Hai ông bố nổi tiếng và câu chuyện lên tiếng trước nạn xâm hại trẻ em

Hà Thu| 22/05/2017 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

MC Phan Anh, Nhà văn Hoàng Anh Tú không phải kể lể lại những câu chuyện về xâm hại tình dục mà là chia sẻ chút ít kỹ năng từ trải nghiệm và kiến thức mà hai ông bố nổi tiếng này có để làm thay đổi nhận thức của các bậc làm cha làm mẹ.

Rất nhiều người trong số chúng ta, trong đó có cả những nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục đã bắt đầu lên tiếng nhằm bảo vệ chính cuộc sống của mình và mọi người xung quanh. Đặc biệt câu chuyện truyền cảm hứng từ MC Phan Anh, người từng là nạn nhân và cũng là người từng là người trong cuộc cách đây không lâu đã làm dấy lên một làn sóng mạnh mẽ của cộng đồng trong việc bảo vệ cuộc sống của chính mình, đặc biệt là những đứa trẻ, đối tượng dễ trở thành nạn nhân của vấn nạn này nhất. MC Phan Anh còn là một ông bố nổi tiếng của 3 đứa con. Bởi thế, anh cũng là một trong những thành viên tích cực nhất trong việc lên tiếng bảo vệ trẻ em khỏi nạn xâm hại này.

Cũng là một ông bố nổi tiếng, nhà văn, anh Chánh văn Hoàng Anh Tú, quân sư nổi tiếng với thế hệ 8x, 9x, cũng không nằm ngoài làn sóng đó. Dù bận rộn nhưng anh vẫn luôn dành thời gian quan tâm đến con theo nhiều cách khác nhau ví như kể chuyện cho con hàng ngày, cùng con tham gia các hoạt động cuối tuần và thường xuyên chia sẻ những hình ảnh về con và cả những kinh nghiệm dạy con cho các bậc làm cha làm mẹ khác.

Hai ông bố nổi tiếng cùng câu chuyện xâm hại tình dục trẻ em cũng nổi tiếng không kém thời gian gần đây đang là tiêu điểm trong buổi ra mắt sách "30 ngày học hiểu cùng con phòng chống xâm hại" vào ngày 21/5 tại Đường sách 19/12, Hà Nội.

Bo- Bin- Pooh hay Pi- Mymeo (tên gọi ở nhà của các con MC Phan Anh, nhà văn Hoàng Anh Tú), đứa trẻ nào cũng được sinh ra bởi yêu thương, bởi rất mực yêu thương từ cha mẹ! Thế nên, miếng ngon nhất đều dành cho con, bao nhiêu tiền bạc cũng chẳng từ nan để con được tốt nhất, đau cùng cái đau của con, nói như nhiều người: Con cái là trái tim nằm ngoài cơ thể mình vậy!

Một trái tim nằm ngoài cơ thể mình, không được che chắn. Mà ngoài kia, cơ man nào là hiểm nguy rập rình. Cha mẹ dẫu tiến bộ đến mấy, can đảm đến mấy, quyết tâm đến mấy cũng khó lòng yên ổn được, an tâm được. Chỉ trừ vô tâm. Bằng không, làm cha mẹ là tập làm quen với những lần thắt ruột âu lo. Như một cuộc điện thoại lúc con đang ở trường: Xin lỗi, anh có phải là phụ huynh của em Hoàng Gia Bách không ạ? (Tôi đã từng giận điên lên mắng chửi không thương tiếc những cuộc điện thoại quảng cáo gia sư như thế- vô cảm và vô tâm- Nhà văn Hoàng Anh Tú).

Hai ông bố nổi tiếng và câu chuyện lên tiếng trước nạn xâm hại trẻ em

Nhà văn Hoàng Anh Tú, MC Phan Anh tại buổi ra mắt sách

Xâm hại trẻ em không phải là chuyện mới mẻ gì và không phải chỉ có ở Việt Nam. Nó xảy ra từ rất lâu rồi và ở khắp nơi trên thế giới. Xâm hại cũng không phải chỉ là cưỡng bức, hãm hiếp hay chỉ xảy ra với bé gái. Nó còn là rất nhiều hành động khác mà hậu quả thì cũng không kém phần kinh khủng, và nó xảy ra với cả bé trai. Chỉ là nhiều cha mẹ vẫn chưa nhận thức ra.

Cha mẹ vẫn bảo rằng tôi yêu con tôi bằng cơm ăn nước uống quần áo mặc cả ngày. Cha mẹ vẫn khoe rằng tôi cho con học trường A trường B, học kỹ năng này kỹ năng nọ, đánh đàn, vẽ, múa, hát...Cha mẹ vẫn tự tin rằng con mình biết yêu thương, là người tử tế, văn minh, thông minh...Nhưng rồi bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ khi mà xã hội luôn tồn tại những kẻ xấu nguy hiểm. Mà 90% lại chính từ người thân- người quen chứ không phải từ những người lạ.

Câu chuyện mà “anh Chánh văn” Hoàng Anh Tú và MC Phan Anh không phải là kể lể lại những câu chuyện về xâm hại tình dục. Thứ mà hai ông bố nổi tiếng này, hai ông bố của 3 đứa con này nói chỉ là thay đổi nhận thức, là sự chia sẻ cùng mọi người về nhận thức và chút ít kỹ năng nhất định- từ trải nghiệm và kiến thức họ có! Với nhà văn Hoàng Anh Tú, việc anh hoàn thành một cuốn sách dạng cẩm nang cho các em và phụ huynh học sinh với mục đích lớn nhất chính là làm thay đổi nhận thức cho các bậc làm cha làm mẹ, và cả giáo viên các em, tất cả chúng ta phải là một chuyên gia bên cạnh con và bảo vệ con mình khỏi nạn xâm hại khủng khiếp kia.

“Nếu vì cho rằng chuyện xâm hại chỉ xảy ra ở nơi khác và không quan tâm thì tôi thấy thực buồn. Chúng ta làm sao có được một môi trường an toàn cho con chúng ta nếu như ta không quan tâm đến con của những người xung quanh chúng ta? Nhà bên cháy có thể chẳng liên quan đến nhà mình nhưng khói của nó có thể giết chết bạn”- nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết.

Câu chuyện Hoàng Anh Tú vẫn trò chuyện cùng con hàng ngày, nhất là trước khi đi ngủ trở thành nguồn cảm hứng, là chất xúc tác để anh viết “30 ngày cùng con học hiểu về xâm hại”. Ở câu chuyện hai chú dê cùng đi qua cầu, Hoàng Anh Tú muốn con hãy là chú dê đen dũng cảm, vượt qua nỗi sợ hãi và giành chiến thắng trước thử thách của cuộc sống mà nhất là chiến thắng bản thân mình.

Hai ông bố nổi tiếng và câu chuyện lên tiếng trước nạn xâm hại trẻ em

Một bé gái có mặt tại buổi ra mắt sách của nhà văn Hoàng Anh Tú

Nhà văn Hoàng Anh Tú kể: “Những ngày bố làm sách 30 Ngày cùng con học hiểu về xâm hại, bố vẫn hay qua phòng Trà My và Phương Nguyên để trò chuyện trước giờ đi ngủ. Là nói chuyện về thế nào là xâm hại, các con cần làm gì??? My và Nguyên nghe chăm chú lắm. Và có vẻ My sợ. Cô nàng co rúm lại nép vào bố. Bố mới kể câu chuyện Dê Đen và Dê Trắng. Đại loại là Dê Trắng sợ hãi nên bị Sói ăn thịt. Riêng Dê đen thì khác.

Cuốn sách này là cẩm nang toàn diện hướng dẫn trẻ tự bảo vệ mình khỏi xâm hại và cho các bậc phụ huynh Việt câu trả lời đầy đủ và khoa học cho câu hỏi “Xâm hại tình dục là gì?” và “Làm thế nào để cùng con học hiểu về chống xâm hại”. Nói như MC Phan Anh thì “30 ngày cùng con học hiểu về xâm hại” không phải là những nguyên tắc cứng nhắc bất di bất dịch, nó chỉ giống như lời gợi ý, gợi mở cho các bậc phụ huynh trong việc bảo vệ con cái của mình và những đứa trẻ sống ở môi trường xung quanh mình trước nạn xâm hại từ những kẻ yêu râu xanh. Từ cuốn sách này, các bậc làm cha làm mẹ sẽ cùng con rút ra những bài học hay những nguyên tắc của riêng mình trong việc chống lại nạn xâm hại trẻ em hiện nay, đang gây nhức nhối trong dư luận.

Hai ông bố nổi tiếng và câu chuyện lên tiếng trước nạn xâm hại trẻ em

Hoa hậu Dương Thùy Linh thừa nhận xâm hại tình dục là một vấn đề "cực kỳ nghiêm trọng" 

Cũng là một người mẹ, Hoa hậu Dương Thùy Linh, khách mời đặc biệt trong buổi ra mắt cuốn sách của nhà văn Hoàng Anh Tú đã có những chia sẻ rất đỗi chân thành và xúc động về câu chuyện trẻ em bị xâm hại hiện nay. Bản thân cô cũng từng là nạn nhân của vấn nạn này khi còn nhỏ. Những gì đã trải qua thực sự là “vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong ký ức của những ai từng là nạn nhân của nạn xâm hại trẻ em”. Dương Thùy Linh bộc bạch: “ Tôi có những người bạn cũng từng là nạn nhân của nạn xâm hại tình dục, họ đã phải mất rất nhiều tiền để đi trị liệu về mặt tâm lý nhằm thoát khỏi những ám ảnh trầm trọng trong quá khứ. Và có những người nhìn bên ngoài  tưởng mạnh mẽ nhưng bên trong họ thực sự lại là người ngược lại”.

Một "cuộc chiến" trường kì và khá "gian khổ" sẽ là không đủ nếu như chỉ có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Hơn lúc nào hết, đây là lúc chúng ta cần sự lên tiếng của những người có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, điều đó đã thôi thúc 2 ông bố nổi tiếng cùng nhau "lên sóng" để nói về câu chuyện xâm hại và đưa ra những lời khuyên, kinh nghiệm hữu ích cho mọi người. Theo MC Phan Anh thì đây là vấn nạn cần được cả xã hội cùng chung tay lên tiếng, không chỉ bảo vệ con em của mình và còn bảo vệ những đứa trẻ khác, cả môi trường sống xung quanh chúng ta.

Xin được khép lại bài viết này bằng những chia sẻ từ MC Phan Anh, một ông bố của 3 đứa con và cũng là người trong cuộc của vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

“Những chuyện gì xảy ra thì nó đã xảy ra, nó xảy ra là có lý do của nó. Khi nhìn vào mọi vấn đề, tôi luôn luôn nhìn vào mặt tích cực. Tất cả chúng ta, những nạn nhân của nạn xâm hại, chúng ta phải đối  diện với việc đó. Khi chúng ta dám đối diện với sự thật, dám lên tiếng thì chắc chắn những nỗi ám ảnh đó sẽ không còn nữa. Đó là trải nghiệm của tôi.

Đối với một đứa trẻ, khi bố mẹ hay ai đó bắt chúng phải kể đi kể lại về việc chúng bị xâm hại thì đấy là một hành động nhẫn tâm vì những gì các em trải qua là một sự kinh hoàng, chứ không phải là sự quan tâm của người lớn dành cho các em. Vì thế mỗi chúng ta phải thay đổi nhận thức về vấn đề này.

Khi kể lại câu chuyện của chính mình, ngay lập tức có một người bạn trong giới trí thức, một người rất có tiếng nói ở trong xã hội đã nhắn tin cho tôi và bảo rằng tôi kể ra làm gì, không cần phải kể câu chuyện đó ra. Một người có vị trí trong xã hội, có nhận thức cao như thế mà còn nghĩ như vậy, người ta còn nghĩ như thế, vậy thì những người khác họ có nhận thức như thế nào? Nhiều người đã chửi tôi, nói tôi đang pr bản thân mình….Nhưng tôi chỉ mỉm cười vì điều quan trọng nhất đối với tôi là khi chia sẻ câu chuyện này để cho những ai bị xâm hại giống như tôi sẽ kể ra câu chuyện của mình…để tất cả chúng ta không còn phải sống với nỗi ám ảnh đó nữa, cùng bước tiếp cuộc đời của mình.

Tất cả những lời chỉ trích tôi đều không còn quan tâm nữa, điều mà tôi quan tâm chính là từ câu chuyện của tôi, tôi đã truyền cảm hứng lại cho những ai từng là nạn nhân của nạn xâm hại để họ chiến thắng được bản thân và tiếp tục sống một cuộc sống tốt đẹp, để không phải sống mãi với nỗi sợ hãi hàng đêm như vậy.

Mọi thứ đều đã qua rồi, chuyện cũng đã xảy ra rồi và nó không được quyền tiếp tục xảy ra trong tâm trí của chúng ta nữa nếu như chúng ta không cho phép. Đó là cách để tôi và các nạn nhân khác có thể vượt qua nỗi sợ của bản thân”- MC Phan Anh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai ông bố nổi tiếng và câu chuyện lên tiếng trước nạn xâm hại trẻ em