Hai bị cáo liên quan trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn được chuyển tội danh

Mạnh Hùng| 23/01/2017 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng nay (23/1), TAND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra phán quyết cuối cùng với hai bị cáo nguyên là điều tra viên và kiểm sát viên đã gây ra oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, VKS tỉnh Bắc Giang) và Trần Nhật Luật (nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Theo cáo trạng truy tố, giữa tháng 8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Công an xác định ông Chấn, hàng xóm với nạn nhân là thủ phạm. TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt ông Chấn án tù chung thân do giết người "có tính chất côn đồ". Đơn kêu oan của ông Chấn sau đó không được TAND Tối cao chấp nhận.

Trong 10 năm ngồi tù, ông Chấn và gia đình đã liên tục gửi đơn kêu oan đến nhiều cơ quan chức năng. Đến tháng 7.2013, Cục điều tra Viện KSNDTC vào cuộc khi phát hiện diễn biến mới là hung thủ trong vụ án này là một người khác, không phải ông Chấn.

Hai bị cáo liên quan trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn được chuyển tội danh

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử

Ngày 6/11/2013, TANDTC mở phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân. Hung thủ của vụ án này là Lý Nguyễn Chung người cùng làng với ông Chấn đã ra đầu thú và đã bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù tội giết người và cướp tài sản.

Lật lại hồ sơ vụ án, cơ quan tố tụng xác định trong vụ làm oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn, các điều tra viên, kiểm sát viên thuộc cơ quan tố tụng Bắc Giang đã có hành vi làm sai lệch hồ sơ, gây ra oan sai cho ông Chấn.

Tại toà, các bị cáo chưa thể hiện ăn năn hối cải. Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều thành tích, có đơn xin giảm nhẹ của ông Chấn nên được xem xét khi lượng hình.

Trong vụ án này, hai bị cáo phạm tội độc lập với nhau. Bị cáo Luật là chủ yếu và phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn Vinh.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng các bị cáo không có tư thù, không hưởng lợi nên không có cơ sở quy kết cố ý làm sai lệch hồ sơ.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định chuyển tội danh cho hai bị cáo từ tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án” sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tuyên phạt bị cáo Trần Nhật Luật 12 tháng tù và bị cáo Đặng Thế Vinh 8 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bị cáo liên quan trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn được chuyển tội danh