Đời sống

Hải Phòng: Cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng nhà ở xã hội

Vũ Ba 23/08/2023 - 21:27

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa chủ trì họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 tổ chức và 7/10 hộ gia đình, cá nhân để thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), quận Ngô Quyền.

Theo báo cáo của UBND quận Ngô Quyền và Công ty CP Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng, kiến nghị của các đơn vị chủ yếu liên quan đối với công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Trong đó, các đơn vị đề nghị được hỗ trợ khác để ổn định đời sống, sản xuất; được tháo dỡ và sử dụng vật liệu sau cưỡng chế; lập phương án bồi thường, hỗ trợ riêng cho Công ty TNHH Châu Giang; kiến nghị cần thêm thời gian để di chuyển tài sản, sắp xếp lại hoạt động…

Chủ tịch UBND thành phố đánh giá, UBND quận Ngô Quyền xem xét, giải quyết và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định và kiến nghị của các đơn vị là không có cơ sở xem xét giải quyết. Thành phố không đồng ý để Công ty CP Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng và các đơn vị khác sử dụng vật liệu sau cưỡng chế.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ngô Quyền thực hiện thu hồi, quản lý để bán đấu giá theo quy định; đồng thời yêu cầu các đơn vị, cá nhân nghiêm túc chấp hành quyết định thu hồi đất, khẩn trương bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND thành phố đồng ý phương án tổ chức cưỡng chế và kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 5 tổ chức và 7/10 gia đình, cá nhân để thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên theo báo cáo của UBND và Công an quận Ngô Quyền.

cuong-che-1.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp với cơ quan, đơn vị về việc cưỡng chế.

Theo đó, công tác cưỡng chế đợt 1 tiến hành từ ngày 24/8/2023 đối với các vị trí kho của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Đại Trường Lộc, Công ty TNHH Châu Giang và một số kho của Công ty CP Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng.

Trong khi tổ chức thực hiện cưỡng chế, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp và các chủ hàng hợp tác với UBND quận Ngô Quyền mở khóa để xác định, đánh giá số lượng hàng hóa (nếu có); trường hợp các doanh nghiệp không hợp tác mở khóa sẽ thực hiện cưỡng chế mở khóa.

Với các kho không có tài sản, hàng hóa, UBND quận Ngô Quyền thực hiện tháo dỡ ngay để bàn giao đất thực hiện dự án. Đối với các kho, công trình có tài sản, hàng hóa, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng hóa di chuyển toàn bộ tài sản, hàng hóa ra khỏi khu đất trước ngày 6/9/2023. Từ ngày 6/9/2023, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm đối với các tài sản, hàng hóa của doanh nghiệp, chủ hàng. Từ ngày 7/9/2023, UBND quận Ngô Quyền tổ chức tháo dỡ công trình.

cuong-che-2-.jpg
Khu vực triển khai cưỡng chế thu hồi đất.

Đợt 2, UBND quận Ngô Quyền tiến hành cưỡng chế từ ngày 22/9/2023 đến khi hoàn thành đối với các vị trí của Công ty TNHH Quang Trung, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ INLACO, các khu vực công trình còn lại của Công ty CP Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng (sau khi cưỡng chế đợt 1) và 7 gia đình, cá nhân.

Thành phố yêu cầu các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng hóa di chuyển toàn bộ tài sản, hàng hóa ra khỏi khu đất trước ngày 22/9/2023 và thông báo đến công nhân, người lao động không đến khu vực cưỡng chế kể từ ngày 22/9/2023. Đối với các kho còn tài sản, hàng hóa, yêu cầu các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng, các gia đình di chuyển ra khỏi khu đất trước ngày 22/10/2023, thực hiện việc đăng ký với UBND quận Ngô Quyền về người và phương tiện đến khu đất thực hiện di chuyển tài sản, máy móc, thiết bị. Từ ngày 25/10/2023, UBND quận Ngô Quyền tổ chức tháo dỡ công trình.

Thành phố yêu cầu trong các ngày cưỡng chế, UBND quận Ngô Quyền không cho công nhân, người lao động và những người không liên quan vào các khu vực thực hiện cưỡng chế.

Đối với tài sản, hàng hóa không thực hiện di chuyển theo đúng các thời hạn nêu trên, UBND quận không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng; đồng thời, các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng hóa phải chịu trách nhiệm trả chi phí thuê kho bảo quản, lưu giữ (nếu có). Sau khi tổ chức thực hiện cưỡng chế (đợt 1 và đợt 2), yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với UBND quận tiếp nhận ngay mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Từ nay đến ngày cưỡng chế, Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Ngô Quyền tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ, phương án cưỡng chế phù hợp với tình hình thực tế và tổ chức tuyên truyền, đối thoại, vận động tổ chức, nhân dân trước khi tổ chức cưỡng chế theo quy định. Quận rà soát các trường hợp thuộc diện gia đình chính sách, bảo trợ xã hội để xem xét, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định trước khi tổ chức cưỡng chế; di chuyển người dân ra khỏi khu vực cưỡng chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân trong quá trình thực hiện; bố trí nơi ở tạm cho các công dân trong quá trình thực hiện cưỡng chế. Quận thực hiện kiểm kê, quản lý tài sản của các tổ chức và nhân dân trong thời gian thực hiện cưỡng chế.

Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố tăng cường công tác nắm tình hình, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Công an quận Ngô Quyền bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau cưỡng chế; giao ông Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an thành phố và Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng nhà ở xã hội