Mạc