Hai giáo sư và nhiều bác sỹ xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Mạnh Hùng| 23/06/2021 21:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 1.000 Giáo sư, bác sỹ, cán bộ ngành y cùng viết đơn gửi đến TAND cấp cao tại Hà Nội để xin tòa án xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội và các bị cáo trong vụ án.

Theo kế hoạch, sáng mai (24/6), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo tại địa phương của các bị cáo.

b1cd960a-e4e2-45f7-ba2f-10f857dab40e.jpeg
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cùng các bị cáo trong vụ án tại phiên toà xét xử sơ thẩm

Theo đó, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ tội. Các bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST), Nguyễn Trần Duy (cựu TGĐ Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ tội và được cải tạo tại địa phương.

Đáng chú ý, trước khi phiên tòa diễn ra, đến nay đã có hơn 1.000 lá đơn, chữ ký của các Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ, cán bộ ngành y gửi đơn đến TAND cấp cao tại Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án.

Đáng nói, trong số này có 2 Giáo sư, Tiến sĩ y học đầu ngành cũng viết đơn gửi tới Tòa phúc thẩm kính mong tòa xem xét khoan hồng, giảm án cho cựu Giám đốc CDC Nguyễn Nhật Cảm. Đó là giáo sư, tiến sĩ y học, đại tá quân y, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Phạm Ngọc Đính và giáo sư, tiến sĩ y học, nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Vũ Sinh Nam.

Hai vị giáo sư viết: “Chúng tôi không thể thanh minh hết cho những sai lầm mà ông Nguyễn Nhật Cảm cùng một số đồng nghiệp ở CDC Hà Nội đã mắc phải. Tuy nhiên, là những người từng có thời gian công tác tại các đơn vị y tế dự phòng và Viện nghiên cứu Y học dự phòng, chúng tôi cho rằng, ông Nguyễn Nhật Cảm đã mang tác phong (có phần quan liêu) của nhà khoa học, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ. Cộng thêm việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, nên đã xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS Cov-2 gây ra Covid- 19”.

Hai vị Giáo sư khẳng định, ông Cảm trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng chống dịch, lại được Nhà nước và ngành Y tế đào tạo bài bản, là Phó Giáo sư, Tiến sỹ Y khoa, tâm huyết với nghề, có nhiều đóng góp và thành tích đối với ngành Y tế Hà Nội nói riêng và hệ thống Y tế dự phòng cả nước nói chung. Trước tình hình các dịch bệnh mới xuất hiện và tái xuất hiện ngày càng phức tạp, trong đó có Covid-19, hai Giáo sư kính mong Tòa án cho bị cáo Cảm được hưởng lượng khoan hông, giảm án để có cơ hội nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tiếp tục cống hiến cho xã hội theo chuyên môn Y học đã được đào tạo.

Trước đó, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 12/12/2020, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo. Theo đó, tòa tuyên bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) cùng bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai giáo sư và nhiều bác sỹ xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội