Cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Cảm xin giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp của mình

Mạnh Hùng| 11/12/2020 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử với 10 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), chiều muộn ngày (11/12), HĐXX đã tuyên bố khép lại phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án.

Là ngừơi đầu tiên nói lời sau cùng trước HĐXX, cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng bản thân thấy rõ vấn đề và với vai trò là giám đốc, bị cáo chịu trách nhiệm chính. Trong vụ án này, bị cáo Cảm nhận thấy bản thân và các bị cáo còn lại đều không vì lợi ích vụ lợi nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo và các cán bộ CDC Hà Nội.

nguyen-nhat-cam(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên toà xét xử

Bên cạnh đó, cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Cảm cũng khẳng định bản thân mình không có động cơ mục đích nào, chỉ mong muốn có được máy xét nghiệm đạt chất lượng nhằm phục vụ việc phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, bị cáo Cảm nhấn mạnh bản thân không hề có điều kiện để vụ lợi, không ấn định Công ty MST trúng thầu. Vì áp lực thời gian, lương tâm trách nhiệm của một bác sỹ và trong tình hình dịch bệnh cấp bách nên khó tránh khỏi những sai sót...

Cũng trong phần nói lời sau cùng của mình trước toà, các bị cáo còn lại đều mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh sự việc, mong được giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Trước đó, trong phần tranh luận chiều nay, đại diện VKS đã chia sẻ về những khó khăn, vất vả của cán bộ CDC Hà Nội trong thời gian chống dịch COVID-19 vừa qua, song dù có hoạt động trong giai đoạn khó khăn thì các bị cáo vẫn phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

527bc72e-a118-43dc-bd78-da60ea9e12f8.jpeg
Đại diện VKS đối đáp lại quan điểm của các luật sư tại phiên toà chiều nay

Đáp lại quan điểm “không chứng minh được sự đồng phạm trong vụ án này” của luật sư, VKS phân tích: “Đồng phạm trong mỗi vụ án hình sự có tính chất khác nhau. Trong vụ án này, các bị cáo đều hoạt động trong 1 tổ chức, phối hợp hoạt động chặt chẽ với nhau; mỗi bộ phận có chức năng thực hiện 1 việc nhất định và hướng đến mục đích chung là chỉ định thầu theo quy định”. Tuy nhiên, theo VKS, các bị cáo đều thừa nhận có vi phạm trong việc chỉ định thầu. Dù không thể hiện sự bàn bạc về giá cả, các bị cáo biết rằng quá trình thực hiện phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

VKS xác định hành vi của các bị cáo để lại hậu quả chung, gây thiệt hại cho Nhà nước. Vì vậy, các bị cáo cùng tiếp nhận ý chí với bị cáo Cảm – đây là dấu hiệu của hành vi đồng phạm.

Cũng trong phần đối đáp, đại diện VKS cho rằng, các tài liệu điều tra và lời khai của các bị cáo đều thể hiện sự gặp gỡ, bàn bạc, thống nhất giá; sau đó Nguyễn Thanh Tuyền đã chỉ đạo nhân viên làm 3 báo giá, trong đó có 2 báo giá giả mạo. Bị cáo Nhất, Tuyền đều khai nhận có chi % cho Nguyễn Nhật Cảm; bản thân bị cáo Cảm cũng có nói Nhất có hứa chi % nhưng không nhớ giá trị. Ngoài ra, bị cáo Vinh cũng được hưởng lợi từ việc này, VKS nhận định: “Rõ ràng, việc chỉ định thầu trái quy định của pháp luật này đã có lợi ích của các bị cáo nên VKS quy kết một số bị cáo cáo có động cơ vụ lợi, không phải tất cả”.

nguyen-nhat-cam-cung-dong-pham(1).jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Bào chữa cho các thân chủ của mình, các luật sư nhiều lần nhắc tới việc không có sự thông đồng, móc ngoặc nhưng VKS khẳng định các bị cáo đã thông đồng ngay từ đầu, bị cáo Cảm và Tuyền bàn bạc về giá mua máy xét nghiệm, ấn định giá ngay từ đầu... Một lần nữa, VKS nhấn mạnh đây chính là động cơ vụ lợi.

Liên quan đến việc các luật sư cho rằng không có việc gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc chỉ định thầu, theo đối đáp của VKS, để hợp thức việc chỉ định thầu, cán bộ CDC đã ký lùi ngày tài liệu - đó là hành vi gian lận. Việc ghi lùi ngày chỉ là 1 trong những hành vi tiếp nhận ý chí từ bị cáo Cảm để hoàn tất bộ hồ sơ. Các bị cáo ở CDC Hà Nội đã tiếp nhận ý chí một cách tự nguyện, không có bất kỳ ai phản đối.

Khi đối đáp, VKS cũng cho biết trong quá trình nghiên cứu hồ sơ cũng như căn cứ vào lời khai tại phiên tòa của các bị cáo, VKS đã phân tích, đánh giá dựa trên tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, ghi nhận sự đóng góp của các bị cáo trong quá trình công tác nên đề nghị mức án thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Cũng tại phiên toà xét xử, đại diện của CDC Hà Nội mong VKS, HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh phạm tội của các bị cáo, đồng thời mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ CDC Hà Nội.

HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo vào 15 giờ chiều mai (12/12).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Cảm xin giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp của mình