Bạn đọc

Hải Phòng: Huyện An Dương thông tin về việc giải phóng mặt bằng làm sập mái nhà dân

Vũ Ba 18/08/2023 09:52

Liên quan đến thông tin cho rằng đã xảy ra việc "phá nhầm" nhà dân khi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án trên địa bàn xã An Đồng, lãnh đạo UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) đã lên tiếng phản hồi.

Trước đó, dư luận xôn xao thông tin phản ánh, lúc rạng sáng ngày 10/8/2023, khi giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nút giao khác mức tại Ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5 tại xã An Đồng (An Dương, Hải Phòng), đơn vị thi công gồm nhiều người cùng máy móc đã "phá nhầm" công trình nhà của chị P.T.T.T. (HKTT tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) ở mặt đường Máng (sát nút giao Ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5).

Công trình nhà chị T. nằm trong phạm vi GPMB để thực hiện dự án trên, nhưng gia đình chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng và chưa nhận được thông báo hay quyết định về việc cưỡng chế, tháo dỡ. Đồng thời, có thông tin cho rằng trong căn nhà bị phá nhầm còn có tài sản của người dân bị chuyển đi đâu không rõ, khi phá dỡ căn nhà.

Nhận được thông tin căn nhà bị phá dỡ, ngay trong sáng 10/8/2023, chị T. cùng người thân tới hiện trường yêu cầu dừng việc phá dỡ. Đồng thời trình báo sự việc đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Thông tin về việc phá dỡ trên sau đó được lan truyền trên mạng xã hội.

vu-pha-nham-nha-dan.jpg
Hiện trường vụ việc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo xã An Đồng xác nhận, công trình trên của gia đình chị T., nằm trong phạm vi GPMB để thực hiện dự án, nhưng chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng. Phía chính quyền chưa có quyết định hay thông báo về việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình nhà chị T.

Theo lãnh đạo xã, việc tháo dỡ GPMB khu vực dự án trên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương hợp đồng với một đơn vị thực hiện.

Ngay sau khi nhận được thông tin trình báo về việc trên, lãnh đạo UBND xã An Đồng đã xuống hiện trường để phối hợp xác minh, xử lý. Tuy nhiên, khi có mặt tại hiện trường lãnh đạo xã bị hiểu nhầm là chỉ đạo phá dỡ.

vu-pha-nham-nha-dan-.png
Văn bản thông tin sơ bộ về vụ việc.

Một lãnh đạo huyện An Dương cho biết: Khu vực trên được Điện máy xanh thuê của các hộ dân để kinh doanh. Tuy nhiên, Điện máy xanh đã di chuyển để GPMBg và tại đây không có hộ dân nào ở, không có tài sản khi GPMB.

Chiều ngày 15/8/2023, UBND huyện An Dương có văn bản do ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện ký ban hành, thông tin những nội dung liên quan vụ việc trên.

Theo đó, việc tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trong phạm vi GPMB thực hiện dự án do Công ty Cổ phần Thương mại Nam Sông Cấm thực hiện (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện ký hợp đồng với Công ty này ngày 13/7/2023).

Ngày 10/8/2023, đơn vị tháo dỡ tiến hành tháo dỡ công trình của 4 hộ dân đã nhận tiền bồi thường GPMB.

Tuy nhiên, khu vực tháo dỡ mặt bằng gồm 5 hộ dân: Bà Phạm Thị Thu Trang, bà Lê Thùy Linh, bà Đoàn Thị Hoa, bà Vũ Thị Huệ, ông Đỗ Khắc Lai (các hộ này cho Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới di động thuê để làm văn phòng và bán hàng). Trong 5 hộ dân, có 4 hộ đã chấp thuận phương án, nhận tiền và ký biên bản bàn giao mặt bằng, còn 1 trường hợp hộ bà T chưa đồng ý phương án và chưa bàn giao mặt bằng.

Trong quá trình tổ chức tháo dỡ công trình 4 trường hợp đã nhận tiền bồi thường, khi thi công tháo dỡ biển quảng cáo cỡ lớn, kết cấu phức tạp đã đổ sập vào phần mái trên diện tích đất của bà T gây hư hỏng, không phải đơn vị tháo dỡ phá nhầm.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, huyện An Dương đã chỉ đạo Công an phong tỏa hiện trường, điều tra, xác minh vụ việc; yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại Nam Sông Cấm (đơn vị hợp đồng tháo dỡ công trình) dừng ngay việc tháo dỡ các công trình; mời các bên có liên quan về trụ sở xã An Đồng để làm việc, giải quyết vụ việc.

UBND huyện An Dương khẳng định, trong suốt quá trình thực hiện dự án đến ngày 15/8/2023, không chỉ đạo và tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ GPMB đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi GPMB dự án trên. Tại khu vực mặt bằng do Công ty Cổ phần Thế giới di động thuê trong thời điểm trước khi tháo dỡ không có tài sản gì (do đã ngừng hoạt động kinh doanh và chuyển tài sản đi nơi khác); không có tài sản như két sắt có 30 triệu đồng và nhiều giấy tờ, tivi, tủ lạnh, bàn ghế, giường ngủ... của gia đình bà T như phản ánh.

Theo UBND huyện An Dương, trước, trong và sau thời điểm tháo dỡ công trình không có hộ dân nào sinh sống tại khu vực và không có người trong khu vực tháo dỡ.

Huyện An Dương tiếp tục chỉ đạo phong tỏa hiện trường, điều tra, xác minh vụ việc; tiếp tục làm việc với các bên có liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Được biết, cơ quan Công an đã tiếp nhận tin báo và đang phối hợp các đơn vị xác minh làm rõ vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Huyện An Dương thông tin về việc giải phóng mặt bằng làm sập mái nhà dân